Người 'đục bỏ' sai phạm liên quan ông Nguyễn Đức Chung được giao đánh giá về chống tham nhũng

Thái Sơn
Thái Sơn
20/08/2021 16:27 GMT+7

Ông Nguyễn An Huy, Chánh thanh tra Hà Nội, người ban hành kết luận thanh tra, trong đó bỏ qua các sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung , được phân công làm Tổ trưởng phụ trách việc đánh giá công tác phòng chống tham nhũng năm 2020.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định 3972 về việc thành lập Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của UBND TP.Hà Nội. 
Theo quyết định này, tổ công tác có 11 thành viên, là cán bộ thuộc nhiều sở, ngành của UBND TP.Hà Nội, có nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc UBND TP.Hà Nội nghiêm túc đánh giá công tác phòng chống tham nhũng năm 2020; tổ chức thẩm định báo cáo, tài liệu đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, thị xã thuộc thành phố. Đồng thời, xây dựng báo cáo đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của UBND TP.Hà Nội.
Đáng chú ý, Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của UBND TP.Hà Nội do ông Nguyễn An Huy, Chánh thanh tra TP.Hà Nội, làm Tổ trưởng. Ông Huy có trách nhiệm, quyền hạn phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ công tác.
Quyết định thành lập Tổ công tác đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của UBND TP.Hà Nội được đưa ra vài ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư công bố kỷ luật hàng loạt cán bộ thuộc UBND TP.Hà Nội có liên quan đến vụ án ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.
Trong đó, Ủy ban kiểm tra T.Ư quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn An Huy, Chánh thanh tra Hà Nội, và ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội.
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư nêu rõ, ông Nguyễn An Huy, Thành ủy viên nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chánh Thanh tra TP.Hà Nội, chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình thanh tra việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C.
Vi phạm của các tập thể, cá nhân nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền TP.Hà Nội.
Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn Chủ tịch UBND TP.Hà Nội để chỉ đạo lãnh đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (Công ty Arktic), là công ty gia đình của ông Chung, với mức giá cao hơn mua từ nhà sản xuất, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 36 tỉ đồng.
Khi báo chí phản ánh việc gia đình bị can Nguyễn Đức Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy 3C, bị can Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn TP.Hà Nội.
Trong quá trình đang tiến hành thanh tra và xác định có một số sai phạm, ông Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng Thanh tra TP.Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì.
Trên thực tế, ngày 12.2.2020, Chánh thanh tra TP.Hà Nội Nguyễn An Huy đã ký ban hành Kết luận Thanh tra số 555 về việc mua sắm, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm các hồ ở Hà Nội. Kết luận này chỉ rõ ra nhiều sai phạm của các đơn vị chức năng TP.Hà Nội trong việc mua sắm chế phẩm hóa chất Redoxy 3C với giá trị lớn nhưng không qua đấu thầu.
Tuy nhiên, chỉ 14 ngày sau khi ký ban hành Kết luận thanh tra số 555, ngày 26.2.2020, ông Nguyễn An Huy ký ban hành Kết luận thanh tra số 794, trong đó nêu rõ “kết luận này thay thế Kết luận số 555/KL-TTTP-PCTN ngày 12.2.2020”, mà không nêu rõ bất cứ lý do nào.
So sánh giữa 2 kết luận cho thấy có sự khác biệt rõ rệt về đánh giá sai phạm cũng như xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan ở chỗ, Kết luận số 794 đã “đục bỏ” nhiều sai phạm mà Kết luận số 555 đã nhắc.
Chính vì thế, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị xử lý trách nhiệm của nhiều cán bộ thanh tra thuộc Thanh tra TP.Hà Nội do đã “đục bỏ” các sai phạm tại kết luận thanh tra.
Với kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, kết luận điều tra của Bộ Công an và quyết định của UBND TP.Hà Nội, không rõ ông Nguyễn An Huy sẽ thực thi vai trò của mình như thế nào khi phải tự đánh giá lại những phần việc như kể trên?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.