Bình Thuận có ca nghi nhiễm Covid-19 mới, Phan Thiết triển khai Chỉ thị 15 từ trưa nay 24.6

Quế Hà
Quế Hà
24/06/2021 08:07 GMT+7

Sáng 24.6, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận xác nhận với PV Thanh Niên , đã thực hiên phong tỏa 2 địa điểm và truy vết những người tiếp xúc với một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại địa phương này.

Lúc 9 giờ hôm nay 24.6, UBND tỉnh Bình Thuận họp khẩn bàn việc đối phó với ca nghi nhiễm Covid-19 mới xuất hiện tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Thuận.

Nữ bác sĩ dương tính Covid-19 khi vừa về Bình Thuận công tác 10 ngày

Chủ trì cuộc họp là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong và Phó chủ tịch, trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa.
Ông Lê Tuấn Phong cho biết đây là nhân viên y tế vừa mới được nhận vào làm việc tại BV tỉnh. Ngay đêm qua (23.6), khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chủ trì họp khẩn với các ban ngành và địa phương.

Chỉ số "sinh miễn dịch" của vắc xin Covid-19 có phải là yếu tố quan trọng nhất?

Triệt để truy vết

Đã truy vết F1 được 308 trường hợp trong đó có người là người nhà của BN, hơn 200 người là nhân viên y tế tỉnh Bình Thuận.
BN đang được cách ly tại BVĐK tỉnh trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Hiện đã đưa 1 trường hợp F1 đi cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1.
Hiện CDC xác định có một nhân viên của Văn phòng HĐND tỉnh có tiếp xúc với BN và nhân viên này đã đi tiếp xúc với một số nới khác.
Chủ tịch UBND H.Tuy Phong cho biết BN đi ra vào Phan Thiết- Tuy Phong trong vòng 6 ngày là 12 chuyến xe với nhiều nhà xe. Hiện Tuy Phong đã xác định có 23 trường hợp F1 được xác định và lấy mẫu. Nhưng hiện nay số ca F2 huyện chưa nắm hết. Hiện nay nhà của BN tại xã Phú Lạc (H.Tuy Phong) đã được cách ly, phong tỏa.
Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Nguyễn Trung Trực đề nghị tỉnh có phương án cụ thể trong trường hợp Tuy Phong phát hiện nhiều ca nhiễm khu vực nơi nhà BN cư trú và nhiều khả năng có cả nhân viên y tế H.Tuy Phong có thể lây nhiễm.
Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết truy vết nhiều F2 của nhà thuốc T.G và người nhà của BN trú ở khu dân cư Văn Thánh, P.Phú Tài.TP.Phan Thiết.
Hiện TP.Phan Thiết đã đóng cửa 2 quán cà phê trên đường Lê Duẩn vì BN này đến trong các ngày 16 và 17.6 hiện nay một cơ sở cách ly là một trường học đang có học sinh nên chưa thể kích hoạt. Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết đề nghị tỉnh tăng cường nhân viên y tế cho TP.Phan Thiết.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đề nghị phải truy vết không sót người nào trong 12 chuyến xe mà BN đã đi ra vào từ Tuy Phong - Phan Thiết.

Khoa sản - BVĐK Bình Thuận hiện đã được phong tỏa

Ảnh: Quế Hà

Chủ tịch Lê Tuấn Phong yêu cầu khẩn trương truy vết F1, F2 không được bỏ sót. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 đối với toàn bộ TP.Phan Thiết. Chủ tịch Lê Tuấn Phong phê bình cách làm việc của BVĐK Bình Thuận vì tuyển dụng nhân viên mới nhưng lỏng lẻo trong phòng chống dịch.

Sáng 24.6: Thêm 42 ca Covid-19, TP.HCM có 26 bệnh nhân

Theo báo cáo của Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Lê Văn Hồng, BN là nữ bác sĩ thuộc Khoa sản, BVĐK Bình Thuận, nhà ở xã Phú Lạc, H.Tuy Phong,  Bình Thuận. BN từng làm việc tại BVĐK An Phúc, Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xin chuyển công tác về Bình Thuận mới ngày 14.6. BN từng đi xe đò nhiều nhà xe nội tỉnh tuyến Tuy Phong - Phan Thiết, gặp gỡ người nhà và nhiều nhân viên y tế của Khoa sản BVĐK Bình Thuận.
BN có tiền sử bệnh hen suyễn theo mùa; từng ghé nhà và đến một nhà thuốc ở TP.Phan Thiết để mua thuốc uống.

Nhà thuốc nơi BN mua thuốc tạm được phong tỏa

Ảnh: Quế Hà

Bình Thuận phát thông báo khẩn

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được triển khai có hiệu quả, Sở Y tế Bình Thuận yêu cầu những người dân có đi đến các địa điểm dưới đây liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để thực hiện việc khai báo và được tư vấn, hỗ trợ:
1. Khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian từ ngày 14 - 23.6.2021.
2. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian từ ngày 14 - 23.6.2021.
3. Nhà thuốc Trường Giang, thời gian: lúc 12h trưa ngày 23.6.2021.
4. Quán OVEN-FOOD (số 37 - đường Lê Duẩn - Phú Trinh - Phan Thiết) thời gian từ 17h30 - 19h ngày 14.6.2021.
5. Quán cafe Vườn Xanh (đường Lê Duẩn, Phú Trinh, Phan Thiết) thời gian từ 7h30 - 10h ngày 19.6.
6. Đội xe ôm áo màu xanh trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lúc 17 giờ ngày 17.6.2021 chở bệnh nhân ra bến xe Bắc đón xe về Tuy Phong.
7. Đội xe ôm áo màu xanh trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lúc 18 giờ ngày 22.6.2021 chở bệnh nhân ra Vòng xoay bắc Phan Thiết đón xe về Tuy Phong.
8. Chuyến Xe khách Minh Quân lúc 21h30 ngày 12.6.2021 từ Tuy Phong vào Đồng Nai lúc 4h sáng ngày 13.6.2021.
9. Nhà xe Thanh Phong chuyến Liên Hương vào Phan Thiết, thời gian:
  • Chuyến 4h sáng ngày 14.6.2021;
  • Chuyến 4h sáng ngày 1./6.2021;
  • Chuyến 4h sáng ngày 18.6.2021;
  • Chuyến 4h sáng ngày 21.6.2021;
  • Chuyến 4h sáng ngày 23.6.2021.
10. Nhà xe Anh Phát, chuyến Phan Thiết về Tuy Phong, thời gian:
  • Chiều từ 17h - 19h ngày 15.6.2021;
  • Chiều từ 17h - 19h ngày 17.6.2021.
11. Nhà xe Sáu Vận, chuyến Phan Thiết về Tuy Phong, thời gian: lúc 12h ngày 19.6.2021.
12. Đi tuyến xe Vũng Tàu - Thái Bình về Tuy Phong: lúc 18h30 ngày 22.6.2021 (đón tại Vòng xoay Bắc Phan Thiết).
13. Chợ xóm 3, Thôn Lạc Trị, Phú Lạc, Tuy Phong tại sạp trái cây của Cô tên In, từ 11h30 - 12h ngày 20.6.2021.
Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa - Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của tỉnh cho rằng để xảy ra ca nghi nhiễm nói trên là điều đáng tiếc vì Bình Thuận hơn 1 năm qua không xuất hiện ca nhiễm mới. Trường hợp BN này lại là một nhân viên y tế vừa mới từ Đồng Nai chuyển công tác về Bình Thuận vài ngày.
Ông Hòa đề nghị hệ thống phòng chống dịch của Bình Thuận phải sẵn sàng cho kịch bản số ca bệnh tăng cao để không bị động. Việc cách ly tập trung, ông Hòa đề nghị chủ yếu vẫn phải dựa vào các cơ sở cách ly tập trung của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và công an tỉnh.
Kết luận cuộc họp khẩn sáng nay (24.6), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong yêu cầu giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 từ 12 giờ trưa nay (24.6) đối với toàn bộ TP.Phan Thiết và từ 0 giờ ngày mai đối với toàn bộ H.Tuy Phong.
Toàn tỉnh không tụ tập quá 10 người ở công sở, giãn cách trong các cơ quan. Tạm dừng các cơ sở kinh doanh, chỉ để lại các dịch vụ kinh doanh mặt hàng thiết yếu và dừng cả hoạt động trẻ mầm non và tắm biển. Các huyện, thị xã, thành phố chưa có dịch xem xét tùy mức độ có thể dừng các hoạt động bán hàng, chỉ cho bán mang về và do địa phương quyết định.
Đóng cửa tạm thời BVĐK Bình Thuận trong 3 ngày và tập trung lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế của BV. Yêu cầu ngành Y tế phải phối hợp với các huyện thị truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm thần tốc các nơi có ca nghi nhiễm và F1 hoàn thành ngay trong ngày nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong yêu cầu phải kiểm tra, rà soát lại quy trình thực hiện công tác phòng chống dịch tại tất cả các bệnh viện trên toàn tỉnh. Trong ngày nay, ngành y tế phải truy vết hết F1, F2, không được bỏ sót.
Đối với TP.Phan Thiết và H.Tuy Phong, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khuyến khích làm việc tại nhà, chỉ phân công cán bộ, nhân viên trực công sở, cơ quan. Các huyện, thị chưa có dịch cũng phải kích hoạt ngay các trung tâm cách ly tập trung. Đề nghị công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xe ra vào tỉnh. Khi cần thiết có chi viện ngay cho TP.Phan Thiết và các địa phương để ngăn chặn nguồn lây lan. Kiểm soát nghiêm nguồn hàng hóa từ các tỉnh khác vào địa phương. Các chốt kiểm soát dịch trên toàn tỉnh phải được tăng cường chốt chặn người ra vào tỉnh.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã khẩn trương triển khai truy vết, điều tra dịch tễ liên quan đến ca nghi mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh này

Ảnh: Quế Hà

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã tạm phong tỏa Khoa sản - BVĐK Bình Thuận (nơi BN vừa được chuyển về công tác) và nhà thuốc Trường Giang (trên đường Nguyễn Hội, TP.Phan Thiết; nơi BN từng ghé đến để mua thuốc)
Ngay trong đêm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp khẩn cấp với các sở, ngành để chỉ đạo việc truy vết, phong tỏa các địa điểm có liên quan đến yếu tố dịch tễ với BN nghi nhiễm Covid-19 mới nêu trên.

Sáng 24.6: TP.HCM thêm 26 ca Covid-19, ghi nhận tổng cộng 2.413 bệnh nhân

Sáng 24.6, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Đặng Thức Anh Vũ cũng đã ký thông báo về việc tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại BVĐK Bình Thuận.
Theo đó, tối 23.6, BVĐK tỉnh ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Khoa sản. Để ứng phó khẩn cấp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế thông báo, tạm dừng việc tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại BVĐK Bình Thuận trong thời gian 3 ngày để phục vụ công tác chống dịch Covid-19 vì liên quan đến ca nghi nhiễm với SARS-CoV-2 tại Khoa Sản của BV này.
BVĐK Bình Thuận có trách nhiệm hướng dẫn các BN đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn TP.Phan Thiết. Đồng thời, phong tỏa toàn bộ Khoa Sản của BVĐK tỉnh trong thời gian từ 0 giờ ngày 24.6 cho đến khi có thông báo mới.

Bản tin Covid-19 ngày 23.6: TP.HCM chiếm 69% số bệnh nhân; lo ngại biến thể mới nguy hiểm của chủng Delta

Sở Y tế Bình Thuận cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát toàn bộ BN đang điều trị tại đơn vị. Nếu phát hiện có BN đã khám và điều trị tại BVĐK tỉnh từ ngày 14 - 23.6 thì lập danh sách, điều tra dịch tễ, cách ly theo quy định, đồng thời thông báo với Trung tâm Y tế trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận để phối hợp thực hiện đảm bảo đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Không thực hiện chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh từ ngày 24.6 đến khi có thông báo mới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.