Lăng kính bạn đọc: Phải xử nghiêm khai báo y tế không trung thực

15/03/2020 06:32 GMT+7

Bạn đọc bức xúc khi bệnh nhân Covid-19 thứ 34 khai báo 'nhỏ giọt', không trung thực khiến cho công tác phòng chống dịch càng thêm khó khăn.

Như Thanh Niên thông tin, qua điều tra dịch tễ bệnh nhân (BN) 34 khai không nhớ rõ mình tham quan ở địa điểm nào của New York và Washington (Mỹ). BN khai cũng không tiếp xúc với ai có biểu hiện ho khi tham quan. Khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì đi thẳng về nhà bằng xe riêng, “không ghé đâu”. Trong 8 ngày ở nhà, BN 34 khai “chỉ ở nhà, rất ít ra công ty”. Khi ra công ty thì “chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty”. Do vậy, ban đầu danh sách F1 chỉ có 14 người, sau đó lên 17 người, rồi 18 người và đến ngày 12.3 là 21 người.
Đến nay trong lời khai của BN 34 cũng khẳng định từ sân bay Tân Sơn Nhất đi thẳng về nhà bằng xe riêng, chỉ ở nhà, rất ít ra công ty, chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, BN 34 có tiếp xúc với nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH TOTO Việt Nam chi nhánh TP.HCM. Theo đó, một số nhân viên kinh doanh của chi nhánh đã gặp mặt trực tiếp BN 34 khoảng 20 phút tại cửa hàng ở Bình Thuận hôm 3.3, nhưng không tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Tối cùng ngày, nhóm nhân viên này ăn tối cùng một số người thân của BN. Ngày 13.3, cơ quan chức năng công bố BN 45 (nam, trú P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM, một trong số nhân viên kinh doanh nói trên) là trường hợp tiếp xúc gần BN 34 tại Bình Thuận hôm 3.3.

Hành vi nguy hiểm

Đa số bạn đọc (BĐ) bức xúc và lên án hành vi của một số BN, trong đó có BN 34, khai báo thiếu trung thực, quanh co... khiến cho tình trạng chống dịch thêm khó khăn. "Khai báo gian dối như BN 34 này, xem ra công sức chống dịch của Chính phủ sẽ còn khó khăn hơn nhiều", BĐ Hoài Nam (Tiền Giang) ý kiến. "BN là một doanh nhân, cũng là thành viên của hội doanh nhân, nên ít nhiều gì thì cũng là “người biết chuyện”, nếu BN cố tình che giấu thông tin, đồng nghĩa với việc có thể làm lây lan thêm dịch bệnh thì căn cứ vào các quy định hiện hành tiến hành xử lý ngay để răn đe, góp phần ngăn chặn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp mấy ngày qua", BĐ Khai Tang (Bạc Liêu) đề nghị.
"Dịch bệnh đang lây lan trong cộng đồng, BN này cố tình gây khó khăn cho công cuộc phòng chống dịch. Càng chậm trễ, độ lây nhiễm càng rộng. Tôi ủng hộ truy tố", BĐ Nguyễn Anh (TP.HCM) ý kiến.

Cần xử lý nghiêm

BĐ đề nghị cần phải xử lý nghiêm khắc, đặc biệt là xử lý hình sự với những trường hợp giấu bệnh, khai báo gian dối, để dịch bệnh lây lan. Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết điểm c khoản 1 điều 240 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” nếu người nào có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. “Hành vi khác ở đây luật chưa quy định rõ, nhưng thực tế trong đại dịch Covid-19, nếu người bệnh bị nhiễm nhưng có các hành vi cố tình không khai báo, hoặc khai báo gian dối, không chịu áp dụng phương pháp cách ly, phòng ngừa bắt buộc... gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phòng chống lây nhiễm, dẫn đến dịch bệnh lây lan cho nhiều người khác thì phải xử lý hình sự”, luật sư Nghiêm nêu.
"Nếu chứng minh người này có tiếp xúc nhiều nơi mà không khai báo thì khởi tố luôn để làm gương. Nếu không chế tài những người vô ý thức thì chúng ta chống dịch có hiệu quả không", BĐ Minh Nguyễn (TP.HCM) bức xúc.
Cùng quan điểm, BĐ Huỳnh Anh (TP.HCM) ý kiến: "Khung luật đã có nên truy tố để làm gương, tránh những trường hợp sau này. Cần thượng tôn pháp luật, vì sức khỏe toàn dân".
Những người vô ý thức như thế này phạt tiền họ không sợ đâu, cứ phạt tù một lần là nhớ tới già.
Thủy (TP.HCM)
Đã là dịch, mọi chuyện đều có thể xảy ra nhưng muốn dập dịch, mọi người cần phải trung thực, đừng như BN 34.
Tuan Dao (TP.HCM)
Mình nghĩ người lớn tuổi thì suy nghĩ cũng phải lớn chứ sao lại tỷ lệ nghịch với số tuổi của họ nhỉ?
Quân (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.