Nước chứa styren gây nguy hại mức nào khi quá hàm lượng cho phép?

15/10/2019 16:56 GMT+7

Liên quan đến kết quả xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt do Viwasupco cung cấp, đầu giờ chiều nay, 15.10, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết, trong nước sinh hoạt, hàm lượng Styren chỉ được ở mức dưới 20 microgam/lít.

Trong khi đó, theo các thông tin cơ quan chức năng Hà Nội công bố hôm nay cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 - 3,65 lần.
Một chuyên gia của CDC Hà Nội (cơ quan xét nghiệm mẫu nước kể trên) cho hay, Styren tồn tại khá phổ biến trong môi trường sống, có trong khói thuốc lá, khí thải phương tiện giao thông, trong công nghiệp hoá dầu, sản xuất cao su, nhựa, thậm chí, có trong hộp xốp đựng thực phẩm.
Trong nước, chất này có thể bay hơi hết sau 24-48 giờ; nếu vào cơ thể, có thể bán thải sau 8-9 giờ. Tuy nhiên, trong nước sinh hoạt, hàm lượng Styren chỉ được ở mức dưới 20 microgam/lít.
Theo chuyên gia này, nước sinh hoạt có hàm lượng chất này cao hơn mức cho phép so với tiêu chuẩn không được sử dụng cho người dân để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.
Cũng theo chuyên gia CDC, tuỳ loại hoá chất, nồng độ, mức độ, thời gian tiếp xúc có thể gây nhiễm độc cấp tính hay mãn tính. Hiện chưa có khuyến cáo cụ thể về Styren, nhưng về nguyên tắc, nước không đạt chuẩn thì không được cung cấp cho sinh hoạt.
Các mẫu nước sinh hoạt xét nghiệm được CDC Hà Nội lấy cuối tuần qua từ nước đầu nguồn và tại một số hộ dân, nơi có phản ánh nước sinh hoạt có mùi lạ.
TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, cho biết hàm lượng styren trong nước sạch qua kiểm nghiệm tuy cao hơn cho phép nhưng nồng độ thực tế thấp và người dân không sử dụng trực tiếp nên chưa có cảnh báo nguy hại sức khoẻ.
Tuy nhiên, ông Hải khuyến cáo để bảo đảm an toàn sức khỏe, cần súc rửa nước bể chứa. Đặc biệt, cần lưu ý an ninh nguồn nước, vì nếu vô tình hay cố ý đổ trộm hoá chất khác hay thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí là thuốc chuột vào nguồn nước, sẽ phát sinh các sự cố nghiêm trọng khác, thậm chí thực sự gây nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.