Nếu dịch nCoV không diễn biến xấu, Hà Nội sẽ cho học sinh đi học trở lại

Vũ Hân
Vũ Hân
10/02/2020 20:53 GMT+7

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, nếu hết tuần này, tình hình dịch bệnh do virus Corona không diễn biến xấu đi, thành phố sẽ cho học sinh đi học trở lại.

Chiều nay, 10.2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hà Nội, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho hay nếu hết tuần này, tình hình dịch không diễn biến xấu đi, Hà Nội sẽ cho học sinh đi học trở lại.
Do đó, ông Quý yêu cầu các quận, huyện tuân thủ nghiêm túc việc khử trùng trường học (có quận đã phun khử trùng lần 3) và chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng cho trẻ em khi đến trường.

Vĩnh Phúc những ngày nóng bỏng trong dịch bệnh virus corona

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, đến nay Hà Nội vẫn chưa có ca nào dương tính với virus Corona, nhưng nguy cơ dịch là rất lớn, vì cơ chế lây của virus tương đối dễ và các biện pháp ngăn cản lại tương đối phức tạp.
Lấy ví dụ tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có số ca dương tính đang tiếp tục tăng lên, ông Hiền cho biết sẽ cử một nhóm cán bộ của Trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) lên Vĩnh Phúc để xem các vấn đề phải rút kinh nghiệm từ Vĩnh Phúc về công tác cách ly.
Theo báo cáo của các quận, huyện, hiện công tác cách ly của Hà Nội đang được thực hiện nghiêm túc, nhưng cũng có những khó khăn nhất định.

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nêu vấn đề: để cách ly 14 ngày, nhiều khách du lịch phải chi trả thêm tiền khách sạn, chi phí phát sinh ngoài dự kiến, nên một số không hợp tác. Quận Hoàn Kiếm đề nghị có hướng dẫn về kinh phí cho những trường hợp này, cả về chi phí ăn uống.
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, những người bị cách ly tập trung ở cơ sở y tế của thành phố đang ăn theo tiêu chuẩn chiến sĩ là 57.000 người/ngày, nước uống tự do. Do đó, với băn khoăn của quận Hoàn Kiếm, có 2 phương án xử lý là người bị cách ly tự trả tiền khách sạn hoặc về cơ sở cách ly tập trung của thành phố.
Theo đại diện Sở Tài chính, quy định hiện hành là những người bị cách ly phải tự chi trả chi phí, chỉ có hộ nghèo mới được hỗ trợ 40.000 đồng/ngày tiền ăn, nên đề nghị thành phố cân nhắc lại việc này.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện Bộ Y tế đã có kiến nghị lên Chính phủ về việc lo chi phí ăn ở tại khu cách ly tập trung cho người bị cách ly, để người dân hợp tác hơn. “Có nhiều trường hợp chống đối bị cách ly, bảo người ta không có tiền. Tôi đề nghị trước mắt cứ hỗ trợ chi phí cho họ. Nếu là khách du lịch thì phải hỗ trợ cả visa của họ”, ông Hiền đề nghị.
Theo ông Hiền, những người bị cách ly đến 14 ngày sẽ không tránh khỏi tâm tư, nên cũng phải để ý đến vấn đề tâm lý của họ.
Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cũng băn khoăn về việc giám sát người bị cách ly. Đơn cử quận Ba Đình đang phải cách ly 37 người, cử cán bộ y tế và cán bộ công an kiểm tra 2 lần/ngày, nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Nếu người bị cách ly tuân thủ không nghiêm túc, rất có thể vẫn chạy ra chợ mua bán, tiếp xúc với người khác. Vậy trường hợp này giải quyết ra sao?
Trả lời câu hỏi trên của ông Quý, lãnh đạo quận Ba Đình cho biết có giao thêm cho tổ trưởng dân phố và cộng đồng giám sát, “đảm bảo chặt chẽ, không được 24 tiếng cũng được 16 tiếng/ngày”.
Tuy vậy, việc vẫn còn 8 tiếng không có người giám sát vẫn là vấn đề ông Quý băn khoăn, đặt câu hỏi “phải làm sao để người bị cách ly tự giác tuân thủ, và trong trường hợp người ta không tự giác thì phải có biện pháp cưỡng chế”. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng đề nghị phải có biện pháp xử lý hành chính với những người không tuân thủ việc cưỡng chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.