Lật tẩy chiêu làm tiền của nhóm truyền đạo Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ tại Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
10/09/2021 17:39 GMT+7

Cơ quan an ninh điều tra Công an Thừa Thiên - Huế bắt giữ nhóm sinh hoạt tôn giáo trái phép và lật tẩy chiêu làm tiền của nhóm truyền đạo Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ tại TP.Huế.

Ngày 10.9, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nhóm sinh hoạt "Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ" hoạt động tôn giáo trái phép có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, lật tẩy chiêu lợi dụng đức tin của những người nhẹ dạ, gặp hoàn cảnh éo le để làm tiền.

Hồ Rin tại cơ quan công an

Mạnh Hùng

Theo cơ quan công an, sau một thời gian tạm lắng thì gần đây, tổ chức tự xưng là “Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ” đã manh nha hoạt động trở lại. Công an Thừa Thiên - Huế bắt giữ một nhóm sinh hoạt "Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ" trái phép có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, thu giữ nhiều tài liệu có liên quan.
Cụ thể, lực lượng điều tra của Công an Thừa Thiên - Huế kiểm tra tại phòng trọ số 5 (nhà trọ 4/47 Lương Văn Can, P. An Cựu, TP.Huế) và phát hiện Hồ Rin (28 tuổi), Lê Thị Khánh Huyền (25 tuổi, cùng tạm trú tại nhà trọ Lương Văn Can) và Hoàng Thị Kim L. (18 tuổi, học sinh, trú P.Thủy Dương, TX.Hương Thủy) đang tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép theo Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ. 

Lê Thị Khánh Huyền tại cơ quan công an

Mạnh Hùng

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an thu giữ 3 quyển Kinh thánh, khoảng 200 bì thư đựng tiền dâng lễ với số tiền hơn 66 triệu đồng cùng nhiều phương tiện, máy móc khác.
Khai thác dữ liệu trên máy tính của Hồ Rin, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều file dữ liệu dùng để truyền đạo, giảng dạy về Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ, danh sách dâng lễ vật của các thành viên.

Làm tiền bằng cách thu 1/10 thu nhập của tín đồ

Thượng tá Cái Quang Minh, Phó trưởng Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết các tài liệu liên quan mà cơ quan công an thu giữ có nội dung về vai trò, chức vụ của Hồ Rin trong tổ chức Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ. Quy trình cách thức hoạt động, sinh hoạt của nhóm Hội thánh đức Chúa trời Mẹ tại Huế mà chủ yếu là "làm tiền" bất chính trên niềm tin của người nhẹ dạ, dễ bị lôi kéo. 
Theo đó, nhóm này nhắm đến những người dễ tin, tò mò, người có hoàn cảnh éo le, bệnh tật, bế tắc, học sinh, sinh viên… để rủ rê, lôi kéo tham gia vào tổ chức để truyền đạo, trục lợi bằng cách thu tiền của các tín đồ. Nhiều gia đình đã có người thân bị lôi kéo vào tổ chức này cho biết, hằng tháng họ phải đóng góp 1/10 thu nhập và phải có trách nhiệm đi truyền đạo cho người khác.

Tài liệu truyền đạo trái phép của nhóm Hội thánh đức Chúa trời Mẹ tại TP.Huế

Mạnh Hùng

Lý thuyết truyền đạo của nhóm này dựa trên những tư tưởng lệch lạc, tuyên truyền cực đoan, phản khoa học như: chỉ sống cho riêng mình, từ bỏ gia đình, không thờ cúng tổ tiên, không làm mà vẫn có ăn.
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan công an, hiện nay trên địa bàn Thừa Thiên - Huế có hơn 220 người tổ chức, người tham gia sinh hoạt Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ. Những người cầm đầu chủ yếu là từ các tỉnh phía bắc vào Huế thuê phòng trọ hoạt động. Và để lừa người dân, những người này thường ngụy trang bằng vỏ bọc là buôn bán, kinh doanh tự do…
Hiện Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã và TP.Huế tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia vào tổ chức tự xưng “Hội thánh của đức Chúa trời Mẹ”. Đồng thời khuyến cáo người dân cần phải hết sức tỉnh táo, không tham gia vào tổ chức vi phạm này, tránh tình trạng tan cửa nát nhà, vừa vi phạm pháp luật, vừa “tiền mất, tật mang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.