Ngân 98 có phải đi cai nghiện ma túy?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
11/03/2020 09:06 GMT+7

Sau vụ phát hiện 45 người dương tính với ma túy ở Tây Ninh, trong đó có hot girl được cho là Ngân 98 , các chuyên gia pháp luật cho rằng phải xét nhiều yếu tố mới quyết định đưa người đi cai nghiện ma túy.

Quy trình thủ tục để đưa người đi cai nghiện ma túy

Như Thanh Niên đã đưa tin, liên quan vụ việc 45 thanh niên dương tính với chất ma túy trong bar Holiday Club Tây Ninh, Công an TP.Tây Ninh hiện vẫn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý, trong đó có nữ DJ được cho là Ngân 98 (tên thật là Võ Thị Ngọc Ngân, 22 tuổi).
Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi khi nào thì cơ quan chức năng đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện.
Trao đổi với PV Thanh Niên vấn đề này, luật sư (LS) Nguyễn Thành Công (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết khi cơ quan chức năng phát hiện người dương tính với ma tuý thì phải thực hiện các thủ tục để đưa người đó vào trường, trại cai nghiện.
LS Công nói, như trước đây, luật quy định chỉ cần lập danh sách, không cần văn bản gì cũng đưa người dương tính với ma tuý vào trại trường cai nghiện nhưng nay luật mới chặt chẽ hơn, phải có quy trình và được thực hiện đầy đủ thì mới xử lý được việc đưa người cai nghiện vào trường cai nghiện. Quy trình gồm có Biên bản vi phạm hành chính về việc sử dụng ma túy trái phép.
“Trong 90 ngày, Tòa án phải phải lập một hội đồng gồm thẩm phán và thư ký tham gia cuộc họp để xét các điều kiện người đó có đủ để được đưa đi cai nghiện hay không, từ đó toà án phải ban hành một quyết định đưa người đó vào cơ sở cai nghiện. Quyết định ban hành này do Tòa án cấp Quận, Huyện ban hành. Trong vòng 3 ngày, người bị nghiện có quyền khiếu nại để Tòa án cấp Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xét lại”, LS Công cho biết.

Hot girl Ngân 98 bị phát hiện dương tính với ma túy trong quán bar

LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích thêm, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 221/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 136/2016/NĐ-CP), những trường hợp sau đây bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm: người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện; Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy; Hoặc người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.

Ngân 98 có phải đi cai nghiện ma túy?

Về thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy, LS Chánh cho biết quy định rõ tại Điều 10 Nghị định 221/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 136/2016/NĐ-CP): “Người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy là bác sỹ, y sĩ, được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ tập huấn về chẩn đoán, điều trị cắt cơn nghiện ma túy do các cơ quan, tổ chức được Bộ Y tế giao tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ, đang làm việc tại: Các cơ sở y tế quân y, y tế quân dân y; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của ngành công an; phòng y tế của cơ sở cai nghiện bắt buộc; phòng y tế của các cơ sở có chức năng tiếp nhận, quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định, trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; trạm y tế xã, phường, thị trấn; phòng khám đa khoa khu vực; bệnh viện cấp huyện trở lên và bệnh viện thuộc các bộ, ngành khác”.

Học viên được học nghề tại một trung tâm cai nghiện ma túy

Ảnh: Thảo Thương

LS Hoàng Tư Lượng (thuộc Đoàn LS TP.HCM) nhấn mạnh thêm việc đưa người nghiện ma túy vào Trung tâm cai nghiện, cai nghiện bắt buộc là một biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có hành vi vi phạm quy định tại Điều 96 của Luật này để chữa bệnh, lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc (theo Điều 95 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).
Trong trường hợp của hot girl Ngân 98, LS Chánh cho rằng cần phải xác định Ngân 98 có phải là người nghiện ma túy hay không? Đồng thời xét các điều kiện như có nơi cư trú ổn định hay không, đã từng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hay chưa? Từ đó mới xác định Ngân 98 có thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.