Luật sư, chuyên gia thuế nghi vấn 'rửa tiền' trong giao dịch lan đột biến

31/03/2021 12:43 GMT+7

Công an cần điều tra nguồn gốc tiền, giá trị thực sự của các giao dịch lan đột biến tiền tỉ , nếu chỉ nhằm tạo lòng tin cho người khác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì có căn cứ xử lý hình sự.

Trong các giao dịch lan đột biến có giá trị “khủng” được các nhà vườn livestream rầm rộ trên mạng xã hội vừa qua, điểm thu hút nhất không phải là vẻ đẹp của những bông hoa lan đột biến, những mầm cây bé xíu mà mỗi cm được “hét” giá tiền tỉ, mà chính là lượng tiền mặt rất lớn được xếp chồng chất trong các giao dịch.
Luật sư Vũ Trường Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Luật An Bình (Vĩnh Phúc), nhìn nhận ở góc độ pháp lý, mua bán lan đột biến là các giao dịch thỏa thuận giữa các bên thì có hai khả năng:
Hai bên có thể ký với nhau hợp đồng hàng chục, hàng trăm thậm chí là hàng nghìn tỉ nhưng sau đó có thể thỏa thuận để hủy bỏ. Nếu hợp đồng là thật, việc hủy bỏ này là thật thì pháp luật không cấm.
Nhưng nếu hai bên vẫn có giao dịch với nhau, việc mua bán cây vẫn diễn ra và việc hủy này chỉ nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, cơ quan điều tra nếu chứng minh được hành vi trốn thuế thì có thể xử lý hình sự.
Luật sư Hùng cũng nhấn mạnh, các giao dịch lan đột biến lan truyền trên mạng đều phô trương rất nhiều tiền mặt và giá trị theo công bố lên tới hàng chục, hàng trăm tỉ đồng, ít nhiều có tác động lôi kéo, dẫn dụ người đầu tư.
“Cơ quan điều tra phải làm rõ mục đích của việc này là gì, nếu sử dụng hình ảnh tiền bạc để ngụy tạo các giao dịch, như một phương thức để tạo lòng tin cho người khác nhằm mục đích thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì có căn cứ xử lý hình sự”, ông Hùng nói.

Truy tận gốc nguồn tiền

Có cùng quan điểm trên, một chuyên gia về thuế, ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên Ban Chấp hành Hội tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng để thu thuế giao dịch lan đột biến tiền tỉ, công an cần phải vào cuộc điều tra làm rõ, liệu các giao dịch hoa lan đột biến này có thật hay không; hay đây chỉ là giao dịch giả tạo nhằm che đậy giao dịch hoặc hành vi mờ ám bất hợp pháp. 
Trong các giao dịch này, có hay không hiện tượng bóp méo sự thật để tạo scandal cũng như hiệu ứng truyền thông hay marketing, hay chỉ là những giao dịch nhằm mục đích hợp thức hóa dòng tiền, rửa tiền.
“Đối với lượng tiền mặt phô bày trong các giao dịch, công an cần vào cuộc điều tra làm rõ về nguồn gốc của số tiền ấy của ai và từ đâu ra. Nếu như làm ăn, kinh doanh thì tiền ấy đóng thuế chưa, còn đi vay mượn thì phải có hợp đồng chứng minh…
Giao dịch đó có thật hay không và nếu chỉ là “làm màu, câu view” thì cũng có thể xử lý hành vi đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận”, ông Được nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.