Sáng nay (1.3), Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công công (VTHKCC) kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Hạn chế xe máy là tất yếu
tin liên quan
TP.HCM sẽ cấm xe máy như thế nào?Ông Chung đánh giá, con số này cho thấy những sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về phương tiện cá nhân, trong đó có niềm mong mỏi có được những phương thức giao thông văn minh, an toàn hơn.
Theo ước tính của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, mỗi năm TP thiệt hại khoảng 1,2 triệu giờ công lao động, 1,3 tỉ USD/năm do ùn tắc giao thông và 2,3 tỉ USD do ô nhiễm môi trường từ các phương tiện cơ giới.
"Do đó, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng kết hợp với các biện pháp căn cơ, hạn chế tốc độ tăng trưởng của các phương tiện giao thông cá nhân là điều TP.HCM bắt buộc phải làm" - ông Chung nói.
tin liên quan
TP.HCM sẽ cấm xe máy vào trung tâm từ 2030Phải có phương tiện thay thế
Thực tế, xe máy vẫn là phương tiên thuận lợi nhất phục vụ đời sống người dân và cũng phù hợp nhất đối với đặc trưng đô thị TP.HCM hiện nay. Do đó các chuyên gia nhấn mạnh muốn hạn chế, dẫn đến cấm xe máy, bắt buộc phải có phương tiện thay thế đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.
|
tin liên quan
Không phải cứ tăng giao thông công cộng là giảm được xe cá nhân"1 xe ô tô có diện tích chiếm dụng mặt đường bằng 4 - 6 chiếc xe máy. Nếu tất cả những người sử dụng xe máy hiện nay chuyển qua đi ô tô thì ùn tắc sẽ thật sự trở nên kinh hoàng. Do đó, không nên đặt vấn đề cấm xe máy. Nên hạn chế phương tiện cá nhân bằng các chính sách kinh tế như thu phí, thuế, tăng chi phí vận hành... Đồng thời tạo ra hệ thống giao thông công cộng đủ đáp ứng nhu cầu, thu hút người dân" - ông Du nêu ý kiến.
Nhiều chuyên gia cũng góp ý TP nên rà soát kỹ vấn đề pháp lý trước khi đặt vấn đề cấm xe máy, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đồng thời cần có sự chung tay vào cuộc của nhiều Sở, ngành vì đây là vấn đề rộng, phải đặt trong tổng thể quy hoạch đô thị, kinh tế, xã hội của TP, riêng Sở GTVT không thể thực hiện được.
Kết thúc Hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia, chỉnh sửa đề án trước khi trình UBND, HĐND TP thông qua. "Hạn chế xe cá nhân sẽ được triển khai theo lộ trình và sẽ chỉ đặt vấn đề cấm khi hệ thống giao thông công cộng đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Những biện pháp đưa ra không ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại của người dân mà trên mục tiêu lớn nhất là kéo giảm tai nạn, đảm bảo cho người dân TP có được cuộc sống an toàn, văn minh hơn" - ông Lâm nhấn mạnh.
Bình luận (0)