Một phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc bị tố vòi vĩnh, nhận tiền “chạy án”

21/07/2020 18:19 GMT+7

Một phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng bị tố vòi vĩnh, nhận 120 triệu đồng hứa "chạy án" giúp bị cáo, nhưng bị cáo bị tòa tuyên 34 tháng tù. Vợ bị cáo viết đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.

Một phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) bị tố cáo vòi vĩnh và nhận 120 triệu đồng hứa sẽ “chạy án” giúp bị cáo Đ.V.T (ở TP.Bảo Lộc) được hưởng án treo hoặc tù giam không quá 9 tháng, nhưng bị cáo đã bị TAND TP.Bảo Lộc xử phạt 34 tháng tù giam. Vợ bị cáo T. đã viết đơn tố cáo gửi đến Viện KSND tối cao.
Chiều 21.7, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Lâm Đồng xác nhận có nắm được thông tin người dân tố cáo một phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhận tiền “chạy án” và cho biết Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang làm rõ vụ việc này.
Theo đơn tố cáo của bà T.T.L.Q (ngụ P 2, TP.Bảo Lộc), vì lo lắng cho chồng là ông Đ.V.T (vi phạm pháp luật, phải hầu tòa ngày 20.1.2019) và nghe về ông phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc nói trên giữ quyền công tố tại phiên tòa, nên bà Q. tìm đến nhà riêng gặp vị viện phó này. Vị này "hứa" sẽ giúp ông T chỉ bị phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo; trường hợp xấu nhất, bị phạt tù giam nhưng không quá 9 tháng.
Cũng theo đơn tố cáo của bà Q, ngày 13.1.2020 vị viện phó này gọi bà lên phòng làm việc của ông tại Viện KSND TP. Bảo Lộc, nói chuẩn bị sẵn 100 triệu đồng cho “chị Nhường” ở Viện KSND tối cao. Tại đây, ông viện phó nói cần 10 triệu đồng để chiều tiếp khách bà con ở Sài Gòn lên chơi. Do tin tưởng, bà Q. đưa 10 triệu đồng cho ông viện phó. Chưa hết, sau đó ông này còn gọi điện cho ông T (chồng bà Q, đang được tại ngoại) xin tiền đổ xăng, tiền đi mát xa…
Đến chiều 19.1.2020, ông viện phó điện thoại cho bà Q., bảo mang tiền ra một quán (ở Bảo Lộc) cho "chị Nhường”, và còn chỉ dẫn bà Q. bỏ tiền vô giỏ trà mang đến để vào cốp xe hơi màu đỏ của ông. Ngoài 100 triệu đồng cho “chị Nhường”, ông viện phó còn bảo bà Q. chuẩn bị thêm 3 phần quà (mỗi phần 2 triệu đồng và trà) cho các anh Viện KSND từ Đắk Lắk qua và 2 triệu đồng cho ông tiếp khách.
Tuy đáp ứng tất cả những yêu cầu của ông viện phó, thế nhưng kết quả phiên xét xử ngày 20.1.2020 chồng bà Q. bị TAND TP.Bảo Lộc tuyên phạt 34 tháng tù giam. Nghi ngờ ông viện phó bịa chuyện "chị Nhường” ở Viện KSND tối cao để lấy tiền “chạy án” bất thành nên bà Q. làm đơn đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.
Khi biết bà Q viết đơn tố cáo, ông viện phó đã nhờ 1 kiểm sát viên tìm gặp bà Q., phân trần "công việc không như mong muốn" và ông viện phó xin hoàn tiền, kể cả tiền đưa “chị Nhường” ông viện phó cũng sẽ bỏ ra trả lại. Nhưng bà Q nhất quyết từ chối.
Một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Lâm Đồng xác nhận có nắm được thông tin vụ việc và đang yêu cầu lãnh đạo Viện KSND TP.Bảo Lộc báo cáo. Quan điểm của Viện là không bao che, dung túng...
Được biết, ngày 20.7, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đến TP.Bảo Lộc trực tiếp lấy lời khai của bà Q., thu thập các chứng cứ vụ việc một phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc bị tố nhận tiền “chạy án”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.