Lăng kính bạn đọc:

Thi bằng lái ô tô từ 2020: Người ủng hộ thay đổi, kẻ kêu khó

M.Giao

M.Giao

(tổng hợp)

9 Thanh Niên
Nhiều bạn đọc ủng hộ những thay đổi trong thi bằng lái ô tô từ năm 2020 để nâng cao trình độ người lái xe, đảm bảo lái xe an toàn hơn, nhưng cũng nhiều bạn đọc than 'mới đọc là thấy căng rồi, thấy chỉ có... rớt'
Nhiều người đến các trung tâm đào tạo lái xe nộp hồ sơ 
 /// Ảnh: Đức Nhật Nhiều người đến các trung tâm đào tạo lái xe nộp hồ sơ - Ảnh: Đức Nhật
Nhiều người đến các trung tâm đào tạo lái xe nộp hồ sơ
Ảnh: Đức Nhật

Nhiều bạn đọc ủng hộ một số thay đổi trong việc học và thi lấy bằng lái ô tô từ năm 2020, trong khi một số người khác lại than trời vì cho rằng 'khó còn hơn thi đại học'.

Để lái xe an toàn hơn

Như Thanh Niên đã thông tin, theo Thông tư 38/2019 TT-BGTVT ngày 8.10.2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15.4.2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, từ ngày 1.1.2020, chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C sẽ có thêm nội dung học về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

“Để đảm bảo an toàn giao thông, ý thức người lái xe thì nguyên tắc bất di bất dịch là học lái cho đến khi thi đỗ. Thi không đỗ thì học lại. Bây giờ hệ thống máy tính chấm điểm, bài thi gửi lên Bộ chứ không chấm tại chỗ thì đừng có nói chuyện "bao đỗ" mà ham. Nhiều người thi vài ba lần còn không qua nổi”.

Thanh Lê (TP.HCM)

Các trung tâm sẽ lắp camera IP, có độ phân giải HD trở lên tại phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch lái xe để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT. Học viên khi tham gia học sẽ điểm danh bằng vân tay hoặc quẹt thẻ. Từ ngày 1.1.2021, các trung tâm sẽ lắp đặt các camera giám sát vào xe để nhận dạng học viên. Quy định này yêu cầu học viên phải thực hành đủ số ki lô mét quy định thì mới được thi...
Về thi lý thuyết, trong mỗi bài thi sẽ tăng từ 30 lên 35 câu hỏi. Trong số câu hỏi này, sẽ xuất hiện 1 - 3 câu hỏi bắt buộc trả lời đúng. Thí sinh làm đúng 34 câu, nhưng sai 1 câu hỏi bắt buộc thì bài thi coi như rớt.
Nhiều bạn đọc (BĐ) đã bày tỏ ý kiến ủng hộ những thay đổi trên để nâng cao trình độ người lái xe, đảm bảo lái xe an toàn hơn. BĐ Hoai Van (Đồng Nai) chia sẻ: “Ủng hộ những thay đổi “khắt khe rất cần thiết” của việc thi bằng lái ô tô. Mong rằng mọi người ý thức cao khi học lái ô tô, đó không chỉ là giữ cho mình mà còn giữ cho xã hội. Rất mong thi cử nghiêm túc, đừng vì lý do gì mà lơi lỏng”. Cùng quan điểm, BĐ VanThanh (TP.HCM) cho rằng: “Thao trường đổ mồ hôi thì chiến trường mới bớt đổ máu. Học nghiêm túc, thi nghiêm túc, sau này lái xe sẽ càng nghiêm túc”.

“Nói thật, có ngồi trước vô lăng mới thấy ra đường ở VN giao thông lộn xộn đến mức nào. Xe máy thì khỏi nói. Đề nghị thi lấy bằng lái mô tô cũng khó như là thi ô tô, để giao thông an toàn hơn”.

Tien Toi (Bình Dương)

BĐ Le Tien Truong (TP.HCM) kể: “Tôi đã từng học lái ô tô, thấy khá nghiêm, cả lý thuyết và thực hành, thi cử. Nhưng tôi vẫn thấy những thay đổi như trên là rất cần thiết”. BĐ này cũng đề nghị “ngay cả thi lấy bằng lái mô tô cũng phải thật nghiêm như thi ô tô”, bởi “cứ ra đường là thấy ngay, nhiều người chạy mô tô rất tùy tiện, nguy hiểm; biển báo thì mơ hồ, chẳng hiểu gì...”.

Khó còn hơn thi đại học ?

Trong khi đó, một số BĐ khác lại cho rằng những thay đổi trên là quá khó. BĐ Tam Hanh (TP.HCM) nhận xét: “Những thay đổi trong cấp bằng lái ô tô, mới đọc là thấy căng rồi, thấy chỉ có... rớt. Làm đúng vậy thì ai sẽ lấy được bằng lái? Cũng nên dễ dễ chút chứ?”. BĐ Chin Kho (TP.HCM) thì cho rằng những người ủng hộ là do họ đã lấy bằng lái rồi nên nói “cứng”, và đặt câu hỏi “Nếu thay đổi quá khó như vậy thì sao lấy bằng nổi? Còn khó hơn thi đại học”. BĐ Hoang Thanh (Đồng Nai) than: “Thi như cũ mà đã rớt 4 lần rồi, giờ thi kiểu mới thì bao giờ mới lấy được bằng? Chắc chạy xe máy cho lành”.
BĐ Nguyễn Văn Dưỡng (Bình Định) thì đề nghị “gây sốc”: Sát hạch lại khi đổi bằng cho những ai có trước 2020 luôn. Đáp lại, nhiều BĐ phản đối, cho rằng “chi phí khổng lồ và không đáng”.

“Đọc xong bài báo mà thấy sợ luôn. Cũng may tôi đã có bằng mấy năm rồi. Giờ đi thi lại thì rớt chắc. Thi bằng lái ô tô kiểu này khó quá. Nhiều người chắc không qua nổi rồi. Những anh chưa lấy bằng chắc lo lắm”.

Van Chien (Tây Ninh)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Manh chung

Manh chung

Cải cái cơ chế quản lý,hệ thống giao thông và cái y thức tham gia giao thông.đó mới là nguồn gốc
Mr.PKL

Mr.PKL

Muốn nâng cao chất lượng người học sau đào tạo không phải cứ tăng độ khó lý thuyết, vẽ thêm trò này, bày thêm trò khác để mua sắm thiết bị tốn công tốn của. Giải pháp là xoá sổ tình trạng Bao Lý Thuyết còn âm ỉ, tăng độ khó của phần thi sát hạch lái xe trên đường, quan trọng nhất là ý thức giao thông của người điều khiển mô tô nữa.
Phú LỘC

Phú LỘC

VẤN ĐỀ TAI Nạn giao thông là do ý thức người điều khiển, và lỗi rất lớn thuộc về lực lượng quản lý giao thông,. (CA giao thông). tăng mức độ khó của thi bằng lái nó không hiệu quả bằng quản lý chặt
Quốc Huy

Quốc Huy

Theo tôi không khó khăn như nhiều người nghĩ, có điều là học phí tăng cao quá !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm