Mưa lớn sáng 25.5, bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn mang ủng lội nước cấp cứu, khám bệnh

Duy Tính
Duy Tính
25/05/2021 15:47 GMT+7

Hàng chục năm nay, cứ mưa lớn là Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (H.Hóc Môn, TP.HCM) ngập trong nước, bác sĩ phải đi ủng lội nước cấp cứu, khám bệnh cho bệnh nhân.

Cơn mưa lớn từ sáng 25.5 kéo dài đến tận chiều cùng ngày khiến nhiều khu vực của TP.HCM bị ngập sâu, trong đó, có Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM).
Trao đổi với PV Thanh Niên vào chiều 25.5, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết cứ mỗi đợt mưa lớn như hôm nay là bệnh viện lại ngập sâu, nước ngập đến đầu gối. Khu vực ngập sâu nhất là khoa Khám bệnh và khoa Cấp cứu. 

Cảnh cấp cứu trong tình trạng thế nước ngập đã quen thuộc với y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn nhiều năm nay

ẢNH: BVCC

Cứ mỗi lần mưa lớn, nước thải từ hệ thống cống rãnh tràn vào bệnh viện… Và đội ngũ y bác sĩ bệnh viện phải “sống chung với lũ”. Việc đi ủng đi mưa khám bệnh, cấp cứu cũng trở thành quen thuộc vì... "không còn cách nào khác".
Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn chia sẻ thêm, trong bối cảnh hiện nay, vừa cấp cứu, vừa khám bệnh, vừa chống dịch nhưng phải đi ủng lội nước như vậy khiến các y, bác sĩ khó khăn hơn, nhưng phải cố gắng vượt qua.

Một bệnh nhân lớn tuổi lội nước đến Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn để khám bệnh vào ngày 25.5

ẢNH: BVCC

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn, nếu chờ bệnh viện mới xây xong vào cuối năm 2023 rồi chuyển bệnh nhân từ bệnh viện cũ qua thì còn lâu. Và từ giờ đến khi bệnh viện mới xây xong thì bệnh nhân, y, bác sĩ và nhân viên của bệnh viện cứ phải sống chung với ngập.

Cần có giải pháp tạm thời trong khi chờ bệnh viện mới để đảm bảo chất lượng, an toàn khám chữa bệnh.

ẢNH: BVCC

Trước mắt, để khắc phục tình trạng "mưa là bệnh viện ngập" phải nâng nền bệnh viện cũ và nâng câp hệ thống thoát nước trên đường phía trước bệnh viện và hệ thống thoát nước khu vực lân cận. Điều này lãnh đạo H.Hóc Môn cũng đã rất quan tâm.
Hiện nay, mỗi ngày, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn tiếp nhận cấp cứu 150 bệnh nhân, khám ngoại trú trong đợt dịch 1.200 người/ngày (bình thường là trên 2.000 người) và điều trị nội trú là 350 bệnh nhân. 

Bì bõm lội nước đi khám bệnh ở Bệnh viện Hóc Môn sau cơn mưa chiều

Ngày 20.1.2021, Sở Y tế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM tổ chức khởi công dự án xây mới Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (65/2B Bà Triệu, TT.Hóc Môn, H.Hóc Môn, TP.HCM).
Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn tọa lạc trên diện tích 44.399 m2 gồm 12 tầng nổi và 2 tầng hầm, tổng chiều cao 56 m với tổng diện tích sàn là 70.000 m2. Tổng mức đầu tư là 1.895 tỉ đồng và thời gian hoàn thành vào năm 2023.
Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn xây xong sẽ có quy mô 1.000 giường, giai đoạn 1 là 500 giường hiện đại, chất lượng cao; có khối phòng khám, các chuyên khoa sâu với thiết bị y tế tiên tiến, trong đó có 20 phòng mổ hiện đại. Bệnh viện có bãi đáp trực thăng trên tầng 12 để đáp ứng yêu cầu cấp cứu đường hàng không. Ngoài quy mô 1.000 giường được xây dựng, dự án bệnh viện còn tạo quỹ đất để xây dựng thêm 500 giường nội trú khi có nhu cầu mở rộng.
Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn được xây dựng với ý nghĩa tạo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị y tế, kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao, nhằm chăm sóc sức khỏe người dân thuộc khu vực H.Hóc Môn và các khu vực lân cận, đồng thời là giảm tải bệnh viện tuyến trên.

Mưa xối xả kéo dài ở TP.HCM: nhiều nhà ngập nặng, tiểu thương buồn rầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.