Ngắt dịch sớm, đưa cuộc sống trở lại bình thường

20/02/2020 04:50 GMT+7

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được đánh giá là làm tốt với việc khống chế lây lan, không có ca nhiễm mới, trong khi nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Ngày 19.2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp với sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá Việt Nam đã làm tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 với việc khống chế lây lan, không có ca nhiễm mới, trong khi nhiều bệnh nhân đã được chữa khỏi.
Tuy nhiên, do dịch còn phức tạp nên Ban Chỉ đạo thống nhất không được chủ quan, đồng thời vẫn phải tập trung chăm lo công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận lao động nước ngoài trở lại Việt Nam

Ban Chỉ đạo đã thống nhất việc nhận lao động nước ngoài trở lại Việt Nam làm việc; đồng thời tiếp tục kiểm soát đường biên giới, xuất nhập cảnh... Ban Chỉ đạo cũng tiếp tục theo dõi, hoàn thiện các thủ tục công nhận một số địa phương đủ điều kiện công bố hết dịch; theo dõi, điều trị một số bệnh nhân mắc Covid-19.
Ban Chỉ đạo cũng bàn bạc các giải pháp, điều kiện tiến hành các bước chuẩn bị theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm kiên quyết để ngắt dịch sớm, đưa cuộc sống cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Ngành y tế, các nhà khoa học... tiếp tục nghiên cứu, kết hợp với kinh nghiệm thế giới để hoàn thiện phác đồ điều trị, các điều kiện, giải pháp dự phòng hiệu quả nhất. Bảo đảm nếu phát hiện người nhiễm bệnh, cần lập tức cách ly và chữa khỏi.

TP.HCM kiểm soát tốt tình hình dịch

Sáng 19.2, Sở Y tế TP.HCM kiện toàn bộ máy nhân sự Bệnh viện dã chiến (BVDC) quy mô 300 giường tại H.Củ Chi, với chức danh Giám đốc do bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM kiêm nhiệm.
Sở Y tế cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn TP.HCM đang được kiểm soát tốt. Các hoạt động kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất được tăng cường ở cả ga quốc tế và quốc nội nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch để tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.
Tới thời điểm này TP.HCM có 3 ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (nCoV) và đều khỏi bệnh (2 ca đã xuất viện). 44 ca tiếp xúc với 3 ca nhiễm đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh. 32 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Hiện không có thêm trường hợp nghi ngờ mới.
TP.HCM cũng có 54 ca được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện; hiện đã có 36 ca hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn 18 người đang tiếp tục được theo dõi. Có 2.961 ca được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, đã có 2.792 ca hết thời gian theo dõi, 169 người đang tiếp tục được theo dõi. 28 ca đang được cách ly, theo dõi tại BVDC. Tất cả các trường hợp được cách ly, theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.
Cùng ngày, Sài Gòn Co.op cũng trao những đồ dùng sinh hoạt thiết yếu như chén, ly, đũa, mì gói, sữa… nhằm chuẩn bị cung cấp miễn phí cho người được cách ly y tế theo dõi tại BVDC.

Bệnh nhi Covid-19 được xuất viện

Theo kế hoạch, sáng nay (20.2), bé gái 3 tháng tuổi nhiễm nCoV điều trị tại BV Nhi T.Ư (Hà Nội) sẽ được ra viện. Bé gái là N.G.L, địa chỉ tại xã Quất Lưu, H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Bé có sức khỏe ổn định, không sốt, ăn, bú tốt. Xét nghiệm cả 2 lần đều cho kết quả âm tính.
Chiều 20.2, Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (H.Bình Xuyên) công bố thêm 2 bệnh nhân (BN) khỏi bệnh. Như vậy, có 15/16 BN Covid-19 đã được điều trị khỏi; chỉ còn 1 BN đang điều trị là 1 nam giới 50 tuổi (tại Vĩnh Phúc).
Trong khi đó, Sở Y tế TP.Hà Nội cho biết đến 17 giờ ngày 19.2, Hà Nội chưa ghi nhận BN Covid-19 trên địa bàn. 74/74 trường hợp nghi nhiễm kết quả xét nghiệm đều âm tính. UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT tiếp tục hướng dẫn người dân tham gia giao thông khi có dịch bệnh Covid-19 cần hạn chế đi lại, không đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết.
Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu cần bảo đảm điều kiện thông thoáng và sạch sẽ, khử khuẩn xe buýt, taxi... Phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện nếu không thể mở cửa, cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C (nếu có thể) để hạn chế nCoV phát tán gây bệnh dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ra tuyên bố chung về ứng phó dịch bệnh

Sáng 19.2, phiên họp của hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN năm 2020 (ADMM Retreat 2020 - tổ chức tại Hà Nội) đã ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết về tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có hợp tác về quân y; nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết và thống nhất của ASEAN trong việc đối phó với dịch bệnh gây nguy hiểm cho người dân ASEAN.
Tuyên bố khuyến khích các sáng kiến và hình thức hợp tác mới, đóng góp vào nỗ lực tổng thể của ASEAN nhằm chống lại thông tin sai lệch về Covid-19, cùng nhau đoàn kết để vượt qua dịch Covid-19 vì lợi ích của người dân ASEAN.
* Sáng cùng ngày, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quân về phòng, chống dịch.
Lê Hiệp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.