Loay hoay kết nối liên vùng: Nhiều dự án mới chỉ 'trên giấy'

22/01/2018 08:45 GMT+7

Dù có không ít đề xuất, kế hoạch, nhưng thực tế, nhiều dự án giao thông trong TP cũng như các dự án kết nối liên vùng vẫn chỉ là 'trên giấy'.

Sở GTVT TP.HCM cho biết có trên 10 quy hoạch về giao thông kết nối các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam được phê duyệt.
Đối với đường sắt đô thị, TP.HCM được quy hoạch đến 8 tuyến, trong đó có một số tuyến có tính chất liên kết vùng đã thi công như tuyến đường sắt đô thị số 1, dài gần 20 km, được đề xuất kéo dài thêm để kết nối với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương trong tương lai sẽ kéo dài tới khu đô thị Tây Bắc và tỉnh Tây Ninh. Nhưng trên thực tế, cả 2 tuyến đường sắt này đều đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện và vẫn chưa hẹn ngày “về đích”.
Trong khi đó, hệ thống đường sắt quốc gia để kết nối vùng theo quy hoạch có 7 tuyến nhưng mới chỉ khai thác tuyến đi qua TP.HCM - Biên Hòa, còn các tuyến TP.HCM - Mỹ Tho, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tây Ninh - TP.HCM, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Long Thành... hiện mới nghiên cứu tiền khả thi.
Thực tế kết nối giao thông giữa TP.HCM với 7 tỉnh lân cận mới chỉ dựa vào một số tuyến đường cao tốc như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía đông; đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kết nối các tỉnh miền Tây.
Các dự án khác như tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc tuyến TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chiều dài 69 km với 6 - 8 làn xe... mới chỉ đang nằm trong quy hoạch. Cùng với đó, tiến độ mở rộng các quốc lộ hiện hữu để giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực nội đô TP.HCM, tạo liên thông vùng như mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 50... còn triển khai chậm.
Trong khi đó, 4 đường vành đai (vành đai 1, 2, 3 và 4) được đánh giá là những tuyến đường huyết mạch kết nối nhiều quận huyện, khu công nghiệp với vùng trung tâm và cả với các tỉnh thành khác. Vành đai 1 đã trở thành đường đô thị vì sự phát triển đô thị hóa quá nhanh. Riêng tuyến đường Vành đai 2 (chiều dài 64 km) bao quanh TP, chạy qua các địa phương như Q.Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, 7, 8, 9, 12 và H.Bình Chánh, Hóc Môn... đến nay vẫn còn 3 đoạn với chiều dài khoảng 13 km chưa hoàn thành. Dự án đường Vành đai 3 còn đang dang dở do khó khăn về vốn còn đường Vành đai 4 vẫn chưa rõ hình hài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.