Nhật Bản ủng hộ quan điểm của Việt Nam về Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
07/01/2020 08:13 GMT+7

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn, ủng hộ Việt Nam và các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Ngày 6.1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. 
Tại cuộc gặp, Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 trên Biển Đông.
Bộ trưởng Motegi khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử... Bộ trưởng Motegi cho biết Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở quốc tế và khu vực, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn, ủng hộ Việt Nam và các nước ASEAN trong vấn đề Biển Đông.
Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo với Bộ trưởng Motegi việc Chính phủ Việt Nam chấp thuận đề nghị của Nhật Bản về việc mở Văn phòng lãnh sự tại Đà Nẵng. Hai bên đã ký Công hàm trao đổi của các dự án Thoát nước và xử lý nước thải TP.Hạ Long, sử dụng vốn vay ODA, trị giá 11,891 tỉ yên (khoảng 2.300 tỉ đồng) và dự án Tiếp nhận trang thiết bị phân tích dioxin và môi trường sử dụng viện trợ không hoàn lại trị giá 2,7 triệu USD (khoảng 60 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.