Vụ Vinasun kiện Grab: Vinasun đòi bồi thường 41,2 tỉ, Grab yêu cầu bác đơn kiện

12 Thanh Niên
Sau một buổi xét xử, trưa 6.2, HĐXX TAND TP.HCM đã tạm dừng phiên xử sơ thẩm vụ kiện “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi VN (Grab).
 
Ông Trương Đình Quý (trái) và ông Mã Bửu Thịnh đối đáp tại tòa  /// Ảnh: Ngọc Dương Ông Trương Đình Quý (trái) và ông Mã Bửu Thịnh đối đáp tại tòa - Ảnh: Ngọc Dương
Ông Trương Đình Quý (trái) và ông Mã Bửu Thịnh đối đáp tại tòa
Ảnh: Ngọc Dương
Vinasun yêu cầu bồi thường một lần
Tại tòa, đại diện nguyên đơn là ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun, trình bày đơn khởi kiện. Theo Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường VN thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng KH-CN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng thực tế Grab là doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải taxi - một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Do Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên DN này khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu Grab bồi thường một lần.
Cụ thể, theo Vinasun, đến hết quý 2/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng thêm: "Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber VN và Grab" do Công ty nghiên cứu thị trường - quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỷ lệ thiệt hại mà Grab gây ra cho Vinasun từ tháng 1.2016 đến tháng 6.2017 là 52,52%, tương ứng số tiền 39,9 tỉ đồng.
Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6.2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại Grab gây ra cho Vinasun đến hết quý 2/2017 là 41,2 tỉ đồng. Ngoài ra, Vinasun cũng nói dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, Grab có rất nhiều ưu thế hơn nếu tính từ thời điểm áp dụng thí điểm gọi xe hợp đồng. Tại thời điểm đó, Grab có gần 13.000 xe hoạt động, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật VN, nên việc Vinasun yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại là phù hợp.
Grab đề nghị đình chỉ vụ án
Ông Mã Bửu Thịnh, đại diện ủy quyền của Grab, nêu Grab được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia. Đến năm 2014, Grab Taxi VN được hoạt động. Đơn vị này cũng khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng.
Với yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn, phía bị đơn đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện hoặc đình chỉ vụ án vì các “đòi hỏi” của Vinasun là vô lý. “Chúng tôi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin này vào VN đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh lành mạnh với các hãng taxi truyền thống. Vinasun, giả sử có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận, thì nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý doanh nghiệp... Việc đổ lỗi cho khách quan, có các thông tin sai lệch, bôi xấu các đơn vị khác, về bản chất là không hợp lý trong cơ chế thị trường và sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, hướng đến công nghiệp 4.0”, ông Thịnh trình bày.
Bị đơn lập luận, đối với đề án thí điểm, nếu Vinasun cho rằng Grab vi phạm thì cần khiếu nại lên Bộ GTVT. Ngoài ra, cách tính toán thiệt hại của Vinasun là không có cơ sở, đồng thời không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun… Vì vậy, Vinasun không có đủ điều kiện để khởi kiện.
Không trả lời vì bí mật kinh doanh
Trong phần hỏi - đối đáp, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Vinasun đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nghành nghề đăng ký kinh doanh của Grab; các chương trình khuyến mãi của Grab có đăng ký với Sở Công thương; phương thức kinh doanh phần mềm như thế nào; chức năng của Grab… Trước những câu hỏi trên, đại diện Grab đa phần chỉ trả lời là “thực hiện đúng theo Quyết định 24” hoặc “đây là bí mật kinh doanh nên xin phép không trả lời”. HĐXX nhắc nhở đại diện Grab nên trả lời câu hỏi của luật sư để HĐXX đánh giá toàn diện vụ án.
Ngoài ra, Vinasun “tố” Grab khuyến mãi tràn lan, không đăng ký với Sở Công thương, vượt quá quy định 90 ngày/năm, 1 chương trình không quá 40 ngày. Vinasun cũng công bố và nộp cho tòa nhiều vi bằng chứng minh số chương trình khuyến mãi không đăng ký của Grab lớn hơn số khuyến mãi đã đăng ký. Tại tòa, đại diện Grab cũng thừa nhận có nhiều chương trình khuyến mãi không đăng ký với Sở Công thương.
Chiều nay (7.2), phiên tòa tiếp tục phần hỏi - đối đáp.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN THỊ LOAN

TRẦN THỊ LOAN

Tôi ủng hộ Grab vì những lý do sau :
- Giá cả rõ ràng, rẻ hơn nhiều
- Xe sạch sẽ, cảm giác được an toàn hơn
- Tài xế lịch sự, gần gũi với khách hàng
- Không cáu gắt hoặc từ chối khi khách đi đoạn đường ngắn
Vũ

mk cũng thích Grab nhưng có vấn đề bạn nên biết
thứ nhất:Grab rẻ hơn là do Grab không phải chịu nhiều loại thuế như các hãng taxi khác
thứ 2:cái này thì mình thấy không đúng bởi vì bạn dưa vào đâu mà nói xe sạch sẽ hơn và an toàn hơn
thứ 3:tài xế lịch sự,gần gũi với khách hàng 1 phần là do tài xế toàn là thanh niên và Grab có chức năng đánh giá tài xế và phản hồi ý kiến của khách hàng.nếu như tài xế không thân thiện thì trong nhiều chuyến đi thì sẽ bị hạn chế những chuyến đi khác
thứ 4:theo mình thấy thì chủ yếu tài xế của các hãng taxi là những người đã có gia đình và đó là nghề chính để nuôi sống gia đình họ nên tính cách họ có phần khó chịu.còn tài xế grab chủ yếu toàn là thanh niên và đó là nghề phụ để họ kiếm thêm thu nhập và mức giá nhà quản lí đưa ra là phù hợp để họ vẫn có lãi nếu như không biết đường và đi đường vòng
Robin

Robin

Nếu khách hàng không đi xe Vinasun thì chắc gì họ đi xe Grab, vì họ có thể chọn Uber hoặc Mai Linh. Bây giờ hãng Vietnamairlines cũng mất nhiều khách hàng do họ chọn hãng Vietjet, Pacific vì vé rẻ hơn, chẳng lẽ Vietnamairlines cũng đi kiện Vietjet sao ? Vinasun nên cải tổ lại tư duy kinh doanh thì tốt hơn...
Quoc Thinh

Quoc Thinh

Rất vui vì điều này thể hiện phản ứng trong xã hội dân sự. Dù kết quả thế nào thì phiên tòa cũng sẽ mở ra nhiều điều. "Thay đổi hay là chết" - khẩu hiệu phù hợp nhất trong thời đại 4.0.
Phạm Minh Lợi

Phạm Minh Lợi

Nếu Grab sai về luật thì cứ xử theo luật. Nhưng tôi ủng hộ giá của Grab dành cho người dùng dịch vụ.
Tú

Cái gì có lợi cho dân mà không ảnh hưởng đến đất nước thì nên khuyến khích phát triển...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm