Ồ ạt học lấy bằng lái ô tô: 'Né' giờ G

04/03/2020 13:28 GMT+7

Trước tình trạng người dân ở một số tỉnh thành ồ ạt nộp hồ sơ học lấy bằng lái ô tô nhằm 'né' Thông tư 38 của Bộ GTVT, nhiều chuyên gia cảnh báo 'coi chừng sập bẫy, bị lừa'.

Nhóm PV Thanh Niên đã ghi nhận tình trạng ồ ạt học lấy bằng lái ô tô ở nhiều tỉnh thành. Theo đó, chiều 27.2, PV Thanh Niên có mặt trước cổng Trường cao đẳng nghề số 7 (đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM), để ghi nhận về tình trạng nhiều người đổ xô đi thi giấy phép lái xe (GPLX).

“Bao khám sức khỏe”

Khoảng 15 giờ, vừa thấy PV đứng lơ ngơ trước cổng, người đàn ông (khoảng 55 tuổi) liền tiến lại, hỏi: “Thi bằng lái hạng C phải không? Nếu đúng thì chú dẫn qua bên kia đường gặp trực tiếp thầy luôn, giá rẻ hơn đăng ký trong Trường cao đẳng nghề số 7”. PV theo chân người đàn ông qua bên kia đường, thì được “thầy” tự xưng tên Khoa (khoảng 45 tuổi), đang ngồi trên ghế nhựa chờ sẵn. “Thi bằng lái giờ thì em cũng biết giá đắt rồi đó. Hạng C giá 18 triệu đồng; 15 giờ học lái. Anh cho tập lái bằng xe Vios 2016. Mà anh dạy bên khu Tên Lửa, Q.Bình Tân lận nha”, Khoa đon đả.

Bên trong khu vực tập lái ô tô của Trường cao đẳng nghề số 7 (Q.10, TP.HCM)

Ảnh: Trác Rin

“Lúc gần đi thi, anh sẽ dắt em đi lái thử xe tải cảm ứng chừng 2 giờ. Tức là xe cảm ứng như đi thi đó. Khi mình học thì học xe 4 chỗ, còn đi thi thì lái xe tải. Chứ học ai mà sắm xe tải bự bự cho tụi em chạy đâu. Còn nếu chạy yếu thì anh sẽ hỗ trợ thêm, với giá 1 giờ/500.000 đồng. Học với anh giờ giấc tự chọn, thoải mái, không gò bó. Ở trường này học 4 người/xe; còn bên anh chỉ 2 người/xe. Trong trường mỗi giờ học thêm họ thu 4 triệu đồng, lỡ đi trễ là không được học, mất tiền”,
“Học bên anh có “bao đậu” được không?”, PV hỏi. “Không bao được đâu. Thi rớt thì thi lại hoài, đến khi nào đậu thì thôi. Cứ cách 3 tuần là thi 1 lần. Còn bằng đều do Sở (Sở GTVT TP.HCM) cấp. Chứ không trường nào cấp cả, trường chỉ đào tạo thôi. Khoa tiếp tục quảng cáo: “Học trong Trường cao đẳng nghề số 7 chắc chắn sẽ phát sinh thêm phí này phí kia, lúc ra bằng tốn cũng khoảng 21 triệu đồng. Còn bên anh 18 triệu đồng là 18 triệu đồng, không phát sinh thêm cái gì hết. Anh bao khám sức khỏe 500.000 đồng luôn”.
Nói xong, Khoa giở cặp xách ra, trong đó có hàng chục hồ sơ được cho của học viên đăng ký thi GPLX. “Nè, em coi nè, cả đống người nộp hồ sơ cho anh nè. Vài bữa nữa, khi Thông tư 38 (Thông tư số 38/TT-Bộ GTVT -PV) được thông qua, giá GPLX hạng C chắc chắn sẽ tăng lên 30 triệu đồng lận đó”, Khoa thuyết phục.
Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, khu vực đăng ký, nộp hồ sơ thi GPLX của Trường cao đẳng nghề số 7 lúc nào cũng đông người ra vào. Bên trong khu vực tập lái, nhiều học viên cũng đang cần mẫn học lái, chuẩn bị cho kỳ thi. Giá học phí trọn gói để thi GPLX của Trường cao đẳng nghề số 7 như sau: hạng C hơn 17,5 triệu đồng (thi vào tháng 11.2020); hạng B1 là hơn 17,7 triệu đồng (thi vào tháng 10.2020); hạng B2 dao động từ 14,9-16,9 triệu đồng (thi vào tháng 10.2020).

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp “bao khám” sức khỏe

Về những ghi nhận của Báo Thanh Niên, ngày 3.3, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, giấy chứng nhận sức khỏe là một trong số các loại giấy tờ quan trọng, bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký của người dự thi GPLX. Vì vậy, Sở GTVT tuyệt đối cấm trường hợp “bao” khám sức khỏe, “khám khống” để hoàn thành hồ sơ đăng ký thi GPLX.
“Đối với một số trung tâm, cơ sở đào tạo GPLX có đủ điều kiện sẽ có phòng khám sức khỏe cho người dự thi GPLX của bệnh viện đặt tại trung tâm. Và tất cả những trung tâm, cơ sở được phép khám sức khỏe này đều có danh sách cụ thể, được Sở Y tế quản lý. Nếu phát hiện có trường hợp phòng khám nào không nằm trong danh mục được phép cấp giấy chứng nhận sức khỏe thì sẽ loại không cho thi”, ông An thông tin.
Ông An cũng cho biết, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ có kế hoạch kiểm tra cụ thể đối với những trường hợp “bao khám”, “khám khống” sức khỏe cho người dự thi GPLX. Nếu có xảy ra như báo chí phản ánh, Sở GTVT sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.
“Đối với những người có sức khỏe không đủ điều kiện nhưng vẫn điều khiển phương tiện lưu thông sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân người đó và cho cả xã hội. Vì vậy, người dân cần đến các trung tâm, cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe theo đúng quy định”, ông An khuyến cáo đối với thực trạng ồ ạt học lấy bằng lái ô tô. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.