Nhiều giải pháp 'thu hút' người dân dùng dịch vụ công trực tuyến

11/05/2020 07:40 GMT+7

Nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn chưa 'mặn mà' dùng dịch vụ công trực tuyến do lo ngại về bảo mật thông tin , tốc độ đường truyền, một số thủ tục vẫn phải mang hồ sơ lên để đối chiếu như cấp phép xây dựng.

Tại chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề "Dịch vụ công trực tuyến: Thực trạng và giải pháp" do HĐND TP.HCM, Đài truyền hình TP tổ chức ngày 10.5, các sở, ngành và quận, huyện cho biết sẽ triển khai nhiều giải pháp để người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng.
Tính đến tháng 4.2020, TP.HCM có 1.292/1.786 thủ tục hành chính được giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ 3 là 989 dịch vụ và mức độ 4 là 303 dịch vụ.
Nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn chưa “mặn mà” với hình thức này do lo ngại về bảo mật thông tin, tốc độ đường truyền, một số thủ tục vẫn phải mang hồ sơ lên để đối chiếu như cấp phép xây dựng. Đối với cơ quan hành chính, việc chia sẻ dữ liệu dùng chung của bộ, ngành T.Ư với TP chưa được liên thông, dữ liệu về đất đai và dân cư chưa hoàn thiện, nhiều hồ sơ phải sử dụng 2 hệ thống mới có thể giải quyết.
Để khắc phục bất cập trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP) cho biết sẽ phối hợp với Sở TN-MT và Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật thông tin quy hoạch, quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý kiến trúc để làm cơ sở xác định chỉ tiêu quy hoạch đến từng thửa đất giúp người dân, doanh nghiệp biết được thông tin quy hoạch của thửa đất mình như thế nào. Hiện thủ tục cấp phép xây dựng theo hình thức trực tuyến mức độ 3 yêu cầu phải mang bản vẽ lên để đối chiếu gây phiền phức cho người dân. Do vậy, Sở Xây dựng TP đang nghiên cứu theo hướng kết hợp với sơ đồ địa chính của Sở TN-MT cập nhật thông tin về chỉ tiêu quy hoạch và yêu cầu về xây dựng để các đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ phù hợp. Ông Tiến thông tin Sở Xây dựng sẽ xin ý kiến Bộ Xây dựng trong tháng 5 trước khi tham mưu UBND TP ban hành quyết định về quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở lĩnh vực cấp phép xây dựng.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP, cho rằng cần phải hoàn thiện pháp lý của chữ ký số để nâng cao chất lượng, thu hút người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, ông Tuấn đề nghị các cơ quan T.Ư và TP hướng dẫn để đảm bảo tính toàn vẹn và không thể chối bỏ của chữ ký số khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, TP cần đầu tư hệ thống bảo mật để tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp về sự an toàn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TP, đề nghị các sở, ngành và quận, huyện rà soát, tinh giản thủ tục hành chính để dễ dàng thực hiện trên môi trường trực tuyến. Hiện Sở TT-TT đang hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm bảo sự liên thông kết nối dữ liệu giữa T.Ư và địa phương, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành và quận, huyện để người dân chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân 1 lần để sử dụng cho các lần tiếp theo. Bên cạnh đó, TP sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua thiết bị di động thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.