Lăng kính bạn đọc: Hãy dành cho nhau những lời chân thành

Kim Lan
Kim Lan
01/03/2020 06:47 GMT+7

Khi cộng đồng mạng Việt - Hàn đang lời qua tiếng lại, thông tin một vlogger người Hàn Quốc đăng đàn xin lỗi vụ nhóm du khách, nhà đài “chê khu cách ly, xem thường bánh mì” khiến nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên. .. cảm thấy nhẹ lòng.

Như Thanh Niên đã đưa tin, một vlogger Hàn Quốc gây bất ngờ khi đăng clip công khai xin lỗi sau vụ nhóm du khách và nhà Đài YTN News (Hàn Quốc) “chê bai khu cách ly, xem thường bánh mì”. Vụ việc đáng tiếc xảy ra khi 20 du khách Hàn đến Đà Nẵng trong lúc có dịch Covid-19.

Lời chân thành

Trên trang YouTube cá nhân, vlogger Oh Se-jong đăng tải đoạn clip “Tôi thật lòng xin lỗi” (ApologizeToVietnam) liên quan đến câu chuyện Đài YTN News trước đó phát sóng thông tin gây tranh cãi về khu cách ly tại Đà Nẵng. Oh Se-jong hiện là vlogger kiêm giáo viên tiếng Hàn đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Bình luận về clip của vlogger Oh Se-jong, bạn đọc (BĐ) Phan Vỹ (TP.HCM) nhận xét: “đó là lời chân thành”. BĐ Phan Vỹ cũng gửi gắm: “Chúng tôi chỉ phản ứng lại với một nhóm người xem thường văn hóa ẩm thực, quy tắc và phương pháp phòng chống dịch bệnh của đất nước tôi mà thôi. Người Việt Nam và người Hàn Quốc mãi là bạn bè thân thiết. Chúc cho tình hữu nghị giữa 2 dân tộc, chúc cùng kề vai, sát cánh chiến thắng dịch Covid-19”. Một BĐ đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu tán thành: “Anh Oh Se-jong, dù không liên quan đến vụ việc, đã thay mặt những người dân Hàn để xin lỗi, xuất phát từ lương tâm và nhân cách của cá nhân anh, cũng đủ để chúng ta cho qua chuyện này luôn đi”.
Trước đó, những thông tin “kể lại” từ nhóm 20 du khách Hàn đến Đà Nẵng trong mùa dịch Covid-19, xuất hiện trên YTN News, đã gây ra một trận đấu khẩu kịch liệt giữa cộng đồng mạng Việt - Hàn.

Hãy tin vào điều tốt

Mặc dù vẫn xuất hiện những ý kiến cho rằng vlogger Hàn Quốc là vlogger chuyên nghiệp nên “việc xin lỗi là thật hay chỉ là cách kéo view vào kênh YouTube?”, nhưng đa số BĐ đều muốn tin vào những điều tốt đẹp, tin vào lời xin lỗi chân thành. BĐ Azuma Seijirou (TP.HCM) ra sức bênh vực cho Oh Se-jong: “Có mấy người ngộ ghê ta. Người ta đã dám đứng lên xin lỗi, và nhận sai, dù mình không có lỗi, đó đã là đáng quý lắm rồi. Đằng này còn bày đặt nghi ngờ câu view các kiểu. Ích kỷ cũng vừa thôi chứ”.
Trong clip, anh Oh Se-jong cho rằng hành vi “chê bai bánh mì” của một số du khách Hàn là không phù hợp. Nhưng vlogger người Hàn cũng bày tỏ tiếc nuối khi nhiều cư dân mạng Việt Nam quá khích, tấn công cả những YouTuber người Hàn vô can. Như một lời nhắn gửi trực tiếp đến vlogger Hàn Quốc, BĐ Dat Huynh (TP.HCM) khẳng định “chúng tôi không trách các bạn, chúng tôi chỉ trách 20 du khách và Đài YTN News”, đồng thời bày tỏ: “Chúng tôi oằn mình chống dịch suốt hai tháng nay. Đất nước chúng tôi mến khách, nhưng cũng quyết liệt trong việc bảo vệ cho công dân của mình”.
BĐ Han Annie (Hà Nội) không thể hiểu được tại sao “thay vì cùng giữ những hình ảnh đẹp, lại đả kích tấn công nhau bằng những lời lẽ không đáng có?” và muốn khép lại ngay câu chuyện “mâu thuẫn xảy ra chỉ vì ý kiến phiến diện của một số người đã làm tổn thương nhau. Tôi mong tất cả đều bình an. Tôi mong cả hai nước sớm vượt qua đại dịch. Đừng làm mất đi niềm tin vào tình bạn trân quý mà chúng ta đã xây dựng bấy lâu nay”.
Mình nghĩ đây đúng là lời xin lỗi chân thành, chứ không phải dàn dựng để câu view. Cứ mãi nặng lòng cũng không nên, chẳng đem đến điều hay, bỏ qua là tốt hơn.
Trịnh Cường (Đồng Nai)
Tôi có nhiều bạn Hàn Quốc đang sống và làm việc ở Việt Nam. Hãy bình tĩnh và sáng suốt.
Long (Khánh Hòa)
Bạn phân tích đúng vì bạn ở Việt Nam, hiểu Việt Nam. Nếu nhà đài đưa tin công bằng, chính xác thì chúng tôi đã chẳng giận dữ.
Rovin (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.