Lập trường của Mỹ ở Biển Đông sẽ tác động thế nào đến tình hình khu vực?

Vũ Hân
Vũ Hân
16/07/2020 17:10 GMT+7

Chiều 16.7, tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời câu hỏi của phóng viên về “sự giận dữ của Bắc Kinh” sau khi Mỹ ra Tuyên bố lập trường về các yêu sách ở Biển Đông .

Chiều 16.7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, đại diện của CNN (Mỹ) đã đặt câu hỏi về tác động của tuyên bố mới của Mỹ về các yêu sách trên Biển Đông, trong đó bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn", cũng như cho rằng hoạt động của Trung Quốc cản trở các quốc gia khác khai thác tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của họ là "phi pháp".
Đại diện CNN cho rằng, lập trường mới được tuyên bố của Mỹ ở Biển Đông đã gây ra sự giận dữ của Bắc Kinh, vậy Việt Nam đánh giá sự việc có ảnh hưởng thế nào đến tình hình Biển Đông hiện nay, liệu lập trường đó sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực, hay sẽ làm gia tăng căng thẳng?
Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam liên quan đến lập trường của Mỹ với các yêu sách ở Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng nhắc lại quan điểm đã được nêu trước đó 1 ngày , hôm 16.7, rằng: “Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm: Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương”.
Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hoà bình khác theo luật pháp quốc tế vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này.
Liên quan đến việc lập trường của Mỹ sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình hình khu vực, bà Hằng nhấn mạnh, để có hòa bình, phải có nỗ lực và hành xử có trách nhiệm của tất cả các bên.
“Như tôi đã nói, duy trì một khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển không những là nguyện vọng mà còn là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia ở Biển Đông, các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế”, Bà  Hằng nói.
“Để hiện thực hóa mục tiêu này thì cần nỗ lực chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, thực thi đầy đủ và có trách nhiệm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Việt Nam đã, đang và sẽ đóng góp một cách tích cực trong nỗ lực chung hướng tới mục tiêu này”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.