Lập trung tâm hồi sức tích cực tại khu vực miền Nam

Liên Châu
Liên Châu
20/07/2021 07:03 GMT+7

Bộ Y tế thành lập các trung tâm hồi sức tích cực vùng, tại các khu vực miền Nam (tại TP.HCM, Cần Thơ) và cả miền Bắc, miền Trung, cứ 3 - 4 tỉnh có 1 trung tâm vùng, tập trung nhân lực, thiết bị,

Theo Bộ Y tế, các địa phương cần chủ động phương án 4 tại chỗ trong phòng chống dịch: chỉ huy tại chỗ, điều trị tại chỗ, nhân lực tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Bộ Y tế huy động nhân lực, điều phối trang thiết bị hỗ trợ địa phương.
Thông tin về điều trị, trước diễn biến các ca bệnh tăng cao những ngày gần đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá tỷ lệ tử vong do Covid-19 của cả nước khoảng 0,55%, tại TP.HCM có khả năng tăng lên 0,6%. Vì thế, các địa phương lưu ý, những trường hợp bệnh nhân (BN) trở nặng bắt buộc sử dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ. Các bệnh viện (BV) phải chú ý các điều kiện chăm sóc y tế, đặc biệt quan tâm đến tình hình ô xy, máy thở... hạn chế thấp nhất BN tử vong. Tất cả các khu vực điều trị đều cần sẵn sàng ô xy, khu vực điều trị BN cũng phải chuẩn bị sẵn ô xy phòng trường hợp BN nhẹ nhưng có bệnh nền dễ chuyển nặng.

Sáng 20.7: TP.HCM thêm 1.519 ca Covid-19, tổng cộng 36.344 bệnh nhân

PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng các địa phương đang giãn cách chủ động trong điều trị về cơ sở thu dung, nhân lực y tế. Các BV tuyến tỉnh thiết lập tối thiểu 50 giường cấp cứu, hồi sức tích cực để điều trị BN nặng theo phân tầng điều trị; các BV hạng 2, hạng 3 (tuyến huyện và tương đương) phải thiết lập hệ thống ô xy trung tâm, kiểm soát lại toàn bộ quá trình thiết lập, chuẩn bị các giường hồi sức tại mỗi BV. Các tỉnh thiết lập BV chuyên điều trị Covid-19 (chuyển đổi từ BV sẵn có). Giường bệnh cho khu vực điều trị BN nặng cần chiếm khoảng 10%.
Ngoài ra, PGS Khuê cho biết Bộ Y tế cũng thành lập các trung tâm hồi sức tích cực vùng, tại các khu vực miền Nam (tại TP.HCM, Cần Thơ) và cả miền Bắc, miền Trung, cứ 3 - 4 tỉnh có 1 trung tâm vùng, tập trung nhân lực, thiết bị, do Bộ Y tế sẽ trực tiếp chỉ đạo để kịp thời hỗ trợ tiếp nhận các ca nặng từ địa phương chuyển về, cũng như điều phối máy móc.
Với diễn biến số ca mắc Covid-19 tăng cao, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khuyến nghị, các địa phương cần nâng cao năng lực cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa. “Vừa rồi, liên tục ghi nhận các ca mới trong khu phong tỏa, là con số biết nói về việc lây nhiễm ngay trong khu phong tỏa”, ông Tuyên nói và đặc biệt lưu ý các địa phương, khi thực hiện cách ly F1 tại nhà cần rất chặt, không để lây lan trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.