Ngắm tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hơn 12.000 tỉ đồng sắp thông xe

Mai Hà
Mai Hà
21/09/2019 13:10 GMT+7

Toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km sau khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội lên Lạng Sơn từ 3 giờ 30 phút hiện nay xuống còn 2 giờ 30 phút.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành thi công trong 25 tháng, tính từ thời điểm chính thức triển khai trở lại vào tháng 6.2017. Theo đánh giá, đây là công trình cao tốc có thời gian về đích sớm nhất nếu tính theo thời gian bắt đầu triển khai thi công đến khi thông xe.
Ngoài ra, tháng 2.2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài 43 km vào dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn vào năm 2020, đồng thời giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị.
Trước đó, dự án tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Km1+800 - Km44 +749) dài 43 km có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 8.743 tỉ đồng. Theo ông Vũ Minh Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, theo thiết kế ban đầu, điểm cuối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại Km 45+100 giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) khá “chơ vơ” khi cách cửa khẩu Hữu Nghị 43 km, cách thành phố Lạng Sơn khoảng hơn 30 km.
Vì vậy, sau khi tiếp nhận dự án, nhà đầu tư mới đã ưu tiên đầu tư đoạn kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị đến cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam (bổ sung thêm đoạn từ Hữu Nghị - Tân Thanh dài 17,5 km). Đây cũng là điểm cuối cùng của tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có chiều dài toàn tuyến khoảng 115 km. Qua rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư tiết giảm được hơn 3.068 tỉ đồng (từ 8.743 tỉ đồng xuống còn 5.675 tỉ đồng).
Tuy nhiên, nguồn vốn triển khai phân đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đang gặp vướng mắc, do Ngân hàng Vietinbank (đầu mối thu xếp tín dụng) chưa hoàn thành xong việc phê duyệt tín dụng. UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về tín dụng, đẩy nhanh công tác thẩm định, ký hợp đồng tín dụng làm căn cứ triển khai, sớm thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đến nay, tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan, tạo nhám mặt đường... để đưa dự án thông xe kỹ thuật cuối tháng 9.

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170 km, gồm 2 hợp phần là xây dựng 64 km đường cao tốc đoạn Km 45+100 - Km 108+500 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km 106+500 (dài 105 km), tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng Ảnh T.T

Dự án được khởi công tháng 7.2015, nhưng do nhà đầu tư cũ không thu xếp được tín dụng nên dự án bị dừng hơn 2 năm, hợp phần quốc lộ 1 khi đó mới đạt 13% khối lượng  Ảnh T.T

Tháng 3.2017, Bộ GTVT phải chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư liên tục vi phạm hợp đồng BOT. Cuối tháng 5.2017, Bộ GTVT quyết định thay nhà đầu tư cũ là Công ty cổ phần Đầu tư UDIC  Ảnh T.T

 

Tháng 6.2017, dự án chính thức được khởi động lại, Ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỉ đồng. Tháng 5.2018, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn Ảnh T.T

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sau khi tiếp nhận dự án đã đề nghị Bộ GTVT bỏ 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 (tại Km 24+900) theo dự án đã được phê duyệt để tránh xung đột, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư Ảnh T.T

Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan, tạo nhám mặt đường... để đưa dự án thông xe kỹ thuật cuối tháng 9 này Ảnh T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.