Nhiều bạn đọc ủng hộ một số thay đổi trong việc học và thi lấy bằng lái ô tô từ năm 2020, trong khi một số người khác lại than trời vì cho rằng 'khó còn hơn thi đại học'.
Để lái xe an toàn hơn
Như Thanh Niên đã thông tin, theo Thông tư 38/2019 TT-BGTVT ngày 8.10.2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15.4.2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, từ ngày 1.1.2020, chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C sẽ có thêm nội dung học về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.
Các trung tâm sẽ lắp camera IP, có độ phân giải HD trở lên tại phòng sát hạch lý thuyết và sân sát hạch lái xe để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT. Học viên khi tham gia học sẽ điểm danh bằng vân tay hoặc quẹt thẻ. Từ ngày 1.1.2021, các trung tâm sẽ lắp đặt các camera giám sát vào xe để nhận dạng học viên. Quy định này yêu cầu học viên phải thực hành đủ số ki lô mét quy định thì mới được thi...
Về thi lý thuyết, trong mỗi bài thi sẽ tăng từ 30 lên 35 câu hỏi. Trong số câu hỏi này, sẽ xuất hiện 1 - 3 câu hỏi bắt buộc trả lời đúng. Thí sinh làm đúng 34 câu, nhưng sai 1 câu hỏi bắt buộc thì bài thi coi như rớt.
Nhiều bạn đọc (BĐ) đã bày tỏ ý kiến ủng hộ những thay đổi trên để nâng cao trình độ người lái xe, đảm bảo lái xe an toàn hơn. BĐ Hoai Van (Đồng Nai) chia sẻ: “Ủng hộ những thay đổi “khắt khe rất cần thiết” của việc thi bằng lái ô tô. Mong rằng mọi người ý thức cao khi học lái ô tô, đó không chỉ là giữ cho mình mà còn giữ cho xã hội. Rất mong thi cử nghiêm túc, đừng vì lý do gì mà lơi lỏng”. Cùng quan điểm, BĐ VanThanh (TP.HCM) cho rằng: “Thao trường đổ mồ hôi thì chiến trường mới bớt đổ máu. Học nghiêm túc, thi nghiêm túc, sau này lái xe sẽ càng nghiêm túc”.BĐ Le Tien Truong (TP.HCM) kể: “Tôi đã từng học lái ô tô, thấy khá nghiêm, cả lý thuyết và thực hành, thi cử. Nhưng tôi vẫn thấy những thay đổi như trên là rất cần thiết”. BĐ này cũng đề nghị “ngay cả thi lấy bằng lái mô tô cũng phải thật nghiêm như thi ô tô”, bởi “cứ ra đường là thấy ngay, nhiều người chạy mô tô rất tùy tiện, nguy hiểm; biển báo thì mơ hồ, chẳng hiểu gì...”.
Khó còn hơn thi đại học ?
Trong khi đó, một số BĐ khác lại cho rằng những thay đổi trên là quá khó. BĐ Tam Hanh (TP.HCM) nhận xét: “Những thay đổi trong cấp bằng lái ô tô, mới đọc là thấy căng rồi, thấy chỉ có... rớt. Làm đúng vậy thì ai sẽ lấy được bằng lái? Cũng nên dễ dễ chút chứ?”. BĐ Chin Kho (TP.HCM) thì cho rằng những người ủng hộ là do họ đã lấy bằng lái rồi nên nói “cứng”, và đặt câu hỏi “Nếu thay đổi quá khó như vậy thì sao lấy bằng nổi? Còn khó hơn thi đại học”. BĐ Hoang Thanh (Đồng Nai) than: “Thi như cũ mà đã rớt 4 lần rồi, giờ thi kiểu mới thì bao giờ mới lấy được bằng? Chắc chạy xe máy cho lành”.
BĐ Nguyễn Văn Dưỡng (Bình Định) thì đề nghị “gây sốc”: Sát hạch lại khi đổi bằng cho những ai có trước 2020 luôn. Đáp lại, nhiều BĐ phản đối, cho rằng “chi phí khổng lồ và không đáng”.
Bình luận (0)