Nguy cơ từ hàng vạn xe 'vô chủ': Tăng mức phạt, cưỡng chế thi hành

28/11/2017 08:50 GMT+7

Theo số liệu của PC67 TP.HCM, trong số xe bị tạm giữ hành chính thì số xe liên quan lỗi vi phạm không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe bị tạm giữ nhiều nhất.

Sau khi giám định xe vi phạm giao thông, cơ quan công an xác định có số lượng lớn xe không rõ nguồn gốc, bị đục số khung, số máy, cho thấy số xe bị tạm giữ phần lớn xe gian, xe “lậu”; còn lại cũng có xe hợp pháp, có chủ sở hữu.
Hiện các bãi giữ xe vi phạm giao thông ở TP.HCM đã quá tải, trong khi đó công tác xử lý, thanh lý xe máy vô thừa nhận chưa kịp thời gây lãng phí tài sản xã hội. Chính vì vậy, UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Công an TP.HCM cần hạn chế việc giữ phương tiện giao thông đường bộ của người vi phạm. Trong trường hợp bắt buộc phải tạm giữ phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì áp dụng triệt để quy định về việc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền tạm giữ.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia giao thông - đô thị), việc hạn chế việc giữ phương tiện giao thông đường bộ của người vi phạm mới chỉ giải quyết “phần ngọn”. Lẽ ra UBND TP.HCM đề nghị CATP báo cáo, đánh giá, tìm nguyên nhân, cách xử lý tạm giữ xe vi phạm giao thông có chỗ nào chưa hợp lý, mạnh dạn đề xuất tháo gỡ. Sau đó, UBND TP mời chuyên gia, luật sư góp ý, phân tích để đưa ra giải pháp phù hợp thực tế. Nếu không giải quyết được bài toán này thì tương lai thành phố không có đủ quỹ đất làm bãi giữ xe vi phạm.

tin liên quan

CSGT TP.HCM xử lý “xe mù” dịp cuối năm
Ngày 30.11, Đội CSGT Chợ Lớn thực hiện chuyên đề xử lý "xe mù" trên địa bàn. Chưa đầy 30 phút, nhiều "xe mù" đã bị CSGT lập biên bản xử phạt. Đa số đều không xuất trình được giấy tờ liên quan nên bị tạm giữ xe.
Cụ thể, trước hết, ngành công an phải xem xét lại lỗi vi phạm nào cần thiết tạm giữ xe, nếu không thì tăng mức phạt để răn đe giáo dục. Thực tế, số xe đang tạm giữ quá thời hạn, nằm trong diện chờ thanh lý bao gồm cả xe hợp pháp (xe mới, xe cũ...) và xe không hợp pháp (xe trộm cắp, xe gian...). Đối với số xe cũ bị tạm giữ nhiều và người vi phạm sẵn sàng bỏ, không đến lấy, bởi các xe cũ trị giá rất thấp, chỉ khoảng 2 - 3 triệu đồng nhưng mức đóng phạt cao khi vi phạm giao thông, dĩ nhiên người vi phạm chọn cách không đóng phạt, bỏ xe luôn. Cho nên, ngành công an cần phải tăng mức phạt, có biện pháp cưỡng chế đối tượng đóng phạt và chi trả tiền lưu kho, chi phí tiêu hủy, bảo vệ môi trường...
Còn với xe trộm cắp, dĩ nhiên kẻ gian “bỏ của chạy lấy người”. Đối với xe gian, ngành công an cần trang bị dữ liệu thông tin như thế nào để khi thổi xe vi phạm lại phải tra cứu, xác định được xe, giấy tờ... giả hay thật trước khi cho người điều khiển phương tiện vi phạm đi, để có biện pháp giải quyết kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.