Nỗ lực hoàn tất COC phù hợp luật pháp quốc tế

27/08/2019 08:53 GMT+7

Đại hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) với chủ đề chung 'Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì cộng đồng bền vững' khai mạc trọng thể tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Hôm qua 26.8, Đại hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) với chủ đề chung “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì cộng đồng bền vững” đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Nhân dịp này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng tới ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40.
Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh một năm qua, thế giới đã trải qua nhiều biến động nhanh chóng và phức tạp. Mặc dù vậy, ASEAN vẫn đạt được những kết quả khích lệ trên cả 3 trụ cột của cộng đồng, các nước thành viên đều duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng khích lệ (trung bình ở mức 5,1% năm 2018).
Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các thành viên ASEAN cần khẳng định lại những nguyên tắc và nhận thức chung đã được các nước trong khối và cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi đối với vấn đề Biển Đông, trong đó có đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, tự kiềm chế, không quân sự hóa, không có hành động làm phức tạp tình hình, thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Chiều cùng ngày, bên lề đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.