Người trong khu phong tỏa do dịch Covid-19 sẽ bỏ phiếu bầu cử như thế nào?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
09/05/2021 12:51 GMT+7

Đà Nẵng đưa ra 4 kịch bản để xử lý 4 tình huống liên quan đến bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngày 9.5, Sở Y tế phối hợp HĐND TP.Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi diễn tập đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đà Nẵng diễn tập bỏ phiếu bầu cử giữa đại dịch Covid-19

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, cuộc diễn tập các tình huống nhằm tăng cường việc chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 cho các thành viên của tổ bầu cử trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử.

Ngành y tế kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ phục vụ bầu cử trong tình huống 1: thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định

Ảnh: HOÀNG SƠN

Để đảm bảo tính thực tế cao nhất, phù hợp với đặc điểm của từng tình huống cụ thể trong quá thực hiện công tác bầu cử, các đơn vị đã xây dựng 4 tình huống để diễn tập tại các khu dân cư trên đường Trần Huy Liệu (thuộc P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ).
Cụ thể, tình huống 1 thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử thuộc các phường, xã. Tình huống 2, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà do dịch Covid-19.

Cử tri trong tình huống diễn tập đến trước bảng để xem danh sách các ứng viên

ẢNH: HOÀNG SƠN

Tình huống 3, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc bệnh Covid-19).
Tình huống 4, tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước thực trạng tại Đà Nẵng những ngày gần đây, TP lập nhiều khu phong tỏa các khu dân cư do có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 khiến người dân rất quan tâm việc bỏ phiếu bầu cử sẽ diễn ra như thế nào, Đà Nẵng cũng đã lên phương án diễn tập tình huống này.

Cán bộ tham gia phục vụ bầu cử sẽ đeo kính chống giọt bắn trong suốt thời gian làm nhiệm vụ

Ảnh: HOÀNG SƠN

Để giúp địa phương có các khu phong tỏa tránh khỏi sự lúng túng, ban tổ chức buổi diễn tập đã diễn tập tình huống 4 và chọn một khu phố để diễn tập bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách do Covid-19.
Theo đó, Trung tâm y tế sẽ phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử. Hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử, bút đều được sát khuẩn… Tại khu vực này sẽ bố trí dung dịch khử khuẩn bằng cồn dạng phun sương, khẩu trang, thùng chứa rác lây nhiễm… Lực lượng công an làm nhiệm vụ sẽ ở hàng rào ngăn cách khu phong tỏa.

Việc bỏ phiếu trong khu phong tỏa sẽ diễn ra rất nghiêm theo quy trình phòng chống dịch Covid-19

Ảnh: HOÀNG SƠN

Bàn phát phiếu bầu được đặt ngoài hàng rào, có dung dịch khử khuẩn; bảng niêm yết ứng cử viên đặt trong hàng rào.
Bàn viết phiếu bầu có dung dịch khử khuẩn và bút viết đặt trong hàng rào (thay bút sau mỗi giờ đồng hồ). Hòm phiếu đặt ngoài hàng rào và 1 bàn có đặt dung dịch khử khuẩn tay đặt trong hàng rào.

Cử tri bên trong khu phong tỏa thực hiện các phần việc trước khi bỏ phiếu

Ảnh: HOÀNG SƠN

Ở khu phong tỏa sẽ kẻ vạch quy định khoảng cách 2 m. Người tham gia bầu cử sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đi thành 1 hàng dừng đúng vạch và đi theo 1 chiều khi bỏ phiếu.
Trong quá trình bầu cử, cán bộ khu cách ly sẽ ở trong hàng rào hướng dẫn cử tri đi bầu cử theo hàng một chiều và dừng đúng vạch.

Bỏ phiểu bầu cử qua hàng rào thép ở khu phong tỏa trong tình huống diễn tập

Ảnh: HOÀNG SƠN

Cán bộ bầu cử ở ngoài hàng rào sẽ mặc đồ bảo hộ, hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và hướng dẫn phòng chống dịch trong bầu cử (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu).
Những người này còn có nhiệm vụ nhận thẻ cử tri và phát phiếu bầu cử; giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn.

Trong suốt quá trình phục vụ công tác bầu cử, các cán bộ sẽ luôn mặc đồ bảo hộ

Ảnh: HOÀNG SƠN

Cử tri trong khu phong tỏa luôn phải đeo khẩu trang, di chuyển theo hàng một chiều, dừng đúng vạch. Khi đến bàn phát phiếu bầu, khử khuẩn tay, trình thẻ cử tri; nhận phiếu bầu cử; di chuyển đến bàn viết phiếu, khử khuẩn tay, tiến hành bầu cử (chọn người gạch tên)… Sau khi bỏ phiếu vào hòm, cử tri sẽ khử khuẩn tay và trở lại khu phong tỏa.

Đây sẽ là lần bỏ phiếu bầu cử đáng nhớ trong cuộc đời đối với rất nhiều cử tri tại Đà Nẵng hiện đang ở trong các khu cách ly, phong tỏa. Trong hình là tình huống diễn tập

Ảnh: HOÀNG SƠN

Phong tỏa chung cư F.home ở Đà Nẵng vì bệnh nhân Covid-19 từng đến ăn bún gà

Việc bầu cử tại khu phong tỏa sẽ diễn ra nghiêm ngặt trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tổ bầu cử sẽ phun khử khuẩn hòm phiếu và các đồ vật khác sau khi xong việc bỏ phiếu. Đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay… sẽ được xử lý là rác thải y tế sau sử dụng.
Trung tâm y tế sẽ phun khử trùng lần 2 toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử. Đáng chú ý, lực lượng phục vụ và cử tri tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Các khu vực bỏ phiếu đối với cử tri cách ly tại nhà và cả ở khu phong tỏa đều được sát khuẩn sau khi cử tri bỏ phiếu xong. Trong hình là tình huống diễn tập

Ảnh: HOÀNG SƠN

Ông Lê Minh Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết tất cả 4 tình huống diễn tập nói trên đều được ngành chức năng TP.Đà Nẵng ghi hình, dựng thành phim hướng dẫn để gửi đến các đơn vị bầu cử xem, nghiên cứu nhằm thực hiện chính xác, chặt chẽ theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Để cử tri có thể đến được thùng phiếu và thực hiện quyền công dân của mình, cử tri phải trải qua nhiều bước phòng chống dịch Covid-19 rất nghiêm ngặt

Ảnh: HOÀNG SƠN

Cuộc diễn tập yêu cầu cán bộ Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ được tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch Covid-19; cử tri và lực lượng làm nhiệm vụ luôn tuân thủ thực hiện 5K

Ảnh: HOÀNG SƠN

Tình huống 2, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà cũng được nhiều người quan tâm vì Đà Nẵng hiện có nhiều người đang cách ly tại nhà

Ảnh: HOÀNG SƠN

Hòm phiếu phụ, phiếu bầu cử, bút, găng tay, dung dịch khử khuẩn bằng cồn dạng phun sương, khẩu trang đều được vận chuyển đến nhà người đang cách ly

Ảnh: HOÀNG SƠN

Tất cả bút, thước, găng tay... sau khi cử tri đang cách ly tại nhà sử dụng đều được xử lý theo rác thải y tế

Ảnh: HOÀNG SƠN

Hòm phiếu phụ sẽ được niêm phong sau khi người cách ly tại nhà do Covid-19 bỏ phiếu xong. Hòm phiếu bầu cử này sẽ được sát khuẩn lần nữa trước khi được đưa đi

Ảnh: HOÀNG SƠN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.