Người dân hỏi gì nhiều nhất khi đi làm căn cước công dân gắn chíp?

Công Nguyên
Công Nguyên
09/03/2021 19:09 GMT+7

UBND P.Linh Chiểu (TP.Thủ Đức) vừa thông tin tổng hợp 8 nội dung người dân hỏi nhiều nhất liên quan đến việc làm thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Ngày 9.3, UBND P.Linh Chiểu (TP.Thủ Đức, TP.HCM) tổng hợp 8 câu hỏi người dân quan tâm nhất khi đi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.
8 câu hỏi này đã được UBND P.Linh Chiểu tổng hợp trả lời cụ thể để người dân biết, chuẩn bị đầy đủ khi đi làm CCCD gắn chíp: 

Các lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp

Ảnh: CTV

1. Mới làm lại CMND có phải đổi qua làm CCCD không?
- Chắc chắn phải đổi lại CCCD có gắn chíp trong thời gian tới. Vì sắp tới, thẻ CCCD sẽ thay toàn bộ cho CMND (cũ). Tuy nhiên, trong thời gian này, CMND vẫn còn hiệu lực sử dụng, nếu chưa có nhu cầu cấp thiết để đổi vẫn có thể dùng CMND cho các thủ tục hành chính.
2. Đổi thẻ CCCD thì vẫn giữ được số CMND cũ? Nếu thay đổi rồi thì những giấy tờ liên quan đến ngân hàng, nhà đất... có ghi thông tin CMND cũ sẽ như thế nào?
- CMND chỉ có 9 số, còn CCCD 12 số. Vì vậy đổi thẻ CCCD sẽ phải thay đổi dãy số, không như CMND nữa. Như vậy, thủ tục cấp CCCD là cấp mới, không phải là cấp đổi. Ngoài ra, khi nhận thẻ CCCD gắn chíp mới sẽ được cơ quan công an cấp thêm tờ giấy xác nhận thay đổi số CMND 9 số qua CCCD 12 số. Trong tương lai, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ có máy quét thẻ chíp có thể cập nhật được sự thay đổi về số.
3. Nhà ở Đồng Nai hiện đang tạm trú ở Hà Nội nếu làm CCCD ở TP.HCM, được không?
- Thời gian đầu thì chưa, do hệ thống dữ liệu chưa sẵn sàng 100%. Trong thời gian tới điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Còn bây giờ có hộ khẩu ở đâu thì người dân làm CCCD gắn chíp ở địa phương đó.
4. Khi đi làm CCCD cần mang theo những giấy tờ gì? Có nhanh không?
- Mang theo hộ khẩu và CMND cũ để tra cứu thông tin. Cơ bản thông tin cá nhân đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo hộ khẩu và CNMD cũ phục vụ cho việc tra cứu những trường hợp chưa cập nhật thông tin lên dữ liệu. Nhưng cứ mang theo cho chắc. Đến làm CCCD trải qua các thủ tục tra cứu thông tin, lăn tay, chụp ảnh tại chỗ. Quy trình mất khoảng 15 phút cho mỗi người.
5. Làm CCCD có tốn phí không?
- Có. Nhưng khi đến thực hiện thủ tục cấp mới thì chưa đóng, khi nào nhận thẻ CCCD hoàn chỉnh mới đóng phí. Phí làm thẻ CCCD đang được giảm 50%. Lệ phí: 15.000 đồng (cấp mới), 25.000 đồng (cấp đổi), 35.000 (cấp lại).
6. Làm CCCD từ trước tết tới giờ mà vẫn chưa nhận được thẻ, vì sao?
- Hiện nay, số lượng làm CCCD tại các địa phương trên cả nước là rất lớn. Thông tin được công an các địa phương thu thập chuyển ra Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để sản xuất thẻ. Tuy nhiên, hiện cả nước cùng thực hiện một lúc nên thời gian lâu hơn quy định. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết sức để việc cấp thẻ được nhanh. Trong lúc chờ đợi có thẻ CCCD, người dân vẫn có thể sử dụng CMND để giao dịch.
7. CMND sắp hết hạn, giờ muốn xin cấp lại CMND mới thay vì CCCD, được không ?
- Không được, hiện nay việc cấp CMND đã dừng. Toàn bộ các đơn vị, địa phương chuyển sang cấp mới CCCD.
8. CCCD có hạn sử dụng không? Nghe nói phải thay đổi theo độ tuổi?
- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
Có thể trong thời gian đầu, do tập trung đông người sẽ khiến việc cấp CCCD phải chờ đợi, người dân kiên nhẫn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch covid-19 khi đi làm căn cước công dân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.