Lăng kính Bạn đọc: 'Tưởng tượng' có phải là 'nói dối' ?

Kim Lan

Kim Lan

(tổng hợp)

9 Thanh Niên
Bạn đọc Báo Thanh Niên tranh luận sôi nổi quanh câu chuyện học sinh bị chép phạt vì từ chối viết bài văn tả thần tượng.
Học sinh mệt mỏi trong lễ khai giảng	  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Học sinh mệt mỏi trong lễ khai giảng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh mệt mỏi trong lễ khai giảng
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) kể lại việc bà có người bạn là phụ huynh của một học sinh lớp 6 bị chép phạt. Lý do là cô giáo ra đề bài “Hãy kể về thần tượng của em” và cô bé nhất quyết không làm bài vì “không có ai là thần tượng”. Tiến sĩ Tuyết cho biết chuyện này xảy ra vào ngày 9.11 và bạn bà cũng ở Hà Nội.
Bạn đọc Báo Thanh Niên đã tranh luận sôi nổi về tình huống cô bé thực sự không có thần tượng và yêu cầu “tưởng tượng” để thực hiện bài tập liệu có phải là “nói dối”?

Trẻ em phải có tư duy phản biện

Bạn đọc (BĐ) Hoàng Minh (TP.HCM) nhận xét: “Cô giáo ra đề không sai, học trò trả lời cũng đúng... nhưng giáo viên phạt học sinh là sai. Phải giáo dục trẻ em biết phân biệt đúng và sai, đó mới là giáo dục tiến bộ. Trẻ em có tư duy phản biện thì thầy cô nên tiếp nhận ý kiến”.

Năm tôi học lớp 12, cô giáo dạy văn buộc cả lớp học thuộc lòng những mẫu bài, bảo khi thi chỉ cần viết nhiêu đó là có điểm. Tôi không chịu, nói văn mẫu là để tham khảo chứ không phải để học thuộc lòng, môn văn là để thể hiện tư duy, trí tưởng tượng nên phải viết theo cảm nhận của bản thân. Chứ ai cũng viết như ai thì khác gì cái bánh trong khuôn. Thế là tôi bị cô buộc rời khỏi lớp khi đến tiết của cô. Tôi tự học và tự thi luôn.   

Hữu Hà, TP.HCM

Không đồng tình, BĐ Vietroad (TP.HCM) nhận xét đây là một dạng đề bài “thử thách để phấn đấu và cũng là trách nhiệm phải hoàn thành” chứ không chỉ đơn giản là không có thần tượng thì không làm bài. Và vì vậy, BĐ Vietroad cho rằng “chuyện cho trẻ làm những gì chúng thích thì bạn cứ về nhà hỏi con mình xem bé thích đi học hay thích ở nhà, xem chúng sẽ trả lời thế nào. Liệu bạn có đồng ý cho chúng làm theo những gì chúng thích?”.
Ngay lập tức, BĐ Hoàng Minh tranh luận lại vì cho rằng nếu bé không có thần tượng và vẫn phải tưởng tượng ra thần tượng để làm bài, thì liệu đó “có phải là chúng ta đã cổ vũ cho học sinh nói dối?”.
Theo dõi các tranh luận, BĐ Nguyễn Hoài Dương (Phú Thọ) nhận xét: “Giáo viên ra đề như vậy cũng là khuyến khích sự sáng tạo trí tưởng tượng của học sinh. Nếu học sinh có thái độ tích cực thì phải hiểu rõ điều đó chứ không phải chống đối như vậy”. Đồng tình, BĐ Peter Pan (Khánh Hòa) phân tích: “Tưởng tượng luôn là thứ giúp con người thành công. Không phải tự nhiên mà Albert Einstein đã nói logic đưa bạn từ A đến B còn trí tưởng tượng đưa bạn đi khắp mọi nơi”.

Cô trò phải cùng mở lòng

Nhiều BĐ đã bày tỏ mong muốn được thấy câu chuyện kết thúc bằng cách khác, chứ không phải là “chép phạt 100 lần Em xin lỗi cô”.
BĐ Tài (TP.HCM) cho rằng: “Sai ở đây là cách xử lý của cô giáo. Lẽ ra, cô nên giải thích, hướng dẫn hoặc gợi mở cho học trò để học trò làm lại bài, thay vì phạt học trò như vậy”. BĐ Minh (Tây Ninh) đồng tình: “Lẽ ra cô giáo phải biết động viên, khơi gợi ý tưởng cho các em, chứ đụng việc gì không đúng ý mình là bắt chép phạt. Đó không phải là phương pháp tốt, chỉ làm các em sợ cô giáo thêm mà thôi”.

Thiết nghĩ: Giáo dục là đánh thức năng lực tiềm ẩn trong học sinh, mục đích của dạng đề bài này là gì? Đích của giáo dục là gì?

Vũ Mạnh Toàn, Hải Phòng

BĐ Nguyễn Thị Thu (Hòa Bình) cho rằng trong trường hợp này, nếu cô, trò cùng mở lòng, cùng tâm sự với nhau nhiều hơn, thì câu chuyện sẽ khác. Vì trên thực tế, đây là một tình huống sư phạm rất thường gặp: “Rồi sẽ có rất nhiều đề văn mà em ấy không làm vì không thích, hoặc không có cảm xúc, không biết về đối tượng... Tuy nhiên, thay vì bắt học sinh chép phạt, thì giáo viên có thể xử lý tình huống sư phạm này bằng cách hướng dẫn học sinh làm một đề bài khác: Vì sao em không có ai là thần tượng?”.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lý Văn Vương

Lý Văn Vương

Khi trong lòng chưa thần tượng được một ai thì thật khó để diễn tả ( hoặc nói dối). Tôi năm nay hơn 50 rồi mà cũng không có thần tượng nào.. Giờ kêu tưởng tượng ra cho mình một ai đó cũng đành chịu chết. Tiếc thay tuổi trẻ đa số bây giờ thần tượng lại là cái showbiz đầy chuyện lãng nhách.
ChinhDanh

ChinhDanh

Tưởng tượng không phải nói dối mà là nói láo. Nếu là tôi thì tôi không trách em học sinh mà còn trao đổi thêm với em đó mới là thầy, cô giáo. Tôi nhớ cách đây gần 40 năm khi đó tôi còn là học sinh và cô giáo bắt lên bảng giải bài toán mà cô ra đề bài ngẫu hứng rồi cô đi ra khỏi lớp sau đó quay lại xem tôi giải như thế nào và thấy tôi ghi là đề bài bị sai. Sau một lúc cô xem lại và thấy đúng như vậy cô hỏi em biết sai sao không sửa lại cho đúng rồi giải? Tôi nói là không hiểu ý cô như thế nào khi ra đề bài nên không dám sửa và cô đồng ý mà không bắt chép phạt như trường hợp vừa rồi, điều đó in sâu trong tâm trí của một thời đi học như một kỷ niệm đẹp chứ không phải là ác mộng. Thầy cô ngày xưa khác quá.
An

An

Bạn thử thi IELTS hoặc TOEFL xem , nếu có đề bài yêu cầu tả thần tượng tương tự như vậy, đố có ai dám viết em không có thần tượng nên không tả.
Duy

Duy

Nếu gặp đề vậy thì có thể nói không có thần tượng, nhưng phải phản biện lý do nhé bạn. Bạn thi toefl hay ielts bao giờ chưa? Toefl ielts là kỳ thi kiểm tra trình độ ngôn ngữ, cũng như cách triển khai lập luận, chứ không có tính ép buộc.
Khiêu

Khiêu

Cùng một dạng đề thì sao chuyện "không có bố " thì được họ ủng hộ còn chuyện" không có thần tượng" thì ra sức phản bác ?. Ở đây không phải là chuyện tưởng tượng sáng tạo hay thử thách gì cả ,chỉ là áp đặt suy nghĩ tư tưởng của mình vào người khác thôi , giáo dục là hướng thiện chứ không phải ép cho mày thiện được
Hoango

Hoango

Nói dối nó là nghệ thuật không phải ai làm cũng được, tội cho bé vì không thích nghệ thuật đó, không cùng mong muốn của cô, bé suy nghĩ đơn giản cái gì không có thì là không có, cố nặn não ra tìm một thần tượng nào đó để tôn thờ trái với lương tâm của bé nên bé không làm bài, cô phạt bé vì trái với ý tưởng của mình, vì sao thể hiện tính trung thực khó thế?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân phẫn nộ, bức xúc khi chứng kiến nhiều thanh niên đi rước dâu không đội mũ bão hiểm /// Ảnh: TRẦN THANH PHONG

Đoàn rước dâu nghênh ngang gây phẫn nộ

Nhiều người dân bức xúc khi chứng kiến một số thanh niên trong đoàn xe máy đi rước dâu di chuyển trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.Bạc Liêu, nhưng không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Trụ sở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu chưa được đầu tư trang thiết bị  /// Ảnh: TRẦN THANH PHONG

Thăng quan bất thường ở Bạc Liêu

Thời gian vừa qua, dư luận ở Bạc Liêu xôn xao về trường hợp ông Long Văn Nghĩa, từng là cán bộ khuyến ngư cơ sở, được thăng quan nhanh bất thường.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng