Nam tiếp viên VNA bị đề nghị 2 - 3 năm tù treo, phạt 50 triệu đồng

Phan Thương
Phan Thương
30/03/2021 10:21 GMT+7

Nam tiếp viên VNA bị đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 2 - 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng nay 30.3 đối với Dương Tấn Hậu (28 tuổi, nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA)) phạm tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điều 240 bộ luật Hình sự (BLHS), Hậu cho rằng bị cáo bị xử lý hình sự là quá nặng. 

Lời sau cùng của nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng

Dương Tấn Hậu thừa nhận chưa tuân thủ cách ly tại địa phương. Song, theo Hậu, cái sai của bị cáo xuất phát từ nhiều bên liên quan có chủ quan. Vì vậy, bị cáo cho rằng bản thân "không xứng để bị xử lý hình sự".
Cụ thể, qua phần xét hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo, Hậu khai, khi cách ly tại khu cách ly tập trung VNA khu vực phía nam, do không được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống tận phòng, nên buộc bị cáo phải ra ngoài lấy nước và tiếp xúc với các tiếp viên hàng không cũng đang bị cách ly tập trung khác.
Sau 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 và được cho về địa phương cách ly, Hậu trình bày do tự tin vì đã 2 lần âm tính, cùng việc không được cơ sở y tế địa phương hỗ trợ về việc cách ly, bị cáo phải hoàn toàn tự lo sinh hoạt hằng ngày nên bị cáo phải ra ngoài và có vi phạm.

Dương Tấn Hậu

PHAN THƯƠNG

Về những lỗi đó của các tổ chức, cơ quan liên quan, cáo trạng nêu, đối với Ban Quản lý cơ sở cách ly của VNA tại khu vực phía nam đã không quản lý, giám sát chặt chẽ dẫn đến việc Hậu tiếp xúc trực tiếp với 2 người khác vào ngày 17.11.2020 (2 người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19).
Tuy nhiên, việc tiếp xúc trên xuất phát từ sự tự phát, thiếu ý thức của các cá nhân. Bên cạnh đó, vai trò các thành viên trong ban quản lý là kiêm nhiệm, không phải lực lượng chuyên trách, nhân lực làm việc tại khu cách ly tập trung không đủ để giám sát, quản lý đối với từng cá nhân.
Do đó, không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các cá nhân có trách nhiệm ở ban quản lý.
Đối với bà Đinh Thị Thu Thảo (Trạm trưởng Trạm y tế Phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCM), theo cơ quan an ninh điều tra, bà Thảo có sai phạm trong việc không tổ chức cách lý đối với Dương Tấn Hậu, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Tuy nhiên, kết luận điều tra cũng nêu, số người bị lây nhiễm không quá lớn (3 người), bà Thảo nhận thức được sai phạm, cam kết sẽ chấn chỉnh. Vì vậy, Cơ quan an ninh điều tra cho rằng hành vi của bà Thảo chưa đến mức phải xử lý hình sự. Từ đó, cơ quan an ninh điều tra có công văn đề nghị Công an Tân Bình xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Thảo.
Hành vi nghiêm trọng
Trong phần tranh luận, VKS đề nghị HDXX tuyên phạt Dương Tấn Hậu từ 2 – 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, đồng thời phạt bổ sung 50 triệu đồng đối với Hậu.
       
Theo VKS, đây là vụ án mang tính chất nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi, bị cáo nhận thức được sự nguy hiểm nhưng vẫn thực hiện.
VKS cũng nêu, đến nay tại VN, đã có khoảng 1.000 trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại nhiều thành phố. Đây là bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho người, vì vậy hành vi của nam tiếp viên VNA là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ của cộng đồng và xã hội, do đó, cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị can và răn đe, phòng ngừa chung.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.