Nhân viên ngân hàng trộm hơn 31,5 tỉ đồng trong 25 máy ATM

09/03/2020 16:23 GMT+7

Do thua cá độ bóng đá , Nguyễn Anh Đạt trộm tiền trong 25 máy ATM, chiếm đoạt số tiền hơn 31,5 tỉ đồng để trả nợ.

Ngày 9.3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Đạt (nguyên là nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam) 19 năm tù về tội "trộm cắp tài sản".
Theo cáo trạng, Đạt được bổ nhiệm giữ chức Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ - Tổ vận hành kho quỹ TP.HCM tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam. Vào các ngày 14 và 15.12.2017, một số máy giao dịch tự động ATM của ngân hàng không mở được mã két để lấy tiền hồi quỹ. Các nhân viên tiếp quỹ đã báo cáo lãnh đạo ngân hàng về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa của một số máy ATM với lý do khắc phục sự cố, sửa lỗi. Lãnh đạo ngân hàng đã nhiều lần mời Đạt lên làm rõ thì không liên lạc được.
Đến ngày 18.12.2017, Đạt liên lạc với bà Đ.L.Q (Giám đốc Phòng vận hành kho quỹ), khai báo toàn bộ sự việc và cung cấp danh sách 25 máy ATM bị Đạt lấy tiền. Phía ngân hàng đã tiến hành kiểm tra, xác định bị mất tổng số tiền hơn 31,5 tỉ đồng.
Trước đó, do các nhân viên Tổ tiếp quỹ tin tưởng nên đã giao chìa và mã khóa cho Đạt, không ký nhận bàn giao hay giám sát quá trình sửa chữa.

Thú nhận lấy trộm tiền sau khi biết không thể giấu

Sau đó, Đạt đến các ATM, tắt nguồn điện, rồi mở khay tiền lấy cắp tiền trong máy ATM. Tiếp đó, Đạt đổi mã khóa ATM nhằm mục đích đến kỳ quỹ tiếp theo, Tổ tiếp quỹ không mở được khay tiền sẽ không phát hiện tiền bị mất và máy sẽ báo lỗi để Đạt tiếp tục sửa chữa, rồi lấy tiền từ ATM khác bù vào đúng số tiền bị mất, tránh sự phát hiện của ngân hàng.
Sau khi thực hiện xong, Đạt trả lại chìa khóa cho Tổ tiếp quỹ để bàn giao cho bộ phận kho quỹ. Đến cuối năm, biết ngân hàng sẽ kiểm kê toàn bộ ATM nên không thể che giấu được nữa, Đạt bỏ việc và gọi điện thoại thú nhận việc đã lấy trộm tiền.
Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 18.10.2019, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì trong quá trình xét hỏi bị cáo Đạt và 14 nhân viên của ngân hàng, HĐXX nhận thấy Cơ quan điều tra chưa làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của 14 nhân viên ngân hàng trong việc vận hành kho quỹ, để Đạt có thể trộm được tiền từ máy ATM.
Tuy nhiên, tại phiên xét xử hôm nay 9.3, theo HĐXX, sau khi điều tra bổ sung thì Cơ quan điều tra và Viện KSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, do giới hạn xét xử nên HĐXX không thể xem xét các hành vi này trong vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.