Lo ngại người Trung Quốc sở hữu đất đai nơi trọng yếu

18/05/2020 06:01 GMT+7

Bạn đọc bày tỏ sự lo lắng khi hầu hết các lô đất do doanh nghiệp người Trung Quốc sở hữu đều ở vị trí đường lớn, ven biển, đắc địa cho hoạt động kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ.

Như Thanh Niên thông tin, theo Bộ Quốc phòng, từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP.Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp (DN) người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP.Đà Nẵng. Các lô đất này nằm tại vị trí dọc những khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp (thuộc P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn); khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang (Q.Sơn Trà).
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng nêu tính đến ngày 30.11.2019, có 149 DN có yếu tố Trung Quốc (92 DN 100% vốn Trung Quốc, 57 DN vốn liên doanh) đang hoạt động ở khu vực biên giới của 22/44 tỉnh, thành; trong đó, khu vực biên giới đất liền 24 DN, khu vực biên giới biển 125 DN. Trong số này, có 134 DN đang hoạt động, 15 DN đã triển khai nhưng tạm ngưng hoạt động. Các DN sử dụng đất với tổng diện tích 162.467,7 ha (trong đó có 943,7 ha thuộc khu vực biên giới đất liền và 5.393,7 ha khu vực biên giới biển, kể cả mặt biển)…

Quá nguy hiểm

Bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự lo lắng sau khi đọc thông tin trên. “Thật đáng lo ngại. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường cảnh giác, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp công dân Việt Nam tiếp tay cho Trung Quốc thâu tóm đất. Có chế tài thu hồi đất có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng đã giao cho cá nhân hay tổ chức do người Trung Quốc quản lý”, BĐ X.Sơn nêu quan điểm. Đồng tình, BĐ Trần Thế Dũng ý kiến: “Quá nguy hiểm cho đất nước, cơ quan chức năng phải có biện pháp khắc phục tình trạng này và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm”. Còn BĐ Quang Thạnh đề nghị: “Nhà nước cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng này càng sớm càng tốt”.
“Thật đáng lo ngại khi Trung Quốc âm thầm cài cắm người sở hữu đất đai Việt Nam. Có hay không sự tiếp tay của cán bộ nhà nước nhằm giúp những yếu tố liên quan đến Trung Quốc len lỏi vào chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam?”, BĐ N.Y đặt vấn đề.

Cần rà soát và thu hồi

Trước tình trạng này, nhiều BĐ cho rằng vì an ninh quốc gia, nhà nước phải kiên quyết thu hồi đất cho thuê trái phép; xử lý nghiêm cá nhân, cơ quan tổ chức cố ý làm sai việc cấp bán đất có ý nghĩa phòng thủ quốc gia cho người Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào. “Cần mạnh tay xử lý, trước mắt cái nào sai thì thu hồi, số còn lại kiểm đếm đầy đủ, đưa vào diện quản lý đặc biệt, không để phát sinh”, BĐ Nguyễn Văn Thưởng ý kiến.
“Luật không cho phép cá nhân người nước ngoài sở hữu đất đai lâu dài như người Việt Nam, còn người Việt Nam đứng tên sở hữu đất ở mà góp cổ phần bằng nguồn đất với DN Trung Quốc thì sai mục đích phải bị thu hồi”, BĐ Thai Huynh ý kiến.
Mong Chính phủ sớm có biện pháp ngăn chặn ngay, đặc biệt xử lý những người Việt tiếp tay.
Ngoc Thong
Vấn đề này phải được xử lý nghiêm túc, chặt chẽ từ cấp T.Ư.
Sinh Tran
Nếu thấy sai thì: Là con người sẽ trục xuất, nếu là đất cần thu hồi. Nếu những người Việt tạo điều kiện để họ thao túng thì xử nghiêm.
Tre Việt
Trong khi đó, BĐ Phương kiến nghị: “Trước hết, nhà nước nên sửa đổi những điều luật còn tạo kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng, tránh trường hợp xảy ra trong tương lai. Đồng thời người Trung Quốc mua đất cần được đặc biệt theo dõi sát sao, cần kiểm tra hết sức thận trọng khu vực có chiến lược quân sự, chính trị. Nên chăng lập hẳn một danh sách những khu vực không được phép giao cho DN Trung Quốc đầu tư, xây dựng, tránh để đêm dài lắm mộng...”, BĐ Phương ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.