Nam tiếp viên VNA làm lây lan dịch Covid-19 gây thiệt hại hơn 4,4 tỉ đồng

03/03/2021 07:58 GMT+7

CQĐT nhìn nhận vụ án còn có thiệt hại phi vật chất là việc cách ly đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người dân trên địa bàn TP.HCM, trong đó 861 người cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà.

Tạm giam người trốn khỏi khu cách ly và xuất, nhập cảnh trái phép

Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố Dương Tấn Hậu (28 tuổi) về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Hậu là nam tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và cũng là bệnh nhân Covid-19 thứ tự 1342.

Đề nghị truy tố bệnh nhân Covid-19 1342, nam tiếp viên hàng không làm lây dịch bệnh

Theo kết luận điều tra, ngày 14.11.2020, Hậu cùng đoàn bay của VNA từ Nhật Bản về Việt Nam và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của VNA. Qua 2 lần xét nghiệm đều âm tính, Hậu được khu cách ly tập trung VNA cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28.11.2020.
Tuy nhiên, quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của VNA, Hậu đã trực tiếp tiếp xúc ngoài phòng cách ly với 2 người khác bị nhiễm bệnh. Đồng thời, khi cách ly tại địa phương, Hậu tiếp tục vi phạm các quy định cách ly như rời khỏi nhà trọ và cùng L.M.S đi ăn, đi uống cà phê; ngày 22.11.2020, Hậu còn tham gia thi tiếng Anh tại ĐH Hutech.
Đến ngày 28.11.2020, Hậu có kết quả dương tính với Covid-19. Ngày 30.11.2020, lần lượt 3 người tiếp xúc với Hậu và L.M.S đều dương tính với Covid-19.
Tại cơ quan điều tra, Hậu khai biết Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không được ra khỏi nơi ở trong thời gian cách ly, nhưng do chủ quan và nghĩ mình không bị bệnh nên đã vi phạm quy định tại khu cách ly tập trung và nơi ở, dẫn đến làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Tiếp viên hàng không và giáo viên tiếng Anh đã khỏi bệnh Covid-19

Sở y tế xác định thiệt hại từ Hậu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là gần 2,8 tỉ đồng, bao gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 của Hậu. Về chi phí đã sử dụng để tiến hành cách ly y tế các trường hợp do tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính liên quan trong vụ án, UBND TP.HCM và các quận/huyện phải bỏ ra hơn 1,5 tỉ đồng. Từ đó, cơ quan điều tra xác định toàn bộ thiệt hại vật chất trong vụ án này là hơn 4,4 tỉ đồng.
Ngoài ra, CQĐT nhìn nhận vụ án còn có thiệt hại phi vật chất là việc cách ly đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người dân trên địa bàn TP.HCM, trong đó 861 người cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà.

Sáng 3.3: Thêm 3 ca Covid-19 tại Bình Dương và Kiên Giang

* Ngày 2.3, ông Phạm Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) An Giang, cho biết sau khi lực lượng chức năng tỉnh truy tìm được người trốn khỏi khu cách ly ở H.Tịnh Biên, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính lần 1 với bệnh Covid-19.
Trước đó, lúc 17 giờ 45 ngày 22.2, khu cách ly Nhà khách ngoại giao biên phòng (TT.Xuân Tô, H.Tịnh Biên, An Giang) tiếp nhận Nguyễn Hoàng Sang (38 tuổi, ngụ TT.Tịnh Biên, H.Tịnh Biên) do Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bàn giao, sau khi phát hiện người này nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Đến sáng 25.2, nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm thì không còn thấy Sang ở khu cách ly nên báo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 H.Tịnh Biên. Các cơ quan chức năng truy xét, phát hiện Sang đã xuất cảnh trái phép trở lại bên kia biên giới, nhưng khi đến Campuchia thì bị lực lượng chức năng nước bạn phát hiện, buộc quay trở về Việt Nam.
Khoảng 6 giờ 30 ngày 27.2, khi Sang tìm cách nhập cảnh trái phép Việt Nam thì bị phát hiện, bắt giữ. Hiện Công an H.Tịnh Biên đã áp dụng hình thức tạm giam đối với Sang để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.