Mở lại phiên tòa vụ Vinasun kiện Grab

Phan Thương
Phan Thương
06/03/2018 16:35 GMT+7

Sau 1 tháng hoãn phiên tòa, dự kiến sáng mai (7.3), TAND TP.HCM sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ Vinasun kiện đòi Grab bồi thường hơn 41 tỉ đồng.

Đây là vụ kiện “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi VN (Grab).
Trước đó, chiều 7.2, TAND TP.HCM đã tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện để yêu cầu Grab bổ sung thêm tài liệu, chứng cứ để xem xét toàn diện khách quan vụ án.
Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng KH-CN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải.
Nhưng phía Vinasun khẳng định trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Cũng theo nội dung đơn kiện, do Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu bồi thường một lần.
Tại phiên tòa mở ngày 6.2, phía Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là "cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng". Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Grab.
Vinasun kiện đòi Grab bồi thường hơn 41 tỉ đồng
Theo Vinasun, đến hết quý 2/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.
Vinasun dẫn chứng: "Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber VN và Grab" do Công ty nghiên cứu thị trường - quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỷ lệ thiệt hại mà Grab gây ra cho Vinasun từ tháng 1.2016 đến tháng 6.2017 là 52,52%, tương ứng số tiền 39,9 tỉ đồng.
Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6.2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại Grab gây ra cho Vinasun đến hết quý 2/2017 là 41,2 tỉ đồng.
Ngoài ra, Vinasun cũng nói dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, Grab có rất nhiều ưu thế hơn nếu tính từ thời điểm áp dụng thí điểm gọi xe hợp đồng. Tại thời điểm đó, Grab có gần 13.000 xe hoạt động, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng.
Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật Việt Nam, nên việc Vinasun yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.