Lừa đảo làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, lãnh 17 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
25/04/2019 19:25 GMT+7

Chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng tiền lừa đảo làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nguyễn Thanh Hải bị tuyên phạt 17 năm tù.

Sáng 25.4, Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải (53 tuổi, ngụ xã Xuân Thắng, H.Thới Lai, Cần Thơ) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, năm 2014, sau khi đưa 2 người em lên TP.HCM để sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động, Hải về địa phương nổ có “đường dây” làm thủ tục sang Hàn Quốc lao động với chi phí là 55 triệu đồng/ người. Khi nộp thủ tục cho Hải như, hộ chiếu, CMND, hộ khẩu, 4 ảnh 4x6… thì đưa trước 17,5 triệu đống.
Sau đó, thấy nhiều người đăng ký nộp hồ sơ, Hải nâng giá chi phí lên 70 triệu và khi nộp hồ sơ thì đưa trước 35 triệu đồng.
Ngoài ra, người nộp hồ sơ phải đóng tiền phí làm hồ sơ cho Hải với giá từ 100 đến 200USD/hồ sơ, nếu rút hồ sơ lại sẽ mất phần tiền này. Đồng thời Hải cam kết khi nào được cấp visa sẽ đưa phần tiền còn lại tại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM.
Để bị hại tin tưởng, sau khi nhận tiền và hồ sơ xin xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Hải viết biên nhận và cam kết từ 2 - 4 tháng, người lao động sẽ được cấp visa sang lao động tại Hàn Quốc với mức lương từ 70 - 100 triệu đồng/tháng.
Từ năm 2014 đến năm 2016, có 36 nạn nhân ở Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang... đưa hơn 1 tỉ đồng cho Hải để làm hồ sơ và đã bị Hải chiếm đoạt để chi xài các nhân. Đến ngày hẹn lấy visa, Hải tìm nhiều lý do để trì hoãn rối bỏ trốn.
Sau khi bị bắt, Hải thừa nhận hành vi lừa đảo của mình nhưng cho rằng việc lấy chi phí làm hồ sơ xuất khẩu lao động là do sự chỉ đạo của ông N.T.H, làm việc tại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM. Hải cho biết thêm các hồ sơ và tiền chi phí sau khi Hải nhận của các nạn nhân đều đem về giao cho ông H. và được ông H. trả công 5 triệu đồng/hổ sơ.
Tuy nhiên, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết từ năm 2014 đến nay, không có ai tên là N.T.H làm việc tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.