Lật ghe trên sông Vu Gia: Ám ảnh những tiếng khóc than

26/02/2020 11:49 GMT+7

Giữa đêm tĩnh mịch chốn làng quê nghèo, người dì thoát chết trong vụ lật ghe trên sông Vu Gia (Quảng Nam) nằm lăn giữa đường bê tông tối mịt, cất tiếng khóc than ai oán...

1 giờ 30 phút ngày 26.2, giữa không gian tĩnh mịch làng quê xứ Quảng, trong tiếng tre cọ thân vào nhau ken két, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Đình Ba, là một trong 2 gia đình có người tử vong trong vụ lật ghe thương tâm xảy ra vào chiều ngày 25.2 trên sông Vu Gia (đoạn qua thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Vụ lật ghe đã khiến 6 người tử vong và 4 người bị thương.

Công an thông tin về vụ lật thuyền khiến 6 người chết trên sông Vu Gia

Những tia sáng yếu ớt không đủ soi ngõ làng, và không khí tang thương như nén chặt trong từng hơi thở. Tiếng người phụ nữ khóc than khiến chúng tôi khựng lại. Đập vào mắt là cảnh tượng một người phụ nữ gục khóc dưới đường, hỏi ra mới biết đó là bà Nguyễn Thị Tiềm, người may mắn thoát chết trong vụ lật ghe.
“Trời ơi! Cháu tôi, anh tôi, cháu dâu tôi… ba người trời ơi!”, bà Tiềm nấc lên.

Cứu được cháu lên bờ quay lại tìm cha thì mất mạng

Dường như sự mất mát là quá sức chịu đựng đối với người làng Khương Mỹ. Những người hàng xóm chạy ra đỡ lấy bà Tiềm, ánh mắt ai cũng như lạc đi. Đây sẽ là một đêm thức trắng. Không ai có thể tin vào sự thật rằng 6 người trong 2 gia đình sống cách nhau chưa đầy 30 m cùng lúc tử vong.

Người làng Khương Mỹ thức trắng đêm bàng hoàng tiễn đưa 6 người hàng xóm cùng lúc

Huy Đạt

Trong lời khóc than, bà Tiềm kể lại lúc chiếc ghe xuôi dòng chở 10 người vượt sông Vu Gia trở về sau lễ cúng đất đầu năm, đến giữa dòng thì chiếc ghe bất ngờ lật nghiêng rồi chìm dần. Bà Tiềm may mắn được anh rể là ông Nguyễn Đình Ba (người đã tử vong) vùng vẫy giữa dòng nước đã cố gắng đẩy bà vào bờ.
Vừa kể, bà Tiềm vừa không ngớt gọi tên người cháu út là Nguyễn Đình Hoàng (con trai út ông Ba) và cô cháu dâu tên Huệ (con dâu thứ 2 của ông Ba).
Bà Tiềm nhớ lại lúc Hoàng ôm chặt đứa cháu 5 tuổi, bơi đưa vào bờ, đến lúc quay ra giữa dòng sông để cố cứu mọi người thì đuối sức, chìm dần…

1 giờ 30 phút ngày 26.2, tiếng khóc than của bà Tiềm khiến chúng tôi cảm thấy ám ảnh

Ảnh: Huy Đạt

“Lúc tôi được anh Ba nắm vai đẩy vào sát bờ, thì được người đàn ông trên ghe hút cát vớt tôi lên ghe… trời ơi, tôi đâu biết anh tôi, cháu tôi chìm dưới sông rồi”, bà Tiềm nức nở.
Theo lời kể của người nhà ông Ba, lúc bà Tiềm được ông Ba bơi đẩy vào bờ thì người đàn ông trên ghe hút cát đang ngủ, chiếc ghe được neo đậu sát bờ nên không đủ thời gian nổ máy, cứu người. Người đàn ông đã la hét cầu cứu chiếc ghe đánh cá gần đó. Hai người sống sót còn lại được ghe đánh cá cứu vớt ngay khi chạy đến tiếp cận.

Ước mơ chôn vùi dưới đáy sông

Bà Tiềm nhớ lại, trước khi sự việc tang thương, tối hôm 24.2, Hoàng đã ngủ lại nhà bà và có khoe rằng đã nộp hồ sơ học bằng lái xe, tuần sau sẽ ra TP.Đà Nẵng để nhập học. Thế nhưng, tai họa bất ngờ ập đến khiến mọi dự định của chàng thanh niên 26 tuổi đều chôn vùi xuống đáy sông Vu Gia.
“Đêm qua tôi cho tiền để ra Đà Nẵng đi học nhưng Hoàng nó không lấy, còn hứa sau khi học bằng lái xe xong sẽ vay tiền mua ô tô, chạy grab rồi sẽ về quê chở dì ra Đà Nẵng chơi…” , bà Tiềm lại khóc.
Vuốt tay ngang mặt lau dòng nước mắt trên má, bà Nguyễn Thị La (em ruột ông Ba, sống tại Đà Nẵng) cho biết khi nhận được cuộc điện thoại, báo tin anh trai và 2 đứa cháu gặp nạn, chân tay bà bủn rủn, vội thuê xe chạy về quê nhà.

Bà Tiềm khóc ngất luôn miệng nhắc tên người cháu (ảnh chụp sáng 26.2)

Huy Đạt

“Vợ chồng anh Ba có với nhau 4 người con, đứa con gái xấu số mất đã lâu. Vợ chồng anh tảo tần nuôi 3 đứa con trai khôn lớn, nào ngờ tuổi già chưa được nhờ con thì đã gặp nạn”, bà La rưng rưng.
Cũng theo bà La, con trai đầu của ông Ba từng lỡ duyên với người vợ đầu, ngày mai là ngày hỏi vợ lần 2. Thế nhưng đau đớn thay ngày vui lại thay bằng ngày đại tang. “Thương thay cháu Huệ, về làm dâu nhà anh tôi không lâu, hiện vợ chồng vẫn chưa có con, nào ngờ đùng một cái, lật ghe, cháu tôi ra đi mãi mãi…”.
Vụ lật ghe trên sông Vu Gia đã để lại trong lòng người dân thôn Khương Mỹ những vết thương khủng khiếp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.