'Não người Việt không nằm ở Việt Nam sẽ nguy hiểm tới an ninh quốc gia'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/11/2019 12:24 GMT+7

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng , hiện nay nói gì, thậm chí yêu ai cũng nằm trên mạng xã hội nên nếu chỉ dùng mạng xã hội não người Việt sẽ nằm ở nước ngoài và điều này sẽ nguy hiểm tới an ninh quốc gia.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sáng 8.11, đại biểu Tô Bích Châu (TP.HCM) nói bà thấy rất tiếc khi Bộ trưởng cho biết hiện 50 triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook mà không thấy có giải pháp nào để xây dựng thương hiệu mạng xã hội Việt Nam để vừa quản lý nguồn tin vừa phát triển kinh tế.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) cũng bày tỏ lo lắng khi người Việt Nam tham gia mạng xã hội nước ngoài cao hơn rất nhiều so với các mạng xã hội trong nước.
“Vấn đề ở đây là cần xây dựng hệ thống mạng xã hội trong nước đủ mạnh để có thể cạnh tranh và tiến tới thay thế dần các mạng xã hội nước ngoài. Tôi mong muốn Bộ trưởng trả lời theo dự báo thì đến lúc nào mạng xã hội trong nước đủ mạnh để thay thế được mạng xã hội nước ngoài?”, đại biểu Hoa nêu câu hỏi.

Năm 2020, mạng xã hội Việt Nam sẽ có 90 triệu người dùng

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc đầu tiên ông làm sau khi nhận chức bộ trưởng, cụ thể là chỉ 15 ngày sau nhận chức, là thành lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam.
Theo ông Hùng, năm ông nhận chức Bộ trưởng (2018), các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 50 triệu người dùng, kể cả những mạng xã hội nhỏ. Sau 1 năm tập trung thúc đẩy thì hiện nay số người dùng tăng lên 65 triệu, tức là tăng 30%.
“Nếu tiếp tục đẩy mạnh cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì tới năm 2020 sẽ 90 triệu người dùng”, ông Hùng nói và cho biết, con số này là tương đương với số người dùng các mạng xã hội nước ngoài ở nước ta hiện nay.
Theo người đứng đầu ngành thông tin – truyền thông, cần phải đạt đến con số tương đương bởi vì hiện nay rất nhiều người "nghĩ gì, nói gì, mua gì, thậm chí yêu ai đều thông qua mạng xã hội".
“Và điều gì sẽ xảy ra? Nếu như tất cả các thông tin đó ở trên một mạng xã hội nước ngoài có nghĩa là não người Việt Nam chỉ tập trung vào một chỗ và không nằm ở Việt Nam. Điều này là rất nguy hiểm đến an ninh quốc gia”, ông Hùng thông tin.
Theo ông Hùng, nếu như mỗi người dùng một mạng xã hội thì thông tin của chúng ta sẽ không tập trung 100% vào đâu cả. “Chúng ta phân tán dữ liệu đó ra và tạo ra sự an toàn”, ông Hùng nói và lưu ý, rất ít nước trên thế giới làm được việc này.

"Không thể anh thịnh vượng mà Việt Nam lụn bại"

Về việc có xây dựng mạng xã hội Việt Nam để thay thế mạng xã hội nước ngoài hay không, ông Hùng nêu quan điểm, mỗi mạng xã hội có chức năng riêng, không gian riêng nên không thay thế mà thậm chí còn phải mời gọi họ vào đầu tư, làm ăn.
“Chúng ta chỉ có mỗi điều kiện là ai vào đây cũng được, càng nhiều càng tốt nhưng phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Vào đây làm ăn thịnh vượng thì cũng phải làm cho Việt Nam thịnh vượng. Không thể vào đây rồi anh thịnh vượng mà lại làm cho dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam lụn bại”, ông Hùng nhấn mạnh
"Mạng xã hội nước ngoài và mạng xã hội Việt Nam sẽ tồn tại song song với điều kiện nước ngoài phải tuân thủ luật pháp Việt Nam như các mạng xã hội Việt Nam về ngăn chặn thông tin xấu một cách hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.