Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ nói về thông tin chi gần 30 tỉ đồng để diệt chuột

Đình Tuyển
Đình Tuyển
17/03/2021 21:25 GMT+7

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho hay mấy ngày qua thông tin lan truyền về việc Cần Thơ chi gần 30 tỉ đồng để diệt chuột là chưa chính xác.

Dự trù cho kịch bản xấu

Chiều ngày 17.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho hay  thực hiện theo chỉ thị số 9864 của Bộ NN-PTNT về tăng cường công tác phòng, chống chuột bảo về sản xuất trồng trọt, mới đây Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống loài vật phá hại này trên cây trồng, giai đoạn 2021-2025.
Kế hoạch dựa trên những ghi nhận thực tế thiệt hại do chuột gây ra trong nhiều năm qua.
Cụ thể, tại Cần Thơ, tính riêng cây lúa từ năm 2016 đến năm 2020 đã có 19.415 ha lúa bị chuột phá hại, trong đó năm 2016 là 3.456 ha, năm 2017 là 3.196 ha; năm 2018 là 3.550 ha; năm 2019 là 4.756 ha; năm 2020 là 4.457 ha (chiếm 2-3% diện tích đất sản xuất).

Tại Cần Thơ, tính riêng cây lúa từ năm 2016 đến năm 2020 đã có 19.415 ha lúa bị chuột phá hại với mức thiệt hại bình quân 2-3% diện tích

Ảnh Đình Tuyển

Kế hoạch của Cần Thơ đưa ra kịch bản chuột phá hại 5% diện tích sản xuất thì tổng số tiền dự kiến phải chi để hỗ trợ người dân ứng phó với dịch là hơn 29,6 tỉ đồng trong 5 năm; trong số này, vốn đề xuất ngân sách thành phố là hơn 22,5 tỉ đồng, còn người dân gánh phần thiệt hại hơn 7 tỉ đồng.
Kinh phí được mô tả sẽ sử dụng vào hỗ trợ nông dân phòng trừ chuột, tập huấn các biện pháp phòng, chống chuột an toàn, hiệu quả; hỗ trợ thuốc sinh học trên diện tích bị chuột gây hại; hỗ trợ bẫy chuột; xây dựng mô hình bẫy cây trồng; tuyên truyền về các biện pháp phòng chống chuột gây hại…
“Tuy nhiên, đây chỉ là dự trù được tính toán dựa trên thực tế nạn chuột phá hại trong nhiều năm. Còn thực tế sẽ tùy tình hình từng năm để thực hiện, nếu năm nay phòng, chống chuột tốt thì năm sau chắc chắn nạn chuột phá hại sẽ giảm. Kế hoạch 5 năm nhưng cũng nói rõ là hằng năm phải xây dựng dự toán chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND thành phố bố trí thực hiện. Cần Thơ không phải có sẵn gần 30 tỉ đồng đem đi phòng chống, chuột dễ như vậy”, ông Hè nói.

Giật mình với thiệt hại từ chuột

Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Cần Thơ (Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ), thiệt hại do chuột gây ra là rất lớn. “Nếu như lúa bị sâu bệnh thì chỉ bị giảm năng suất, còn chuột phá thì thường chúng cắn đứt ngang gốc lúa nên thiệt hại gần như hoàn toàn”, bà Hiếu nói và đưa ra tính toán: Nếu dựa trên kịch bản 11.200 ha lúa bị thiệt hại mức độ 50% diện tích và 50% sản lượng do chuột thì ước tính sẽ có 5.600 ha lúa bị thiệt hại. Với diện tích này nếu tính năng suất lúa 7 tấn/ha sẽ có 39.200 tấn lúa; nếu thiệt hại 50% năng suất tức sẽ mất 19.600 tấn lúa. Tính theo giá bán bình quân 6.000 đồng/kg thì con số thiệt hại lên đến trên 117 tỉ đồng.
“Đáng ngại là mấy năm gần đây, thời tiết thay đổi, nắng nóng kéo dài, thiếu nước, mưa trái mùa xuất hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuột phát triển, sinh sôi, gia tăng từ vụ này sang vụ khác. 1 cặp chuột bố mẹ sau 1 năm có thể sinh sản được 2.064 con. Nhiều người nghĩ diệt chuột là đơn giản nhưng nếu không có biện pháp hữu hiệu để phòng chống thì thiệt hại là rất lớn”, bà Hiếu nói.

1 cặp chuột bố mẹ sau 1 năm có thể sinh sản được 2.064 con

Ảnh Đình Tuyển

Nói thêm về mục tiêu của kế hoạch phòng, chống chuột bảo vệ sản xuất, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho rằng, hiện nay, việc ứng phó với nạn chuột phái hại còn diễn ra tự phát thiếu an toàn và kém hiệu quả. Các biện pháp thường thấy là người dân sử dụng thuốc hóa học kết hợp với đổ nhớt trên đồng gây ô nhiễm môi trường; chưa kể chuột dính thuốc hóa học chết vứt ra đồng bốc mùi hôi thối; một số nông dân giăng điện để diệt chuột đã có những trường hợp dẫn đến chết người. Các giải pháp quản lý phòng, chống chuột ở quy mô cộng đồng chưa được nông dân quan tâm, chỉ giải quyết theo hướng cục bộ tại vườn nhà, ruộng nhà nên hiệu quả chưa cao…
“Từ khâu tập huấn cho người dân đến các giải pháp đều phải theo hướng hiệu quả, an toàn sinh học, an toàn cho người dân, bảo vệ môi trường. Đây là chủ trương của Bộ NN-PTNT nên không riêng gì ở Cần Thơ mà nhiều địa phương khác cũng phải triển khai thực hiện”, ông Hè nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.