Lăng kính Bạn đọc: Xử lý nghiêm vụ 'người chết sống lại' ký giấy cho tặng đất

12/10/2019 05:00 GMT+7

Câu chuyện hàng loạt “người chết sống lại” ký giấy cho tặng đất (xem Thanh Niên ngày 11.10.2019) đã khiến nhiều bạn đọc choáng váng, yêu cầu phải làm cho ra ngô ra khoai.

Chuyện hy hữu trên xảy ra tại xã Quảng Châu, H.Quảng Trạch (Quảng Bình). Từ phản ánh của người dân, PV Thanh Niên đến xã Quảng Châu xác minh, phát hiện có 5 trường hợp người đã chết nhiều năm trước nhưng vẫn tiến hành làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất dẫn đến thất thu tiền thuế. Các hợp đồng được làm, ký kết tại UBND xã Quảng Châu và được lãnh đạo xã này xác nhận.
Chưa hết, trong quá trình xác minh, PV còn phát hiện chuyện “động trời” khác: 17 bộ hồ sơ làm chế độ trợ cấp “dân công hỏa tuyến” bị làm khống bản trích lục khai tử để chứng minh nhân thân. Đáng nói, tất cả các giấy tờ liên quan chứng tử, khai sinh khống nói trên đều do ông Đàm Văn Minh, lúc đó là cán bộ tư pháp hộ tịch xã, thực hiện. Hiện ông Minh đã giữ chức Phó chủ tịch UBND xã. Ngay cả bản sao giấy chứng tử của bố mình (ông Đàm Nâu) cũng được ông Minh làm khống.

Quản lý kiểu gì mà “người chết” được “sống lại” ?

“Đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Đề nghị huyện làm rõ, có hình thức kỷ luật nghiêm khắc, nếu cần thì chuyển cho cơ quan điều tra... Không biết ngoài những chuyện báo nêu, có còn chuyện nào "động trời" nữa không?”.

Nguyen Van Hung (TP.HCM)

“Thật hết biết. Quản lý kiểu gì mà "người chết sống lại" ký giấy cho tặng đất cũng không biết? May có phóng viên xác minh mới lòi ra. Yêu cầu huyện vào cuộc làm cho ra ngô ra khoai và phải xử lý nghiêm khắc”, bạn đọc (BĐ) VanThanh (TP.HCM) bức xúc. Đây cũng là bức xúc của nhiều người. BĐ Tam Quanh (Bình Phước) cho biết mới đọc cái tít bài bạn đã muốn… té ngửa. Đọc xong, bạn lại càng sững sờ, hỏi: “Người đã chết sao còn bị dựng dậy ký giấy cho tặng đất? Ai là người hưởng lợi trong vụ này? Hãy để người chết yên nghỉ. Ai làm bậy thì nên ra đầu thú”.
Trong khi đó, BĐ Chánh (Bà Rịa-Vũng Tàu) thì tức cảnh sinh… thơ như sau: Đất nước mình quả là kỳ lạ thật/ Người đã chết còn ký tên cho tặng đất/Chữ ký này khác chữ ký lúc bình sinh (!)/Phải chăng là chuyện lạ nhất hành tinh (?).

Phải làm đến nơi đến chốn

“Chính quyền cấp xã sinh ra để quản lý, phục vụ người dân ở cấp cơ sở. Tuy nhiên, qua những vụ việc thế này thì nhà nước lại tốn thêm nguồn lực để vừa quản lý người dân vừa quản lý, kiểm soát cả cấp xã!”.

Thanh Bình (Đồng Nai)

Nhiều BĐ đã bức xúc yêu cầu phải nhanh chóng làm rõ và xử lý nghiêm khắc những cá nhân sai phạm. BĐ Thạc Lê USA (Hà Nội) đề nghị phải trừng trị những con sâu làm rầu nồi canh này không nương tay. BĐ Ngô Phi Mạnh (Đà Nẵng) đề nghị để huyện và tỉnh vào xử lý. BĐ Ong Vinh (TP.HCM) cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng nên đề nghị huyện và xã làm rốt ráo, tới nơi tới chốn. Ai sai phải xử lý nghiêm khắc. Sợ nhất là cứ rút kinh nghiệm sâu sắc, vừa chẳng răn đe được ai, vừa thấy buồn cười... Còn theo BĐ Hằng Minh (Bình Thuận) thì nên chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ là hay nhất. Và phải xử lý đúng người đúng tội, đừng giơ cao đánh khẽ...
Trả lời PV, ông Đàm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, cho hay: “Anh em tôi quyết tâm xử lý vấn đề này, không phải để ai muốn làm gì thì làm đâu nhưng xử lý sai phạm phải theo từng bước và cần có thời gian xác minh, đề xuất lên cấp huyện quyết định vì cấp huyện là nơi ra các quyết định”.
Còn ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND H.Quảng Trạch, cho biết: “Nếu đúng như thế thì đây là vụ việc rất nghiêm trọng, tôi sẽ yêu cầu báo cáo và lập đoàn kiểm tra, xác minh ngay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.