'Lắt léo' pháp lý trong cuộc ly hôn ngàn tỉ của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ

Phan Thương
Phan Thương
22/02/2019 18:00 GMT+7

Tại phiên tòa, các luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đều đưa ra quan điểm pháp lý để bảo vệ cho thân chủ của mình.

Sáng 21.2, trong phiên tòa xét xử việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên), bà Thảo có đề nghị rút đơn xin ly hôn, tuy nhiên ông Vũ đề nghị chấm dứt hôn nhân với vợ là bà Thảo.
Từ phát sinh này, chủ tọa phiên tòa giải thích cho các bên rằng nếu bà Thảo rút đơn xin ly hôn thì tư cách tố tụng hai bên thay đổi, theo đó ông Vũ sẽ trở thành nguyên đơn của vụ kiện còn bà Thảo sẽ trở thành bị đơn.
Sau một hồi giải thích, ông Vũ vẫn giữ nguyên yêu cầu phản tố: chấm dứt hôn nhân với bà Thảo, phân chia tài sản chung trong hôn nhân. Về phía mình, bà Thảo cho biết sẽ rút đơn xin ly hôn nhưng giữ nguyên yêu cầu phân chia tài sản trong hôn nhân.
Và do bà Thảo vẫn giữ nguyên yêu cầu phân chia tài sản chung trong hôn nhân nên theo HĐXX, phiên tòa xét xử việc tranh chấp sẽ vẫn giải quyết bình thường, tư cách tố tụng các bên không thay đổi.
Về phát sinh này, luật sư (LS) Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cho biết Điều 245, bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thay đổi địa vị tố tụng nếu trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, nhưng bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu phản tố, thì bị đơn mới trở thành nguyên đơn và nguyên đơn trở thành bị đơn.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, bà Thảo chỉ rút một phần yêu cầu khởi kiện, là đơn xin ly hôn, nên HĐXX chỉ đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu đương sự đã rút, đồng thời tư cách tố tụng các bên không bị thay đổi.
Cũng trong chiều 21.2, bà Thảo trình bày do ông Vũ không đồng ý hàn gắn hôn nhân nên bà không rút đơn xin ly hôn và giữ nguyên toàn bộ yêu cầu khởi kiện đối với ông Vũ.

Chia tài sản theo tỷ lệ 70 - 30; 50 - 50, ai đúng ai sai?

Ngoài ra, trong phiên tòa hôm 21.2, LS của nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa ra các căn cứ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình.
Một trong các luật sư đang bảo vệ cho thân chủ của mình Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Theo đó, nhóm luật sư của bà Thảo khẳng định quy định pháp luật Việt Nam đã quy định tài sản hình thành trong hôn nhân là sở hữu chung hợp nhất, và nguyên tắc phải được chia đôi theo Điều 59 luật Hôn nhân gia đình (HNGĐ), khoản 4 Điều 7 thông tư liên tịch 01/2016 hướng dẫn một số quy định của luật HNGĐ.
Ngoài ra, theo các LS của bà Thảo, khi xét về công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung, khoản 4 Điều 7 của thông tư 01/2016 cũng đã nêu người vợ ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng đi làm.
Trong khi đó, 20 năm nay, bà Thảo đã thay ông nuôi dạy 4 người con, cùng ông Vũ điều hành, phát triển Tập đoàn Trung Nguyên, vì vậy bà không có lý gì ông Vũ được nhận tỷ lệ 70% cổ phần, phần vốn góp trong khối tài sản chung của hai người.
Ngược lại, về căn cứ pháp lý bảo vệ cho ông Vũ, khi ông Vũ đề nghị được nhận tỷ lệ 70% trong khối tài sản chung hai vợ chồng, LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Vũ nêu, khoản 2 Điều 59 luật HNGĐ nói rằng “tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung”.
Vì vậy, theo các LS của ông Vũ, từ năm 1996 đến nay, ông Vũ luôn là người điều hành Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ chính là linh hồn của Trung Nguyên, xây dựng và phát triển Trung Nguyên nên yêu cầu ông Vũ được nhận tỷ lệ 70% là phù hợp.
Ngoài ra, theo các LS của ông Vũ, Điều 64 luật HNGĐ quy định: “Vợ, chồng đang thực hiện hoạt động kinh doanh liên quan đến tài sản chung có quyền được nhận tài sản đó và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản mà họ được hưởng…” nên mong HĐXX xem xét đề nghị của ông Vũ được thanh toán phần tiền tương ứng 30% cổ phần của bà Thảo.
Sau phần tranh luận các bên, HĐXX thông báo phiên tòa tạm dừng đến chiều 25.2 sẽ tiếp tục phiên xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.