Nông dân khốn khó vì mưa lũ trái mùa

04/01/2009 01:13 GMT+7

Đợt mưa lũ trái mùa cuối năm nay đã đẩy hàng triệu nông dân khu vực duyên hải miền Trung rơi vào cảnh khốn khó ngay trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Quảng Bình: Gồng mình cứu lúa

Chiều qua 3.1, trời vẫn mưa rả rích kèm rét đậm kéo dài, nhiều nông dân của huyện lúa Lệ Thủy không còn cách nào khác đành đội mưa rét, chịu những đợt mưa quất rát mặt mà ra đồng gia cố lại bờ bao, cố nẹp cho khít những tấm ván chắn cống thủy lợi không cho nước từ các phụ lưu sông Kiến Giang tràn vào đồng. Mưa liên tục mấy ngày khiến cho các cánh đồng vừa mới gieo sạ tại Lệ Thủy ngập trắng nước. Một người dân vừa cố sức chắn cống vừa nói: “Chắn thế này cho đỡ nước sông chảy vô chứ cũng chẳng ăn thua gì bởi ngay nước đồng cũng đầy ứ, không thoát được. Chú coi đó thì biết, mênh mông nước thế thì còn gì lúa má nữa, trời lại đang rét. Chắc vụ này lại mất trắng”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND H.Lệ Thủy Võ Khắc Hòa thông báo những con số đáng buồn: “Hiện toàn huyện có khoảng 1.500 ha lúa vừa gieo sạ bị ngập chìm trong nước đã gần một tuần lễ, số mạ đã gieo này sẽ bị hỏng. Trong khi đó, khoảng 150 tấn mạ đã nảy mầm đang ở trong nhà dân cũng có nguy cơ hỏng luôn vì không thể xuống đồng được, nước đang ứ đọng nhiều quá. Ngập nặng nhất là các xã ven biển như Hồng Thủy, Cam Thủy, Thanh Thủy và các xã vùng thấp trũng như Liên Thủy, An Thủy. Chúng tôi đang tích cực chỉ đạo tiêu úng, tìm nguồn giống mới cho nhân dân”.

Tại các huyện thị khác trong tỉnh, tình hình cũng chẳng khá hơn. Nhiều diện tích gieo sạ ở H.Quảng Ninh đã lên cây cao khoảng 5-10 cm nhưng tất cả đều phủ màu vàng úa và bạc trắng vì rét đậm kéo dài. Những vùng đất ruộng là cát càng bị thiệt hại nặng. Anh Diện, nông dân xã Võ Ninh, nhìn xuống đám lúa ngao ngán: “Không biết mưa rét còn kéo dài đến bao giờ chứ cứ kiểu ni thì chết hết, chết không còn gì”. Thời điểm hiện tại, người dân các phường Phú Hải, Đồng Phú (TP Đồng Hới) cũng đang ra sức cứu lúa. Nhiều gia đình tập trung cả con cái ra đồng, chia nhau đến các thửa ruộng để tát nước, hy vọng vớt vát đôi chút.

 

Nhiều diện tích lúa tại H.Quảng Ninh bị trắng đọt - Ảnh: Quang Nam

Quảng Trị: Đối mặt với nguy cơ thiếu giống

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) H.Hải Lăng, vụ đông xuân 2008 - 2009 toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 6.400 ha. Nhưng đến ngày 3.1, mưa kéo dài kết hợp với rét đã làm gần 200 ha lúa vừa gieo cấy trà đầu bị ngập sâu trong nước, bị hư hỏng và không có khả năng phục hồi. Riêng xã Hải Vĩnh (Hải Lăng) bà con nông dân bị thiệt hại 12 tấn giống IR353-66. Cùng với H.Hải Lăng, Triệu Phong được xem là vựa lúa chính của tỉnh Quảng Trị và tình trạng mưa rét cũng đã gây thiệt hại nặng nề. Tại các xã Triệu Phước, Triệu Hòa, Triệu Sơn, đồng ruộng đều bị ngập sâu từ 40 - 70 cm nên hơn 400 tấn lúa giống sau khi gieo sạ đều bị hỏng. Tương tự H.Cam Lộ, H.Gio Linh có hàng trăm ha lúa đã gieo trà đầu bị ngập sâu đang chờ phải gieo lại lần 2. Đồng thời, ngoài số diện tích lúa bị ngập úng ở các địa phương, hiện tại hàng trăm tấn lúa giống của bà con nông dân Quảng Trị đã ngâm ủ từ 1 đến 3 ngày nhưng buộc phải làm thức ăn cho gia cầm vì đồng ruộng ngập chìm trong nước, thời tiết mưa rét vẫn diễn biến phức tạp nên không thể gieo cấy được.

Quảng Nam: Cây cảnh Hội An thiệt hại nặng nề

Đợt mưa lũ trái mùa cuối năm 2008 đã làm 2 người chết, hơn 1.000 ngôi nhà dân các huyện Núi Thành, Duy Xuyên ngập lụt trong lũ. Mưa lũ khiến 6.000 ha lúa đông xuân trà 1 của bà con nông dân trong tỉnh bị cuốn trôi và ngập úng. 200 tấn giống ngâm ủ chuẩn bị cho sản xuất trà 2 cũng bị hư hỏng; 250 con gia cầm bị chết, hơn 50.000m3 kênh mương, đê đập thủy lợi bị sạt lở, gần 500.000m3 ao nuôi trồng thủy sản bị lở lấp, gây thất thoát trên 200 tấn cá cua.

Chỉ riêng tại Hội An, đây là một vựa hoa, cây cảnh Tết và nguồn cung ứng rau xanh quan trọng của thị trường, nhưng chỉ 10 ngày mưa dầm, những chậu kiểng quý gần như thiệt hại hoàn toàn, những vườn rau ở Trà Quế đã bị hư hại nghiêm trọng.

T.Q.Nam - P.T.Sơn - B.N.Long - T.T

Mưa lũ kéo dài, dân có nguy cơ thiếu đói 
Khó khăn chồng chất vì mưa lũ
Mưa lũ gây thiệt hại tại nhiều địa phương
Chạy lũ, trốn mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.