Ninh Thuận phong tỏa khu dân cư Văn Lâm 3

18/03/2020 07:06 GMT+7

Chiều 17.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Ninh Thuận tổ chức cuộc họp, lên phương án phong tỏa khu dân cư thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, H.Thuận Nam, nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 61 sinh sống...

Lộ trình di chuyển của bệnh nhân 61

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Ninh Thuận, ca nhiễm 61 là bệnh nhân (BN) nam, 42 tuổi, ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam. Ngày 27.2, BN đi Malaysia tham dự lễ hội tôn giáo và về Việt Nam ngày 4.3 trên chuyến bay VJ826, từ Malaysia về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại sân bay, BN bắt taxi Grab đến Bến xe Miền Đông, sau đó mua vé xe Phương Trang (BS: 51B-199.78), ghế B10, về Ninh Thuận vào ngày 5.3. Đến ngày 9.3, BN mệt, ho kèm theo đau nhức vai nên đến Trung tâm y tế H.Ninh Phước khám và được cấp 5 ngày thuốc. Đến ngày 12.3, bệnh không giảm, BN đến Trạm y tế xã Phước Nam khám, đo huyết áp, đo thân nhiệt bình thường. Ngày 15.3, BN có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau nhức vai và được đưa vào khu cách ly của Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút chủng mới Corona (SARS-CoV-2). Trong thời gian từ Malaysia về lại địa phương (xã Phước Nam), BN có đi ăn đám cưới, dự lễ tại Thánh đường địa phương và tiếp xúc rất nhiều người dân địa phương. Ngoài BN 61 còn có 5 người (cùng ở xã Phước Nam) đi trên chuyến bay với BN 61, hiện đang được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.
Với lịch trình di chuyển tại địa phương, bước đầu cơ quan chức năng xác định có 64 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với BN 61 (H.Thuận Nam: 60 người, H.Ninh Phước: 2 người và H.Ninh Hải: 2 người) đã được đưa về khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Ninh Thuận; 420 trường hợp tiếp xúc gần (F2) đang được tổ chức cách ly tại nhà.
Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, cho rằng BN 61 di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều người nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ông Vĩnh yêu cầu các ngành địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, tiếp tục điều tra không để sót trường hợp nào tiếp xúc F1, F2 và kể cả F3 để cách ly, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Nhiều người ở Bình Thuận tiếp xúc gần với BN 61

Đáng chú ý, tỉnh Bình Thuận cũng đã rà soát được trên địa bàn thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc (H.Tuy Phong) có 8 người trong 2 gia đình tiếp xúc gần (F1) với BN thứ 61 (F2 là 13 người). Trong đó có trường hợp F1 (nam) có biểu hiện sốt, ho. Tất cả các trường hợp này đã được CDC Bình Thuận lấy mẫu gửi xét nghiệm và đưa đi cách ly từ ngày 16.3. Hiện CDC Bình Thuận đã phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực 2 hộ dân này sinh sống. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cũng có chỉ đạo cơ quan chức năng lưu ý đến các tín đồ đi dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia trở về Việt Nam.
Ngoài ra, cùng tham dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia vào ngày 27.2 với BN thứ 61 (nam, 42 tuổi, ngụ xã Phước Nam, H.Thuận Nam, Ninh Thuận), Sở Y tế Đồng Nai xác nhận có 10 người ở địa phương tham gia sự kiện này (thu hút khoảng 10.000 tín đồ Hồi giáo từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, diễn ra từ ngày 27.2 - 1.3).
Cụ thể, thánh đường Hồi giáo Noorul Ehsaan (xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) có 10 tín đồ tham dự (về Việt Nam ngày 3, 4.3) và thánh đường Hồi giáo Islam Alislah (H.Long Thành) có 2 tín đồ tham dự (về Việt Nam ngày 12.3). Khi về, những tín đồ ở H.Xuân Lộc còn rủ thêm 2 người Malaysia về Việt Nam để ăn thánh lễ. Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Hiện tất cả các trường hợp này đã được đưa vào trung tâm y tế tại địa phương cách ly. Trong đó, có 2 người quốc tịch Malaysia muốn về nước chữa trị và Đồng Nai đang liên hệ với Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam để giải quyết".
Tối 17.3, ông Lưu Xuân Vĩnh đã ký quyết định về việc cách ly y tế khu dân cư thôn Văn Lâm 3 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian cách ly: tối thiểu 28 ngày, thực hiện từ 20 giờ ngày 17.3. Thôn Văn Lâm có 900 hộ, 5.600 khẩu sinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.