Nguyên Chủ tịch và nguyên Tổng giám đốc CIENCO1 bị bắt

Thái Sơn
Thái Sơn
03/08/2021 06:31 GMT+7

C03 cho biết trong quá trình cổ phần hóa CIENCO1 thành công ty cổ phần, đã phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật của các bị can nêu trên.

Ngày 2.8, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1), Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, đồng thời khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Phạm Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV; Cấn Hồng Lai, nguyên Tổng giám đốc, và Lê Văn Long, nguyên Kế toán trưởng, để điều tra về tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.
Bước đầu, C03 cho biết trong quá trình cổ phần hóa CIENCO1 thành công ty cổ phần, đã phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật của các bị can nêu trên. Trong đó, HĐTV của CIENCO1 đã có hành vi bỏ ngoài giá trị doanh nghiệp một số tài sản trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước. Vụ án này đang được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.
CIENCO1 là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GTVT. Trong giai đoạn 2014 - 2015, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, CIENCO 1 từng bước thoái vốn và phần lớn vốn sở hữu chuyển sang nhóm cổ đông liên quan đến Đinh Ngọc Hệ (Út trọc), nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng. Từ năm 2018, ông Đinh Ngọc Hệ bị Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng khởi tố về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tiếp đó, ông Hệ bị Bộ Công an điều tra thêm nhiều sai phạm khác dẫn đến nhiều rối loạn về điều hành, quản lý tại CIENCO1.
Cuối năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Phạm Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV CIENCO1, vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm. Trong đó, tham mưu cho Bộ GTVT ban hành Quyết định số 3166 phê duyệt giá trị doanh nghiệp, trong đó xóa khoản nợ phải thu khó đòi số tiền 185 tỉ đồng nhưng không thực hiện xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; chưa thực hiện đối chiếu đầy đủ các khoản nợ phải thu, phải trả; xác định giá trị quyền sử dụng 4 lô đất tại Long An, Tiền Giang, TP.HCM và Pleiku (Gia Lai) bằng giá trị tạm tính, chưa sát với thực tế; phương án chưa được Bộ GTVT và Bộ Tài chính phê duyệt.
Ngoài ra, ông Dũng đã tham mưu cho Bộ GTVT ban hành Văn bản số 15169 về thoái vốn, trong đó đưa ra các tiêu chí hạn chế nhà đầu tư, dẫn đến chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký để thực hiện bán thỏa thuận, không thực hiện bán đấu giá.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.