Lùng nhùng việc cấp điện 'hỗ trợ' xây dựng nhà trái phép tại 'làng biệt thự'

31/10/2020 16:35 GMT+7

Sở Công thương Lâm Đồng đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng kiểm tra, xử lý việc đấu nối và cấp điện cho những người xây dựng nhà trái phép tại 'Làng biệt thự' dưới chân núi Voi.

Ngày 31.10, Sở Công thương Lâm Đồng ban hành văn bản đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng kiểm tra, xử lý việc đấu nối và cấp điện cho những người xây dựng nhà trái phép tại “làng biệt thự” dưới chân núi Voi (xã Hiệp An, Đức Trọng). Vụ việc này Báo Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh.

Đường điện trung thế dài hơn 2.600 m từ Đà Lạt kéo về phục vụ việc xây dựng trái phép hàng loạt ngôi nhà trên đất lâm nghiệp dưới chân núi Voi

ẢNH: LÂM VIÊN

Cấp điện một nơi, xác nhận một nẻo

Theo Sở Công thương Lâm Đồng, qua xem xét hồ sơ xin đấu nối và cấp điện giữa Điện lực Đà Lạt và hộ ông T.H.H (ngụ P.6, TP. Đà Lạt), chưa bảo đảm theo quy định tại Quyết định số 1459/QĐ-UBND ngày 5.7.2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quy trình một cửa liên thông giữa các cơ quan nhà nước và Công ty Điện lực Lâm Đồng trong giải quyết thủ tục cấp điện qua lưới trung áp trên địa bàn tỉnh.
Cũng theo Sở Công thương, việc đầu tư và cấp điện giữa Điện lực Lâm Đồng và hộ ông T.H.H nằm trên địa bàn xã Hiệp An (H.Đức Trọng), nhưng việc xác nhận địa điểm sử dụng điện và xác nhận sản xuất nông nghiệp lại do UBND P.3 (TP. Đà Lạt) xác nhận là không phù hợp. Điều đáng nói, sau khi Báo Thanh Niên và các báo phản ánh việc xây dựng trái phép hàng chục ngôi nhà kiểu biệt thự dưới chân núi Voi thì UBND P.3 có Thông báo số 156/UBND-ĐC thu hồi đơn xác nhận địa điểm sử dụng điện của ông T.H.H.

Trụ điện nơi gắn đồng hồ đo đếm trước khi cấp điện cho các ngôi nhà xây dựng trái phép

ẢNH: LÂM VIÊN

Theo hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực Đà Lạt và hộ ông T.H.H cho mục đích sản xuất nông nghiệp và hồ sơ thiết kế là điện 1 pha, nhưng qua kiểm tra thực tế sau đồng hồ cấp điện cho ông T.H.H có 3 tuyến đường hạ thế cấp điện cho các công trình xây dựng trái phép tại “làng biệt thự” dưới chân núi Voi nằm trong dự án tỉnh giao cho Công ty CP du lịch sinh thái Phương Nam (gọi tắt Công ty Phương Nam).
Việc thi công và đấu nối đường điện trung thế từ Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) đến “làng biệt thự” dưới chân núi Voi dài 2.608 m, được sự chấp thuận của Ban Quản lý KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm và do Công ty TNHH Xây dựng thương mại Minh Cường thi công.

Yêu cầu Công ty Điện lực Lâm Đồng  kiểm tra xử lý

Với những sai phạm trên, Sở Công thương Lâm Đồng đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng xử lý, nếu không đầy đủ hồ sơ theo quy định đề nghị chấm dứt việc thỏa thuận đấu nối điện theo quy định.

Khu vực này có nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp

ẢNH: LÂM VIÊN

Văn bản của Sở Công Thương Lâm Đồng ghi rõ: “Đề nghị kiểm tra và xử lý việc ngưng cấp điện đối với hộ ông T.H.H theo qui định vì theo hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực Đà Lạt và hộ ông T.H.H với mục đích là sản xuất nông nghiệp nhưng qua kiểm tra thực tế hộ ông T.H.H đã cho đấu nối sau đồng hồ đo đếm tại trụ 478-E16/117/45 để cấp điện cho các đối tượng đã và đang có hành vi vi phạm về các công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp trong khu vực dự án của Công ty Phương Nam”.
Sở Công thương đề nghị báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý về Sở và UBND tỉnh trước ngày 6.11.2020

Đường điện hạ thế sau đồng hồ cung cấp cho các công trình xây dựng trái phép tại "làng biệt thự"

ẢNH: LÂM VIÊN

Như Thanh Niên đã phản ánh, một lãnh đạo xã Hiệp An (Đức Trọng) than phiền, từ ngày Điện lực Đà Lạt cấp điện cho khu vực “làng biệt thự” thì việc thi công xây dựng hàng chục ngôi nhà trái phép diễn ra rầm rộ cả ngày lẫn đêm, xã không thể ngăn chặn. Trước khi được cấp điện, các công trình xây dựng phải sử dụng máy nổ, xã dễ phát hiện và ngăn chặn việc xây dựng nhà trái phép.

Lời kêu cứu thảm thiết của chủ rừng dưới chân núi Voi

Chiều tối 30.10, ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng (Lâm Đồng) khẳng định với Thanh Niên, không có các biểu hiện chống lưng hay bao che liên quan đến việc xây dựng trái phép tại “làng biệt thự” TK268, dưới chân núi Voi và sẽ quyết liệt giải tỏa toàn bộ các công trình vi phạm tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.