Lục Vân Tiên thời nay: 'Máu hành hiệp' của anh thợ sửa khóa nghèo

05/01/2016 08:15 GMT+7

Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi) chỉ là một anh thợ sửa khóa nghèo và hằng ngày nơm nớp lo sợ vắng khách thì thiếu tiền mua sữa cho con, nhưng với bọn cướp giật đường phố thì “kiểu gì” anh cũng quyết đuổi bắt.

Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi) chỉ là một anh thợ sửa khóa nghèo và hằng ngày nơm nớp lo sợ vắng khách thì thiếu tiền mua sữa cho con, nhưng với bọn cướp giật đường phố thì “kiểu gì” anh cũng quyết đuổi bắt.

Nguyễn Trọng Nghĩa - Ảnh: Tân PhúNguyễn Trọng Nghĩa - Ảnh: Tân Phú
Gặp chúng tôi vào những ngày đầu năm 2016, Nghĩa đã có tổng cộng 10 giấy khen của Giám đốc Công an TP.HCM và hàng chục giấy khen của UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.
Như trinh sát hình sự…
Nhà ở Q.Bình Tân nhưng Nghĩa là cộng tác viên trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Công an Q.Tân Phú. Thời gian gần đây, Nghĩa liên tục bắt quả tang nhiều vụ cướp giật, trộm cắp trên đường phố.
Vụ mới nhất vào ngày 30.12 vừa qua, khi Nghĩa đang đi trên đường Đồng Đen (Q.Tân Bình) thì phát hiện 2 tên khả nghi cướp giật nên bí mật theo dõi. Đến một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3), khi bọn chúng “giở trò” lấy 4 cái mũ bảo hiểm của khách móc trên xe đậu trước cửa hàng thì lập tức Nghĩa ập đến tóm gọn, giao Công an P.11 (Q.3) xử lý.
Trong giới “hiệp sĩ đường phố”, Nghĩa được biết đến như là một trong những “người hùng bắt cướp”, khả năng lái xe “rất lụa”, lúc truy đuổi cướp giật thì rất ít khi Nghĩa bị “hụt hơi”. Chiếc xe của Nghĩa có máy rất mạnh, chỉ cần trong tích tắc là có thể đạt tốc độ 100 - 120 km/giờ nên có lúc ngốn xăng gần bằng xe ô tô. Nhờ vậy mà mỗi lần Nghĩa rồ ga một phát là “ngựa chiến” vụt lên, lập tức vượt mặt cướp.
Những năm qua, Nghĩa khuất phục được nhiều tên cướp táo tợn “ăn hàng” trên đường. Điển hình là vào tối 9.12 vừa qua, Nghĩa cùng nhóm bạn đi tuần trên đường Gò Dầu hướng về đường Dương Văn Dương (Q.Tân Phú) đã quyết bám theo 2 tên đi trên xe máy đang dáo dác “tìm mồi”. 
Đúng như dự đoán của Nghĩa, 2 tên này khi đến trước số nhà 39 Dương Văn Dương liền áp sát một phụ nữ đi xe Vespa lưu thông cùng chiều, giật phắt sợi dây chuyền của nạn nhân, tăng ga tẩu thoát. Chớp nhoáng phân chia nhiệm vụ để có người ở lại với bị hại, Nghĩa nhanh chóng vượt lên truy đuổi kẻ cướp qua nhiều tuyến đường, đến khu vực chung cư Vườn Lài thì tóm gọn 2 tên cướp cùng tang vật là sợi dây chuyền và phương tiện gây án. Cùng lúc đó, trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú cũng kịp thời có mặt tại hiện trường.
Theo đại úy Nguyễn Trung Kỳ, Phó trưởng công an P.Tân Quý (Q.Tân Phú), nơi tiếp nhận xử lý vụ việc, 2 tên cướp khai tên Lê Vũ Lam Trường, 17 tuổi và Lê Thanh Hải, 24 tuổi, cùng ngụ Q.11. Hải từng có một tiền án cướp giật. Người bị hại được xác định là chị Lê Thị Diễm Hằng, 24 tuổi, ngụ Q.Tân Phú.
Từng bị dọa thiêu sống
Hôm chúng tôi thăm, Nghĩa bảo đêm giao thừa Tết dương lịch đi tuần với một số anh em trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến rạng sáng mới về. Dù đã bắt hàng trăm vụ cướp giật nhưng Nghĩa nói chuyện rất hiền, không có vẻ gì là “ta đây” cả.
Nghĩa kể, 8 năm trước anh một mình rời quê Kiên Giang lên TP.HCM làm thợ sửa khóa. Sau đó thì bố mẹ và 5 anh chị em bán nhà dưới quê để lên TP.HCM mưu sinh. Bản thân Nghĩa lúc chân ướt chân ráo ở vùng đất mới cũng từng bị cướp giật điện thoại. Vì quá bất bình nên mỗi lần thấy chuyện chướng tai gai mắt do cướp giật gây ra, Nghĩa đều xông xáo lao vào hỗ trợ, truy bắt. 
Có không ít lần truy đuổi trong đêm khuya, Nghĩa bị bọn cướp giật chèn ép, đạp ngã xe, vết thương vẫn còn hằn in nhiều chỗ trên cơ thể.
Cũng có ít nhất hai lần tính mạng Nghĩa “ngàn cân treo sợi tóc”. Lần đầu xảy ra gần ngã ba Trường Sơn - Cách Mạng Tháng 8 (Q.Tân Bình), lúc Nghĩa truy đuổi 2 tên cướp giật thì có đồng phạm từ phía sau lao lên đạp Nghĩa ngã ra đường, văng khỏi xe máy tầm 15 m. 
Lúc đó có một chiếc xe tải trờ tới nhưng rất may tài xế thắng kịp. Lần thoát hiểm thứ 2 khi truy đuổi 6 đối tượng bẻ khóa trộm tài sản nhà người dân ở đường Khuông Việt (Q.Tân Phú), đến đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) thì bị chúng phản công, đạp ngã cả người và xe đập vào con lươn khiến Nghĩa bất tỉnh, được người dân đưa vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu.
Rồi cũng có lần vào năm 2010, Nghĩa bị những tên cướp giật trước đó Nghĩa từng bắt hụt mang bom xăng đến nơi ở trọ dọa thiêu sống.
Chỉ lo... thiếu tiền mua sữa cho con
Cũng như hành hiệp bắt cướp, công việc mưu sinh của Nghĩa là “chuyện dài nhiều tập”. Nghĩa bảo trước đây làm nghề sửa khóa có thu nhập khá, nhưng về sau này ngày càng có nhiều thợ nên giá cả bị ép dần. Làm cật lực mỗi ngày đắt hàng cũng chỉ được tầm 200.000 đồng.
Mấy tuần vừa qua, Nghĩa tạm nghỉ sửa khóa để tham gia bắt cướp bởi “dạo gần tết xuất hiện nhiều cướp giật quá, sau tết em mở làm lại vì nếu không làm thì đâu có tiền dành dụm mua sữa cho con”. Đi bắt cướp tuy không hề e sợ gì về nguy cơ bị trả thù, nhưng Nghĩa vẫn mãi lo chuyện cơm áo gạo tiền cho gia đình. Và một nỗi lo thường trực khác là tiền đổ xăng, sửa xe bị hỏng sau mỗi lần đi tuần bắt cướp gắt gao trên đường.
Nghe chồng đứng trước nhà “kể chuyện hành hiệp” với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kiều Phụng (vợ Nghĩa) ẵm con gái đầu lòng mới 8 tháng tuổi đang bú bình sữa ở phòng khách, nói với ra: “Mỗi lần ảnh đi là em ở nhà lo lắm, sợ ảnh bị chuyện gì thì ai lo cho vợ con. Bố mẹ em cũng can ngăn mà rồi ảnh đâu có chịu dừng”. 
Nghĩa cũng tâm sự: “Hồi yêu nhau, bố mẹ vợ ngăn cản không cho cưới nhưng sau đó thấy việc giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn là việc tốt nên đã gật đầu. Giờ thì cưới hỏi xong xuôi rồi, có con rồi nên yên tâm. Em nghĩ trách nhiệm của mình là phải sống tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.