Nữ bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đổi chỗ 4 lần trên chuyến bay VN0054?

Mai Hà
Mai Hà
09/03/2020 13:14 GMT+7

Báo cáo của đoàn tiếp viên trên chuyến bay VN0054 cho biết, nữ hành khách N.H.N - bệnh nhân số 17 nhiễm với Covid-19 , không đổi chỗ ngồi trong quá trình thực hiện chuyến bay.

Liên quan đến thông tin trên mạng cho rằng nữ bệnh nhân N.H.N trong quá trình bay từ London về Hà Nội trên chuyến bay VN0054 đã đổi chỗ 4 lần, ngay trong sáng nay, 9.3, Vietnam Airlines đã họp để truy lại toàn bộ quá trình diễn ra chuyến bay.

Có phải bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đổi chỗ 4 lần trên chuyến bay VN0054?

Nguồn tin cho biết, theo báo cáo của đoàn tiếp viên trên chuyến bay, nữ hành khách N.H.N ngồi ghế 5K có đứng dậy di chuyển, nhưng không thực hiện đổi chỗ ngồi trong quá trình bay.
Khoang thương gia (hạng C) trên chuyến bay VN0054 có 28 chỗ ngồi với 21 hành khách, trong đó có 4 hành khách người Việt Nam ngồi ghế 1A, 2K, 5A và 5K (2 hành khách ngồi ghế 5A và 5K đã được xác định là bệnh nhân số 17 và số 21).
Theo sơ đồ chỗ ngồi, hàng ghế số 5 nơi hành khách N.H.N ngồi và 2 hàng ghế trước (số 3 và 4) đều kín khách. Hàng ghế số 6 sau hành khách N.H.N chỉ có 1 người ngồi ghế 6G, trống 3 ghế 6A, 6D và 6K, hàng ghế số 7 trống 2 ghế là 7A và 7K. Trong trường hợp hành khách N.H.N đổi chỗ ngồi trong cùng khoang thương gia, các ghế trống thuộc hàng 6 và hàng 7 sẽ là lựa chọn thích hợp. Đáng chú ý, 3 hành khách khác ngồi ghế 6G và 7D, 7G đã được xác định dương tính với Covid-19.
Một câu hỏi khác là hành khách N.H.N có xuống khoang phổ thông hay không? Theo thông lệ, hành khách ngồi khoang thương gia sẽ được lên máy bay sau và xuống trước hành khách khoang phổ thông.
Trước đó, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân N.H.N có di chuyển trong khoang thương gia 4 lần, nhưng không di chuyển xuống các khoang khác trong máy bay. Như vậy, hành khách này có rất ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các hành khách của khoang hạng phổ thông. Tiếp viên phục vụ khoang thương gia cũng phục vụ riêng, không phục vụ chung với khoang phổ thông.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Vì sao khách từng đi Ý không bị phát hiện?

Theo quy trình tại sân bay quốc tế Nội Bài, hành khách khi xuống máy bay sẽ phải làm thủ tục nhập cảnh do lực lượng an ninh cửa khẩu sân bay (Bộ Công an) kiểm soát. Sau đó, hành khách sẽ được kiểm soát đo thân nhiệt, nếu có dấu hiệu nghi vấn về sức khoẻ, hành khách sẽ được cách ly theo quy định. 
Theo một cán bộ trong ngành hàng không, một số nước trong khối EU có thể có hoặc không đóng dấu khi hành khách (có hộ chiếu Schengen) nhập cảnh hoặc xuất cảnh vào, nên hộ chiếu của bệnh nhân N.H.N có thể không có dấu nhập cảnh từ Ý.
Ông này cho rằng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của hành khách. Rất nhiều người đến từ vùng có dịch đã khai báo với cơ quan chức năng và được cách ly ngay sau khi xuống sân bay, nhưng hành khách N.H.N đã khai báo không trung thực. 
Tuy nhiên, việc hộ chiếu của hành khách N.H.N có dấu hộ chiếu xuất nhập cảnh qua Ý không hiện vẫn chưa có cơ quan nào xác nhận. Vì thế, câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc là vì sao bệnh nhân N.H.N từng di chuyển qua Ý nhưng vẫn “lọt” qua được vòng kiểm soát của lực lượng an ninh sân bay đến nay vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.