Một người Thụy Điển nhập viện do tai nạn ở Hà Nội, xét nghiệm phát hiện nhiễm Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
03/04/2020 18:26 GMT+7

Một người Thụy Điển đã được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi bị tai nạn và được đưa vào bệnh viện điều trị. Đây là 1 trong những dấu hiệu cảnh báo việc bệnh nhân Covid-19 chưa được phát hiện trong cộng đồng .

Chiều 3.4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP đã đặt câu hỏi với các địa phương về việc rà soát người nước ngoài đi vào Hà Nội theo đường bộ, vì trên địa bàn vừa tình cờ phát hiện ra một người dương tính với SARS-CoV-2 khi bị tai nạn, phải vào bệnh viện điều trị

Công bố bệnh nhân 234, 235, 236, 237 nhiễm bệnh Covid-19 ở Việt Nam

"Tin từ Viện Huyết học - truyền máu T.Ư vừa mới cho biết, sau một ca va chạm ngoài đường, người bị nạn đưa vào viện điều trị thì phát hiện dương tính. Vậy trong 3.082 người nước ngoài nhập cảnh từ 7.3 đến giờ, chúng ta đã xét nghiệm được bao nhiêu và bao nhiêu dương tính? Trước đây, chúng ta đã  tìm được 14 người dương tính trong số này rồi", ông Chung đặt vấn đề.
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết: trường hợp ông Nguyễn Đức Chung nêu là một người có hộ chiếu Thụy Điển (64 tuổi), nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19.12.2019, nằm ngoài phạm vi cần phải theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm (đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7.3).
Theo ông Hà, khi nhập cảnh vào Việt Nam, người này đã đi đến một số địa điểm, đến ngày 22.3 thì đến thuê khách sạn Sao Hotel (số 2 ngõ 25 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên) và trả phòng ngày 30.3.
Ngày 26.3, người này bị tai nạn, xe cấp cứu 115 đã đưa vào Bệnh viện Việt Pháp và chữa trị tại đây, sau đó, quay về khách sạn.
Ngày 31.3, người này thấy có hiện tượng chảy máu mũi, nên được khách sạn đưa vào Bệnh viện Đức Giang (Long Biên). Khi tiếp nhận, thấy lượng bạch cầu của người này tăng gấp 50 lần so với bình thường nên Bệnh viện Đức Giang chuyển sang Bệnh viện Huyết học - truyền máu T.Ư. Ngày 2.4, Bệnh viện Huyết học - truyền máu T.Ư mời cán bộ dịch tễ vào lấy máu xét nghiệm thì hôm nay (3.4) cho kết quả dương tính.
"Ở đây có 2 giả thiết. Người này đi từ nơi khác về Hà Nội ngày 12.3, đến nay đã hơn 20 ngày rồi, thì phải nghĩ đến trường hợp ủ bệnh hơn 14 ngày. Thế giới cũng đã ghi nhận hiện tượng này. Tình huống thứ 2 là nếu người này bị lây từ nguồn nào đó trên địa bàn thành phố, thì thành phố phải có những người bị dương tính khác chưa được phát hiện. Đây là dấu hiệu nguy hiểm", ông Chung cảnh báo.

Cảnh báo đến các cơ sở y tế trong tiếp nhận, điều trị 

Việc bệnh nhân người Thụy Điển đã phát hiện dương tính mang đến nguy cơ lây nhiễm cho các điểm người này đã đến ở quận Long Biên, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Việt Pháp, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, cấp cứu 115... nên cần điều tra dịch tễ.  
"Từ trường hợp này chúng ta rút ra cái gì? Sở Y tế phải ra thông báo các cơ sở y tế khi khám, điều trị cho tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài, có yếu tố đi từ các nước vùng dịch về, có yếu tố liên quan đến Bạch Mai, thì phải hết sức chú ý. Nếu hỏi họ có 1 trong các yếu tố này, hoặc là có dấu hiệu ho, sốt, tức ngực... là phải tách ra lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức", ông Chung nói.  
Thêm vào đó, ông Chung yêu cầu các địa phương rà soát, không chỉ nhìn vào ngày nhập cảnh, mà phải nhìn vào cả quá trình: người đó đi đâu, làm gì, quay trở lại Hà Nội ngày nào để có các phương án phòng ngừa cần thiết.
"Từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 05 của TP thì tất cả khách của các cơ sở lưu trú trên địa bàn phải ở nguyên trong nhà. Phải đi kiểm tra và lưu ý, nếu chủ cơ sở lưu trú mà để cho khách lưu trú ra ngoài trong thời gian này, mà chẳng may nhiễm bệnh là vi phạm pháp luật", ông Chung nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.