Nam tiếp viên VNA làm lây lan dịch bệnh bị tuyên 2 năm tù treo

Phan Thương
Phan Thương
30/03/2021 11:48 GMT+7

Ngoài mức án 2 năm tù treo, HĐXX không tuyên phạt tiền bổ sung đối với nam tiếp viên VNA như Viện KSND đề nghị, do bố bị cáo đang bị bệnh nặng.

Trưa 30.3, TAND TP.HCM kết thúc phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt nam tiếp viên hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA), bị cáo Dương Tấn Hậu (28 tuổi, được tại ngoại), 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điều 240 bộ luật Hình sự (BLHS).

Lời sau cùng của nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng

Không phạt tiền bổ sung đối với nam tiếp viên VNA

Dương Tấn Hậu bị Viện KSND TP.HCM truy tố theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS, khung hình phạt là phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt Hậu từ 2 - 3 năm tù treo, đồng thời đề nghị phạt bổ sung 50 triệu đồng. 
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định Dương Tấn Hậu không tuân thủ quy định cách ly làm lây lan dịch bệnh trực tiếp cho 1 người, gián tiếp cho 2 người, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. 
Nhưng HĐXX cũng nhận định Hậu có nhiều tình tiết giảm nhẹ: ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng, có công ăn việc làm ổn định, không có tiền án, tiền sự nên cần áp dụng án treo cho bị cáo. 
Về việc phạt tiền bổ sung, theo HĐXX, do cha bị cáo Hậu đang bị bệnh nặng nên không cần thiết phải áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo như Viện KSND đề nghị. 

HĐXX tuyên án đối với Hậu

PHAN THƯƠNG

Nam tiếp viên VNA làm lây lan dịch bệnh như thế nào ?

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 14 - 28.11.2020, sau khi Dương Tấn Hậu trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 (Nhật Bản), Hậu được đưa đi cách ly tại Cơ sở cách ly tập trung của VNA khu vực phía nam. Tại đây, Dương Tấn Hậu đã tiếp xúc với N.T.H và N.T.N (sau này 2 người này được xác định nhiễm Covid-19).
Tại khu cách ly tập trung của VNA, qua 2 lần xét nghiệm đều âm tính, Hậu được cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28.11.2020. Tuy nhiên, khi cách ly tại địa phương, Hậu đã vi phạm các quy định cách ly: rời khỏi nhà trọ và cùng L.M.S đi ăn, đi uống cà phê; ngày 22.11.2020, Hậu còn tham gia thi tiếng Anh tại trường Đại học Hutech. Đến ngày 28.11.2020, Hậu có kết quả dương tính với Covid-19. Ngày 30.11.2020, lần lượt 3 người tiếp xúc với Hậu và L.M.S. đều dương tính với Covid-19.
Cáo trạng nêu, Hậu biết Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người nhưng đã không thực hiện đúng các quy định cách ly tại nơi cư trú, vi phạm điểm đ mục 6.4 Hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12.3.2020 của Bộ Y tế, dẫn đến hậu quả làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 trực tiếp cho L.M.S và gián tiếp cho 2 người khác.

Đề nghị truy tố bệnh nhân Covid-19 1342, nam tiếp viên hàng không làm lây dịch bệnh

Vì vậy, nam tiếp viên VNA phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.