Những khu vực nào của TP.HCM sẽ bị cấm xe máy?

63 Thanh Niên Online
Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế và tiến đến cấm xe máy vào một số khu vực trung tâm, trước hết, TP.HCM cần phải có phương tiện thay thế phục vụ cho người dân.
 
Những tuyến đường nào tại TP.HCM sẽ cấm xe máy trong năm 2030? /// Ảnh: Nguyễn Tiến Những tuyến đường nào tại TP.HCM sẽ cấm xe máy trong năm 2030? - Ảnh: Nguyễn Tiến
Những tuyến đường nào tại TP.HCM sẽ cấm xe máy trong năm 2030?
Ảnh: Nguyễn Tiến
Sở GTVT TP.HCM vừa trình Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP.HCM. Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm (các quận 1, 3, 5, 10) vào giai đoạn 2025 - 2030.

Lộ trình dự kiến cấm ở nội đô

Trả lời PV Thanh Niên vào ngày 28.2, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cho biết khu vực ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh (trong khu vực 4 quận trung tâm 1, 3, 5, 10) vào năm 2030 giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt - Châu Văn  Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.
Giai đoạn đến 2020 sẽ tiến hành thí điểm ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh trên một số tuyến theo thời gian.
Cụ thể, ngưng hoạt động trên một số tuyến vào giờ cao điểm sáng và chiều gồm: Trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình); Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ giao Cách Mạng Tháng Tám đến giao Đinh Tiên Hoàng (Q.1); Võ Thị Sáu đoạn từ giao Đinh Tiên Hoàng đến giao Tôn Đức Thắng (Q.1).
Ngưng hoạt động trên một số tuyến từ 7 giờ 00 đến 19 giờ 00 gồm: Đường Pasteur đoạn từ giao Lý Tự Trọng đến giao Điện Biên Phủ (Q.1); Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ giao Điện Biên Phủ đến giao Lý Tự Trọng, Q.1).
Giai đoạn 2021 - 2025 tiếp tục mở rộng phạm vi ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh trên địa bàn Q.1 vào năm 2025. Khu vực ngưng hoạt động giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh, tiến tới ngưng hoạt động xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh khu vực Trung tâm thành phố gồm các quận 1, 3, 5, 10 vào năm 2030 khi hệ thống vận tải hành khách công cộng (gồm xe buýt, buýt đường sông, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh BRT, xe đạp công cộng...) đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, đồng thời cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống vận tải hành khách công cộng đạt dưới 500 m.

Cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho rằng đặc điểm cấu trúc đường của TP.HCM chủ yếu là đường nhỏ, nhiều hẻm sâu nên xe buýt không thể tới gần. Vì thế, phương tiện di chuyển hiện nay phần lớn là xe máy vì tiện lợi, phù hợp và tối ưu nhất. Nếu muốn xóa bỏ xe máy trong hơn 10 năm nữa thì trong thời gian này, TP.HCM phải thay đổi lại cấu trúc hệ thống đường giao thông để đạt tiêu chuẩn của đô thị, và tập trung xây dựng đô thị theo định hướng giao thông công cộng mới thu hút người dân tham gia sử dụng phương tiện công cộng.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đồng tình và cho rằng TP.HCM phải tính đến phương án thay thế phương tiện cho người dân khi tiến hành kiểm soát xe cá nhân. Trước tiên, phải tăng cường, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng để thu hút người dân tham gia sử dụng. Khi vận tải hành khách công cộng đã đảm nhận tốt vai trò của mình thì mới tiến đến hạn chế để kiểm soát xe cá nhân, trong đó gồm có xe gắn máy và xe ô tô.
"Hiện nay, lượng xe buýt của TP.HCM chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu đi lại của người dân và rất nhiều người dân sử dụng xe máy để đi lại vậy nếu muốn hạn chế xe gắn máy thì phải tính phương án người dân sẽ di chuyển bằng phương tiện nào?", PGS-TS Phạm Xuân Mai đặt vấn đề. 
Để thu hút người dân sử dụng xe buýt, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai bộ đơn giá định mức mới, phương án trợ giá mới góp phần ổn định hoạt động các đơn vị vận tải. Đồng thời rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến buýt hiện hữu, nghiên cứu mở mới các tuyến xe buýt để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành như: Thí điểm vé thông minh trên một số tuyến xe buýt... Và tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (hệ thống bến bãi, điểm dừng, nhà chờ) tạo thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận vận tải hành khách công cộng...
Các chuyên gia cho rằng việc TP.HCM muốn hạn chế và tiến đến cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm đến năm 2030 chắc chắn không bị phản đối nếu giải được bài toán phương tiện thay thế.

Bình luận 63

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
camranh

camranh

Lắm thầy nhiều ma, cứ làm đi, bắt đầu từ khu trung tâm của quận 1.
Tuấn

Tuấn

Tư duy cùa các bác GS TS thật phải xem lại. Tại sau không phân tích rõ nguyên nhân làm sao người dân họ sử dụng xe máy rồi sau đó đưa ra phương án, giải pháp để thay đổi, cứ nói cái gì không quản được thì cấm, như vây đất nước khi nào mới tiến bô ? Như vậy mới thấy TS nhiều nhưng chỉ có nông dân mới phát minh ra cái thiết thực trong đời sống còn bằng cấp TS chỉ để trưng ra lấy le.
hiep

hiep

Đúng lắm thầy nhiều ma
jhoe

jhoe

Đề nghị ace nào nhà các quận đó rao bán đi nha còn được giá , mai mốt tuộc giá đó nghen , mà khổ nhất mấy ace nhà khu đó muốn đi chợ đi siêu thị đi bộ or chờ xe buýt khổ à nghen
Culitruong

Culitruong

Có lộ trình cấm xe máy nhưng không thấy lộ trình giảm thuế ô tô
Hoài Nam

Hoài Nam

Nên cấm phương tiện cá nhân thì đúng hơn. 100 chiếc xe máy chiếm chỗ ít hơn 100 chiếc ô tô 4 chỗ. Rất rất nhiều ô tô con chỉ có một người đi chứ không phải chở bốn người.
Duy Thái

Duy Thái

Cũng một phần muốn tăng cường thu thuế oto thôi mà :)
Tâm Tít

Tâm Tít

Võ Văn Kiệt là đại lộ đông tây, xây dựng con đường này nhằm rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 miền đông tây, giảm tải trên quốc lộ 1A, vậy cấm xe máy thì quá bất tiện cho người đi xe máy khi cần đi qua lại 2 miền đông tây. Hài
L.H.

L.H.

Cấm xe máy trước hay là phát triển hệ thống giao thông công cộng trước ? Vấn đề này nan giải cũng như câu hỏi trứng có trước hay gà có trước. Nếu phát triển hệ thống giao thông công cộng trước mà không vận hành được do bị ùn tắc với lượng xe máy hiện hữu thì sẽ không có cơ sở để kết luận hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách. Nếu cấm xe máy trong nội thành trước thì qua một đêm đời sống sinh hoạt của người dân trong thành phố sẽ bị xáo trộn rất nghiêm trọng. Cấm xe máy trong các khu vực đã nêu ở trên, mật độ giao thông bao quanh những khu vực đó sẽ bị nén rất cao, thì liệu xe buýt ở ngoài vùng cấm có hoạt động được hay không ? Cho nên tôi nghĩ, cấm xe máy lưu thông trong nội thành là không tối ưu. Trước hết nên thiết lập phương án cấm xe máy ra vào thành phố theo nhiều giai đoạn với hướng khác nhau và sau khi cơ cấu lại các tuyến xe vận tải hành khách công cộng ra vào thành phố. Ví dụ, cấm ở hướng đông sau khi đã hoàn thành tuyến metro số 1. v.v... Hệ thống kết nối giao thông công cộng nội đô (cho khách từ ngoại thành vào) hiện nay tuy chưa hoàn hảo, nhưng không thể nào như vài chục năm trước đây.
cuong ly

cuong ly

Cấm xe máy thì phương tiện công cộng nào sẽ thay thế để phụ vụ cho người dân đi lại, làm việc. Năm 2020 thí điểm vậy phương tiện thay thế hiểu quả nhất là gì. Hiện tại và tương lai gần chỉ có xe bus, Vậy xe bus được đánh giá như thế nào về chất lượng và an toàn hiện tại đã có thay đổi hàng loạt xe bus chạy băng khí hóa lỏng những xe bus chạy rất ẩu, an ninh trên xe bus ko đảm bảo an toàn về an ninh, móc túi, chở quá tải ...vv vẫn còn nhiều. Với xe bus chỉ có sinh viên mới đi chứ không ai mặn mà gì với xe bus để đi làm và phương tiên đi lại chính. TP.HCM các quận trung tâm 1, 3 là những công ty lớn và doanh nghiệp nước ngoài đặt văn phòng rât nhiều, thành ra có nhiều người làm việc ở các quận 1, 3 sẽ ảnh hưởng tới rất lớn nều không giải quyết được rõ ràng phương tiện thay thế. Việc cấm xe hiện tại và tương lai gần không khả thi vì hiện tại không có nhiều phương an thay thế, Hệ thông tàu điện thì chưa hoàn thiện không biết khi nào hoàn thành và nó có trở thành được phượng tiện thay thế chính được không, hay vấn đề về an ninh như cướp dựt, móc túi ..vv mà xảy ra trên tàu điện trong tương lai thì cũng không nhiều người sử dụng. Ngoài ra với giá Ô tô hiện tại trên/dưới khoảng 500triệu VND thì nhiều người vẫn có thể mua được.
Vương xuân

Vương xuân

Ngày xưa đi bộ đi xe đạp đó ông. Cấm đi làm quyết liệt cho người dân đi xe đạp vừa tốt cho sức khỏe vừa tránh ô nhiểm môi trường. Vietnam là quốc gia ít hoạt động nhất thế giới,bước ra khỏi nhà là leo lên xe máy.
Quang

Quang

Cao ốc, chung cứ dồn nén vào khu vực trung tâm, đường xá không mở rộng thì làm sao mà không kẹt xe cho được!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm