Nếu có ca lây nhiễm Covid-19, TP.HCM 'buộc phải đóng cửa hàng quán'

10/05/2021 14:07 GMT+7

Nhà hàng, quán ăn ở TP.HCM tiếp tục bị giới hạn số lượng khách phục vụ cùng lúc không quá 30 người để phòng dịch Covid-19 như từng áp dụng vào tháng 2.2021.

Cuối giờ trưa 10.5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM họp bàn các giải pháp ứng phó với dịch bệnh khi số lượng ca bệnh trên thế giới và một số địa phương trong nước tiếp tục gia tăng.
Tại cuộc họp, bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó chủ tịch UBND Q.1 cho biết quận đã kiểm tra 212 cơ sở kinh doanh các dịch vụ mà thành phố yêu cầu dừng hoạt động. Quận đã lập biên bản đối với 4 cơ sở không chấp hành quy định phòng dịch Covid-19 của thành phố.

Yêu cầu rút giấy phép nhà hàng The King cho hát karaoke “chui”, phớt lờ Covid-19

Đối với nhà hàng, quán ăn, Q.1 khuyến khích các cơ sở bán hàng mang đi, hạn chế số lượng khách ngồi tại quán. Nếu quán quá đông, vi phạm khoảng cách, khách không mang khẩu trang sẽ lập biên bản và đề nghị ngưng hoạt động.
“Nếu những ngày sắp tới, số ca nhiễm tăng lên, Q.1 kiến nghị dừng hoạt động đối với một số nhà hàng, quán ăn vỉa hè để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19”, bà Hoa cho biết.

TP.HCM khuyến khích các quán ăn đẩy mạnh hình thức bán hàng mang đi, hạn chế tập trung đông khách tại quán

ẢNH: SỸ ĐÔNG

Đại diện UBND Q.5 cho biết quận đã kiểm tra 55 cơ sở và xử phạt một số trường hợp. Ngày 7.5, quận xử phạt một nhà hàng đón khách vào trong rồi đóng cửa. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu mở cửa, có 2 tiếp viên trong quán không đảm bảo quy định phòng dịch Covid-19 như không đeo khẩu trang, không có nước sát khuẩn.
Đại diện UBND Q.5 thống nhất với kiến nghị của Q.1 là khuyến khích bán hàng mang đi. Tuy nhiên, đối với nhà hàng điểm tâm, ăn tối, kiến nghị thành phố có chỉ đạo hạn chế số khách, đảm bảo giãn cách. Nếu tình hình phức tạp, đề xuất đóng cửa cơ sở kinh doanh có sức chứa đông người.

Trưa 10.5: Ổ dịch quán Bar Sunny ghi nhận thêm 18 ca Covid-19 liên quan

Quán ăn hợp tác cùng TP.HCM chống dịch Covid-19

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận thành phố cho phép mở quán ăn, nhà hàng thì khi khách vào không thể yêu cầu họ đeo khẩu trang. Đối với nhà hàng tiệc cưới, TP.HCM đã thông báo dừng hoạt động từ ngày 7.5.
Do đó, ông Phong yêu cầu bên cạnh việc tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, các quán ăn, nhà hàng không tập trung quá 30 người như thông báo trước đây.
“Khi tiếp xúc với chủ cơ sở, các quận huyện cần mềm mỏng vận động thuyết phục để các cơ sở hợp tác cùng thành phố chống dịch. Bởi nếu có ca lây nhiễm ở hàng quán nào đó thì buộc lòng phải đóng cửa. Thành phố không muốn điều đó”, ông Phong cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong nước

ẢNH: HMC

Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Ban quản lý Khu công nghệ cao và ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp xây dựng phương án ứng phó với tình huống xuất hiện 1 hoặc nhiều ca nhiễm. Nếu doanh nghiệp không đảm bảo phương án phòng dịch thì ngừng hoạt động.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết đến sáng 10.5, dịch bệnh đã xuất hiện ở 26 tỉnh thành trên cả nước, với 410 ca nhiễm Covid-19 tại các tỉnh thành có số ca bệnh nhiều gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng. Khu vực Đông Nam Bộ, TP.HCM và Đồng Nai mỗi nơi có 1 ca.
Ông Bỉnh nhận định các yếu tố nguy cơ dịch Covid-19 ở TP.HCM gồm: khu cách ly tập trung và 41 khu cách ly khách sạn có thu phí, các bệnh viện tuyến cuối, người nhập cảnh trái phép, người đi về từ các địa phương có dịch sau dịp lễ. Ông Bỉnh cũng không loại trừ tình huống mất kiểm soát ở hơn 60 cảng biển và phao đón tàu nước ngoài, do các đội tàu thuyền lưu trú dài ngày đi qua các quốc gia có dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.