Ma túy 'bủa vây'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/03/2019 08:53 GMT+7

Số vụ việc và số lượng tang vật ma túy được lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện từ đầu năm 2019 đến nay tăng đột ngột đã đặt ra nhiều mối lo về nguy cơ ma túy “bủa vây”.

 

Nóng từ ngoại biên đến nội địa

Dù lực lượng phòng chống ma túy của Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Trị đã phá nhiều chuyên án ma túy lớn trong vài năm trở lại đây, nhưng chính trinh sát ngoại biên thừa nhận tình hình buôn bán ma túy dọc biên giới Việt - Lào vẫn không hề thuyên giảm. Thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị, khẳng định yêu cầu đánh án ma túy ngoại biên, chặn ma túy trước khi “hàng nóng” bị tuồn qua biên giới là cực kỳ cần thiết.
Nghi phạm Tân bị bắt tại trận khi mang ma túy vào quán karaoke T.Đ ẢNH: T. L
Trên thực tế, những vụ án ma túy ngoại biên gần đây ở vùng biên giới Việt - Lào luôn có tang số “khủng”. Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 14.2, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Quảng Trị phối hợp với cơ quan chức năng Lào bắt giữ Hadi Luonkham Keson (24 tuổi, trú bản Thasyda, H. Sephangphay, tỉnh Khammuon, Lào) với tang vật 94.000 viên ma túy tổng hợp tại Savanakhet (Lào).
Đến chiều 9.3, thêm vụ án với 118.000 viên ma túy tổng hợp bị chặn bắt cùng với “hàng nóng”. Theo thượng tá Lạn, khi bị phát hiện, 2 nghi phạm người Lào (Khăm Lả 32 tuổi và Bivieng 22 tuổi) đã phóng ô tô hòng chạy trốn và sử dụng súng chống trả quyết liệt, đâm thẳng vào đầu xe công vụ của lực lượng biên phòng; rất may không có thương vong về người.
Ngoại biên là thế, nhưng ma túy ở nội địa Quảng Trị cũng không kém phần nóng bỏng với các vụ việc ghi nhận cả ngàn viên ma túy tổng hợp. Như 2 chuyên án 117M và 168T vừa được Công an Quảng Trị triệt phá trong các ngày 1.3 và 2.3, tang vật gồm 1,5 kg ma túy dạng đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp, chưa kể mở rộng thu giữ thêm 5.000 viên ma túy tổng hợp.

Địa bàn trung chuyển?

Ngày càng có nhiều điểm công cộng ở Quảng Trị thấy có ma túy “xuất hiện”, như công viên, tiệm internet, phòng karaoke… đã khiến nhiều người lo lắng.
Đêm 3.1, tiệm net A.L trên đường Hàm Nghi (P.5, TP.Đông Hà), Trần Minh Tài (27 tuổi, trú P.5) ngang nhiên vừa “chơi” vừa bán ma túy. Sau khi bị phát hiện, Tài khai thường xuyên đến tiệm net này để “hành sự”. Đáng nói, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều bơm kim tiêm, ống nước cất, vỏ giấy đựng ma túy... đã qua sử dụng tại khu vực phía sau quán.
Trước và sau tết nguyên đán, Công an TP.Đông Hà cũng liên tiếp bắt các vụ sử dụng ma túy trái phép tại quán karaoke ở trung tâm TP.Đông Hà. Tại phòng hát của quán T.Đ, công an đã bắt 4 nam nữ thanh niên cùng 61 viên ma túy, 3 gói ma túy đá, 1 gói cỏ Mỹ. Khám xét nhà nghi phạm cầm đầu Nguyễn Thái Tân (31 tuổi, ở P.1), lực lượng chức năng bất ngờ với “kho” ma túy lên đến hơn 5.000 viên.
Mới đây, chiều 10.3, Công an P.1 (TP.Đông Hà) mật phục và bắt quả tang Trương Tú (27 tuổi, trú P.1) đang tàng trữ, mua bán ma tuý cho nhóm 5 nam, 2 nữ tại quán karaoke H.K với tang vật hàng chục viên ma túy tổng hợp và 5 gói “đá”.
Diễn biến này khiến những khách hàng có nhu cầu giải trí lành mạnh không khỏi lo lắng. Nhiều người cho rằng họ cảm thấy bất an khi đến quán karaoke lại lỡ “đụng” với nhóm nghiện… Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn đang được ngành chức năng đối phó, khi Quảng Trị không chỉ là địa bàn tiêu thụ. Đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết Quảng Trị là điểm đầu của Việt Nam ở Hành lanh kinh tế Đông Tây, nên khi qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, theo đường xuyên Á, ma túy dễ dàng được đưa đi khắp cả nước. “Bộ Công an từng xác định Quảng Trị nhiều khả năng là điểm trung chuyển ma túy”, đại tá Việt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.